Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


‘Không xử lý học sinh chép bài thi tốt nghiệp’

“Các em có khuyết điểm nhưng lỗi chính là người lớn vì nếu giám thị coi thi nghiêm túc học sinh không có cơ hội vi phạm”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển nói.

Trao đổi với VnExpress chiều 13/6, Thứ trưởng Hiển cho biết, hình thức xử lý của Hà Nội dành cho các giáo viên vi phạm quy chế thi tốt nghiệp ở điểm thi THPT Quang Trung (Hà Đông) rất nghiêm túc và đúng theo quy chế. Đó là bài học kinh nghiệm dành cho những người thầy làm nhiệm vụ thi trong những năm sau.

Cũng theo Thứ trưởng Hiển, Bộ đồng ý với Sở sẽ không xử lý những học sinh chép bài được ghi lại trong video, bởi các em có sai, nhưng lỗi thuộc về người lớn nhiều hơn. Nếu giám thị làm việc nghiêm túc thì học sinh không có cơ hội vi phạm quy chế, hoặc nếu có sẽ bị xử lý ngay chứ không chờ đến khi kỳ thi kết thúc.

“Kỳ thi nghiêm túc hay không phần lớn là do đội ngũ giám thị. Giám thị nghiêm khắc thì thí sinh sẽ không dám quay cóp. Qua việc này, học sinh cũng cần nâng cao ý thức học thật, thi thật để bản thân có kiến thức và kỳ thi cũng nâng cao được chất lượng”, Thứ trưởng Hiển nói.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết không xử lý vi phạm của học sinh trong video vì lỗi lớn hơn thuộc về giám thị. Ảnh: Hoàng Thùy.

Ngay sau khi kỳ thi tốt nghiệp kết thúc, Bộ GD&ĐT và Sở Giáo dục Hà Nội nhận được video phản ánh giám thị và thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT 2013 trong buổi thi Toán và Ngoại ngữ ngày 4/6 tại Hội đồng thi THPT Quang Trung (Hà Đông).

Sở Giáo dục đánh giá sai phạm không có tổ chức, mang tính tự phát và chỉ xảy ra ở phòng thi số 35. Các giám thị đã thiếu trách nhiệm khi coi thi, không kiên quyết nhắc nhở thí sinh. Sở đề nghị cảnh cáo giám thị trong phòng thi số 35 ở 2 buổi thi Toán và Ngoại ngữ; khiển trách chủ tịch Hội đồng, thanh tra viên được phân công phụ trách khu vực phòng thi số 35 và giám thị ở ngoài phòng thi này. Các phó chủ tịch, thư ký, thành viên còn lại của Tổ thanh tra bị phê bình.

Năm ngoái, sau khi video vi phạm quy chế thi ở điểm THPT dân lập Đồi Ngô (Bắc Giang) được tung lên mạng, Bộ Giáo dục thống nhất với Sở không xử phạt học sinh ở các phòng thi vi phạm. Thí sinh quay video dù vi phạm quy chế thi khi đưa thiết bị có linh kiện điện, điện tử vào phòng, nhưng sau khi luận công và tội, nhận định việc quay nhằm tố cáo gian lận trong thi cử nên Sở Giáo dục Bắc Giang quyết định không hủy kết quả thi của thí sinh. Riêng 42 cán bộ, giáo viên, nhân viên có liên quan vụ gian lận bị kỷ luật.

Tác giả: Hoàng Thùy

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây