Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Ngư dân liên kết bảo vệ nhau trên biển

Trong khi Cảnh sát biển có kế hoạch tăng cường tuần tra thì các ngư dân được khuyến cáo liên kết thành từng đội với các tàu sắt công suất lớn kịp thời hỗ trợ ,đối phó với các tình huống xấu.

Sau khi xảy ra sự việc tàu tuần tra Trung Quốc bắn cháy cabin tàu cá của ông Bùi Văn Phải sáng 20/3, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) yêu cầu các Nghiệp đoàn Nghề cá mỗi lần xuất tàu ra khơi cần tăng số lượng 3 - 5 chiếc (mỗi tàu hơn 10 lao động) để hỗ trợ lẫn nhau. Hiện, huyện đảo Lý Sơn đã thành lập hai Nghiệp đoàn Nghề cá với số lượng hơn 1.000 đoàn viên vươn ra đánh bắt ở ngư trường truyền thống.

Bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, gần đây phía Trung Quốc nhiều lần đập phá tài sản, ngư lưới cụ, phun "vòi rồng"... gây thiệt hại kinh tế cho ngư dân.

Quảng Ngãi đang khuyến khích ngư dân đóng tàu vỏ sắt công suất lớn, thành lập Hợp tác xã, Nghiệp đoàn nghề cá cùng nhau đoàn kết vươn ra khơi xa hành nghề ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Ảnh: Trí Tín.
Ngư dân vào mùa thu hoạch cá. Ảnh minh họa: Trí Tín.

Ông Cao Khoa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tỉnh đang khuyến khích ngư dân đóng tàu vỏ sắt công suất lớn, trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy trên tàu để giảm thiểu rủi ro khi gặp sự cố và thành lập tổ, đội đoàn kết tương trợ lẫn nhau khi hành nghề trên biển.

HĐND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã thông qua chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển hợp tác xã dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012-2015. Việc xây dựng và phát triển các hợp tác xã này là "bước đệm" để từng bước hình thành các mối liên kết sản xuất giữa các tàu cá trên biển, gắn kết giữa khai thác và dịch vụ hậu cần nghề cá trên bờ. Trước mắt, trong 3 năm tới, Quảng Ngãi phát triển 10 hợp tác xã dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ (bao gồm các đội tàu thuyền có công suất lớn từ 90 CV trở lên) với khoảng 200 xã viên.

Lãnh đạo Cảnh sát biển Vùng 2 (huyện Núi Thành, Quảng Nam) thông tin thêm, thời gian tới, lực lượng cảnh sát biển sẽ liên kết chặt chẽ với Hải quân và các lực lượng khác thường xuyên tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền để ngư dân yên tâm làm ăn trên biển. "Lực lượng cảnh sát biển sẵn sàng ứng cứu ngư dân khi gặp nạn trên biển, trước mắt chúng tôi sẽ tổ chức tuần tra dài ngày ở khu vực Trường Sa", một cán bộ Cảnh sát biển Vùng 2 cho biết .

Quảng Ngãi hiện có khoảng 5.600 tàu cá hoạt động trên biển với hơn 40.000 lao động. Tỉnh này cũng đã thành lập được 7 nghiệp đoàn nghề cá ở các địa phương ven biển, hải đảo với hơn 1.500 hội viên là ngư dân.

Tác giả: Trí Tín

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây