Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Người ăn cơm dương gian làm việc âm phủ

"Sau mỗi lần bốc mộ mới chôn được 1-2 năm, tôi không thể ăn cơm, ngửi mùi mắm đã thấy ói, tắm hàng chục lần vẫn cảm giác còn mùi. Tôi phải về mua thuốc bắc và muối xông", ông Trần Nhĩ kể về công việc của mình.

Những năm gần đây, khi Đà Nẵng xây dựng phát triển đô thị, cùng với việc giải tỏa, tái định cư cho người dân thì có hàng triệu ngôi mộ được di chuyển đến nơi mới. Và kể từ đó, dần hình thành đội quân chuyên đi bốc mộ. Họ làm việc khắp nơi, nơi nào có mộ cần giải tỏa thì nơi ấy có họ.

Như mọi ngày, nhóm của ông Trần Nhĩ (ở Hòa Nhơn, Hòa Vang, Đà Nẵng) lại đến các nghĩa trang ở quận Cẩm Lệ để làm việc vì nơi đây có hàng nghìn ngôi mộ cần được dời đi để nhường chỗ cho dự án. Dù có đông người đến nghĩa trang, nhưng không gian ở đây vẫn yên tĩnh một cách lạ lùng. Mọi người đều đi nhẹ nói khẽ như sợ chạm vào giấc ngủ ngàn thu của những người nằm dưới mộ.

Để chuyển mộ đến nơi khác phải trải qua nhiều công đoạn, đôi khi còn vất vả hơn chuyển nhà của người đang sống. Đầu tiên phải bày lễ vật cúng xin chuyển người chết đến nơi ở mới. Mỗi người có cách cúng riêng, người dùng hai đồng tiền xưa để xin keo, người thuê thầy hay đơn giản thắp vài nén hương... cốt sao người âm "đồng ý" cho chuyển đi.

Những người bốc mộ kể rằng, dù có đợi lâu họ cũng không bao giờ dám chạm vào mộ nếu như người chủ chưa đập nhát búa đầu tiên. Nhát búa ấy sẽ đánh động giấc ngủ của người đã khuất, làm người chết tỉnh giấc, vì thế nếu người ngoài mà đập mộ thì chắc chắn sẽ gặp nhiều rủi ro.

Khi phần nghi lễ đã xong, nhóm của ông Nhĩ mới thật sự bắt tay vào việc. Anh Nguyễn Trung (ở tổ 30 Hòa Xuân) sẽ phụ trách việc đào mộ, đến khi chạm đến quách thì dừng lại. Trong lúc đào, anh Trung phải nhìn kỹ từng xẻng đất được xúc lên xem có di vật gì hay có vô tình chạm vào hài cốt không. Khổ nhất là gặp phải mộ xây lệch với vị trí của người chết, lúc ấy phải đào sâu, rộng hơn để tìm hài cốt.

Nhưng tất cả chuyện ấy chỉ "vặt vãnh" đối với người hốt cốt thật sự. Bằng đôi tay trần, từng mẩu xương người chết được họ sắp xếp gọn gàng trong chiếc hòm mới. "Khi đem hài cốt lên phải sắp xếp các xương đúng thứ tự, không được xếp nhầm vì điều này rất kỵ. Muốn làm được việc này phải có gan vì nếu sợ thì không bao giờ làm được", ông Nhĩ lý giải.

Nhóm ông Nhĩ đang làm việc. Ảnh: An ninh thế giới.

Hàng chục hài cốt được ông Nhĩ bốc lên, nhiều mộ còn nguyên hài cốt, có mộ chỉ còn lại lớp đất đen mỏng. Dù còn lại gì thì người hốt cốt vẫn nhặt nhạnh cẩn thận, không bỏ sót một mẩu nhỏ đất đen nằm dưới huyệt mộ.

Hơn 6 năm làm công việc bốc mộ, có thừa kinh nghiệm, nhưng ông Trần Nhĩ vẫn rất cẩn thận mỗi khi hành nghề. "Nhiều lúc đã hốt xong rồi nhưng thấy chưa yên tâm là tôi phải quay lại kiểm tra mộ xem còn có gì không. Một ít đất đen cũng phải lấy cho hết”, ông nói.

Ông Nhĩ bảo sợ nhất là phải đụng đến những mộ mới chôn được 1-2 năm. Lúc ấy, thi thể của người chết chưa phân hủy hết. "Lúc đầu, sau mỗi lần bốc tôi không thể ăn cơm, ngửi mùi mắm đã thấy ói, tắm hàng chục lần vẫn cảm giác còn mùi. Tôi phải về đi mua thuốc bắc và muối xông", ông kể.

Người hành nghề bốc mộ có nhiều điều kiêng kị mà ai cũng phải thuộc nằm lòng như lúc bốc mộ xong thì không về nhà ngay mà phải đến sông suối nào đó tắm để gột rửa hết sú uế bám vào người; không được đến gần chuồng gà hay heo con vì như thế chúng sẽ lăn ra chết hết. Họ tin vào những điều đó mà không cần biết nguyên do.

Trong lúc hành nghề, người hốt cốt thường gặp những trường hợp dở khóc, dở cười. Anh Trần Ngưu kể: "Tôi đã từng bốc một cái mộ mà có đến 2 bộ hài cốt. Lúc ấy, sau khi đã bốc xong, sợ còn sót nên tôi quay lại kiểm tra thì phát hiện ra bộ hài cốt thứ hai. Lúc đó, chúng tôi và cả chủ mộ cũng chẳng biết giải quyết thế nào, cuối cùng phải mua thêm một cái quách nữa đem đi chôn cất đàng hoàng".

Còn ông Nhĩ thì bảo có lần khi khai quật mộ lên nhặt được một chỉ vàng trong miệng của hài cốt, nhưng ngay sau đó ông để lại nguyên trạng cho người âm. "Làm việc này nhiều lúc cũng nhặt được vàng bạc chôn theo người chết nhưng tôi chẳng bao giờ tham của ấy vì như thế mình mang tội chết", ông Nhĩ nói.

Phần lớn những người hốt cốt đều là nông dân, khi theo nghề họ phải luyện cho mình tinh thần thép để chống lại những câu chuyện về "thế giới người âm" và đôi khi là cả sự xa lánh của người thân. "Lần đầu đi bốc mộ tôi giấu vợ, nhưng sau này vợ phát hiện, cô ấy cấm cửa không cho tôi vào nhà ngủ. Tôi bỏ không đi bốc mộ nữa. Nhưng sau nhiều người đến nhờ giúp đỡ thế là tôi lại làm. Việc này giống như một cái nghiệp không bỏ được", ông Trần Ngưu kể.

Làm công việc nặng nhọc và có nguy cơ mắc các căn bệnh truyền nhiễm khi tiếp xúc với hài cốt thế nhưng thu nhập của những người bốc mộ cũng không đáng là bao. Tùy theo mộ mà người bốc mộ có cách tính chi phí khác nhau, nếu mộ lâu năm thì giá rẻ, còn mộ mới chôn được 1-2 năm thì chắc chắn giá sẽ đắt hơn vì không có nhiều người sẵn sàng nhận bốc. Dù vậy, ngày làm khá nhất của họ cũng chỉ được 200.000 đồng và không phải lúc nào cũng có việc.

Ông Nhĩ tâm sự làm việc này cũng giống với bao công việc khác, nhưng do liên quan đến người âm nên nhiều người sợ. "Còn mình làm việc với cái tâm trong sáng thì không sợ chi hết. Nhờ công việc này mà tôi cũng lo được cho gia đình mình, chỉ lo sau này có nhiễm bệnh thì không biết tính sao", ông tâm sự.

Theo An ninh thế giới

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây