Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Đề xuất đổi lời Quốc ca

Theo đại biểu Huỳnh Thành, giai điệu quốc ca tuy phù hợp nhưng cần thay lời cho phù hợp với thời kỳ phát triển mới của đất nước. Cụ thể, cần thay lời "Đường vinh quang xây xác quân thù" bằng nội dung khác.

Góp ý cho điều 13 (chương 1) dự thảo sửa đổi Hiến pháp ngày 4/6, đại biểu Huỳnh Thành cho rằng giai điệu quốc ca hào hùng rất phù hợp và đi vào lòng người, nhưng nên thay lời cho phù hợp với thời kỳ phát triển mới của đất nước.

“Ví dụ như chúng ta sẽ sửa nội dung lời "Đường vinh quang xây xác quân thù" bằng nội dung khác. Vì vậy Khoản 3 đề nghị sửa lại là: Quốc ca nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam dựa trên nền nhạc bài Tiến quân ca của nhạc sỹ Văn Cao”, ông phát biểu.

Đại biểu Huỳnh Thành. Ảnh: TTXVN.
Đại biểu Huỳnh Thành. Ảnh: TTXVN.

Theo ghi nhận của VnExpress, trong quá trình góp ý sửa đổi Hiến pháp 3 tháng qua, một số góp ý trong các hội thảo lấy ý kiến người dân cũng đề cập cụ thể tới nội dung này. Thực tế, đây không phải là đề xuất mới mà đã xuất hiện từ những năm 1970 khi tên nước được đổi từ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Thời điểm đó thậm chí còn có một cuộc vận động sáng tác Quốc ca mới để thay bài Tiến quân ca. Tuy nhiên, sau đó cả lời lẫn giai điệu bài Tiến quân ca vẫn được đa số ý kiến thống nhất giữ lại.

Cũng liên quan tới các điều khoản trong chương 1 về chế độ chính trị, các ý kiến phát biểu đều thống nhất quan điểm ở việc quy định vai trò lãnh đạo của Đảng trong Hiến pháp và không đổi tên nước.

Về điều 54, quy định bản chất và các thành phần của nền kinh tế, các đại biểu không thống nhất với nhau khi 3 phương án đưa ra đều có những ý kiến ủng hộ, phản đối. Đại biểu Phạm Trọng Nhân đề nghị chọn phương án 3 như nội dung dự thảo. Theo đó, nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế. Bởi, các thành phần kinh tế đều là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân, cùng phát triển lâu dài, hợp tác bình đẳng và cạnh tranh theo pháp luật.

Còn đại biểu Nguyễn Doãn Khánh lại ủng hộ phương án 1 vì “thể hiện đúng theo tinh thần của Cương lĩnh Đảng cộng sản Việt Nam”. Theo đó, thành phần kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế.

Ở một điều 58 dự thảo, các ý kiến cũng không thống nhất khi đề cập đến việc bỏ hay giữ quy định về thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế.

Tác giả: Nguyễn Hưng

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây