Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Giới trẻ Hà Thành đam mê xe đạp không phanh

Được phổ biến từ năm 2000, thú chơi xe đạp không phanh (Fixed Gear) đang được ưa chuộng tại nhiều nước trên thế giới. Fixed Gear mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam khoảng 3 năm trở lại đây và rất hút giới trẻ.

Fixed Gear là xe đạp không phanh được thiết kế theo hướng giản lược tối đa các chi tiết, bánh sau hoàn toàn quay theo sự điều khiển của người đạp cùng với đó là bộ khung nhẹ, vành bánh rộng, không chắn bùn, không đèn.

Nếu những chiếc xe đạp thông thường chỉ chuyển động theo chiều tiến thì với Fixed Gear, chuyển động lùi cũng có thể dễ dàng thực hiện dựa vào sự điều khiển của đôi chân. Không có phanh, người điều khiển sẽ phải sử dụng kĩ thuật để kiểm soát tốc độ và kiểm soát xe. Chính vì thế, chơi Fixed Gear không phải chỉ là đi xe đạp thông thường mà còn được coi như một bộ môn thể thao, cần có sự tập luyện mới có thể thực sự nắm bắt được cái hay và sự thú vị của nó.

*Clip: Xe đạp không phanh hút hồn giới trẻ

Một đặc điểm nữa khiến Fixed Gear trở nên độc đáo đó là phần tay lái, hay còn gọi là ghi đông, không bao giờ thống nhất. Người chơi thường sử dụng các loại ghi đông khác nhau tùy theo hoàn cảnh hay sở thích. Bởi vậy, mỗi chiếu xe đều mang một phong cách tay lái khác nhau

Điểm chính của những chiếc xe 'Fixeld' là màu rất sặc sỡ. Ảnh: Thanh Tùng

Là người có sở thích khám phá và tìm hiểu các bộ môn thể thao mới, Hùng Thắng bị Fixed Gear thu hút bởi cảm giác mới lạ khi đạp một chiếc xe không dùng phanh mà phải sử dụng các kĩ thuật cá nhân để điều khiển xe dừng lại. Sự màu mè của dòng xe này cũng là điều khiến anh cảm thấy thích thú. Bởi lẽ, nhờ nó mà cá tính của người chơi được thể hiện ra. Tùy vào sở thích, mỗi người có thể thay đổi màu sơn cho xe chứ không phải chịu cảnh chỉ có một màu cố định như các xe thông thường khác.

Nhìn vào khủy tay còn nguyên vết trầy xước, Ngọc, một cô nàng chơi Fixed Gear chia sẻ: “Từ khi tập 'fixed' mình có nhiều thương tích lắm”. Do quen đi xe thường nên khi dùng 'fixed', Ngọc quên không rút chân khỏi đai dưới bàn đạp và bị ngã đập đầu gối xuống đường. Chân thâm tím suốt 1 tháng mới trở lại bình thường. Chuyện trầy xước với Ngọc từ đó cũng trở nên quen thuộc.

Để làm quen với xe, thời gian đầu, Ngọc và các bạn đều phải qua “đào tạo” về cách đi, phanh, giảm tốc độ. Riêng động tác phanh cô nàng đã mất hơn 1 giờ mới thực hiện được. Bởi lẽ, kĩ thuật này không chỉ yêu cầu người chơi đơn thuần dừng đạp mà phải làm đúng tư thế. “Mình đã phải mượn một chiếc xe về biểu diễn cách phanh rồi để bố mẹ đi thử. Thấy an toàn, bố mới cho mình sắm một “em” đấy”, Ngọc kể lại.

Với Quỳnh Thu, lí do cô tham gia vào môn thể thao mới này lại khác. Sau một ngày làm việc căng thẳng và mệt mỏi, đi dạo trên những con đường với chiếc xe không phanh này, lại là cách làm giảm stress một cách hiệu quả nhất.

“Fixed gears là những chiếc xe mảnh mai nhưng ẩn chứa nhiều điều thú vị mà mỗi người chơi sẽ tự khám phá ra trong quá trình tập luyện. Mỗi lần tập được một kỹ năng nào đấy cũng giống cảm giác chinh phục được điều gì đó hoặc giống như thuần hóa chú ngựa của mình. Là con gái đạp Fixed Gear nhìn ko quá nặng nề nhưng lại đòi hỏi cá tính tiềm ẩn, và quan trong nhất ở 'fixed' mỗi người đều được thể hiện cá tính của mình” Thu chia sẻ.

Giá thấp nhất để sở hữu một chiếc Fixed Gear cơ bản khoảng 4-5 triệu đồng. Ảnh: Thanh Tùng

Nhìn vào chiếc xe không phanh, thô sơ lướt giữa dòng xe cộ đông đúc của phố phường Hà Nội, nhiều người không khỏi lắc đầu kêu nguy hiểm. Tuy nhiên, chủ nhân của những chiếc xe đều biết cách điều khiển thật sự an toàn. Lúc đi trên đường, bạn cần quan sát mọi phía để phán đoán tình huống, giảm dần nhịp chân để tốc độ giảm xuống và tránh các pha nguy hiểm.

Giá thấp nhất để người chơi có thể sở hữu một chiếc Fixed Gear cơ bản khoảng 4-5 triệu đồng, rẻ hơn nhiều nếu so với các dòng Mountain Bike. Hơn nữa, các bộ phận có thể mua lẻ nên càng giúp người chơi dễ dàng tiếp cận và trao đổi đồ nghề với nhau. Tuy nhiên, cũng có xe đạp không phanh loại đặc biệt có giá lên tới 15-20triệu. Những chiếc xe này đắt về thương hiệu, độ bền hay tính năng sử dụng.

Người chơi Fixed Gear cần sự khéo léo hơn lái xe đạp thông thường, bởi họ phải dùng chính sức mạnh từ các cơ bắp của mình để điều khiển chiếc xe.

Thanh Tùng

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây