Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Pho tượng hòa thượng giống người thật ở Đà Lạt

Tượng được tạc bằng sáp và đặt tại chánh điện chùa Linh Phước (Đà Lạt, Lâm Đồng) từ tháng 12/2011. Nhiều người lần đầu tiên nhìn thấy đã ngỡ ngàng vì pho tượng giống người thật ở mọi chi tiết.
Rất đông phật tử đến chiêm bái tượng giống hệt Đại lão Hòa thượng Minh Hạ Đức. Ảnh: Quốc Dũng

Ngày 28/2, hàng nghìn người đổ về chùa Linh Phước (Đà Lạt, Lâm Đồng) để dự lễ giỗ lần thứ 28 và chiêm bái pho tượng giống hệt người thật của Đại lão hòa thượng Minh Hạ Đức. Tượng được tạc bằng sáp và đặt tại chánh điện chùa Linh Phước từ tháng 12/2011. Nhiều người lần đầu tiên nhìn thấy đã ngỡ ngàng vì pho tượng giống người thật ở mọi chi tiết như tóc, chân tóc, nếp nhăn...

Theo Thượng tọa Thích Tâm Vị, trụ trì chùa Linh Phước, pho tượng Đại lão Hòa thượng Minh Hạ Đức được nhà chùa đặt làm tại Thái Lan với giá 300 triệu đồng vào năm 2011. Thời gian để hoàn thành pho tượng trong 6 tháng, nhà chùa phải sang Thái Lan 3 lần.

Lần thứ nhất là tìm đến một công ty chuyên làm tượng sáp tại thủ đô Bangkok, sau khi tham quan và đưa cho họ xem nhiều bức ảnh của cố Hòa thượng, hai bên đi đến ký kết hợp đồng. 3 tháng sau, nhà chùa được công ty này yêu cầu qua xem cốt tượng, nếu đồng ý mới hoàn thiện. Và pho tượng Đại lão Hòa thượng Minh Hạ Đức đã hoàn thành vào cuối tháng 11/2011.

Pho tượng được đặt tại chánh điện chùa Linh Phước. Ảnh: Quốc Dũng

Vị trụ trì cho biết nhà chùa không quá quan tâm tìm hiểu về công nghệ đúc tượng sáp của Thái Lan. Công ty đúc tượng cũng không nói về kỹ thuật, song cho biết nguyên liệu đúc tượng là loại sáp cứng, rất chắc và có độ bền hàng thế kỷ. Kỹ thuật bảo quản tượng không khác biệt so với tượng được đúc bằng đồng hay gốm sứ.

"Nhà chùa đưa tượng từ Thái Lan về Đà Lạt bằng cả đường hàng không và đường bộ đều rất dễ dàng, không có bất cứ sự cố nào. Sau 15 tháng đặt tại chánh điện chùa Linh Phước, pho tượng Đại lão Hòa thượng Minh Hạ Đức vẫn nguyên vẹn như ngày đầu, chúng tôi chưa phát hiện sự xuống cấp", Thượng tọa Thích Tâm Vị nói.

Thượng tọa cho biết thêm, chùa Linh Phước Đà Lạt đã được VietBook xác nhận 7 kỷ lục, trong đó có tượng quan thế âm được kết bằng hoa bất tử cũng đã xác nhận kỷ lục châu Á.

Pho tượng giống người thật đến từng nếp nhăn, chân tóc. Ảnh: Quốc Dũng

Đại lão Hòa thượng Minh Hạ Đức, thế danh Nguyễn Khắc Dần, sinh năm 1901 tại thôn Hiệp Phố, xã Đức Hạnh (Nghĩa Hành, Quảng Ngãi). Năm 17 tuổi, ông xuất gia tu học tại chùa Sắc Tứ Phước Quang ở Quảng Ngãi. Ông là người rất tinh thông về Nho học và còn học thêm về đông y để cứu đời, khai đạo.

Năm 1940, Đại lão Hòa thượng Minh Hạ Đức được chư tăng, phật tử cung thỉnh trụ trì tổ đình Long Bửu ở Nghĩa Hành. Năm 1960, ông trụ trì chùa Linh Phước, Đà Lạt. Đến năm 1984, ông về lại chùa Bửu Long ở Quảng Ngãi để an dưỡng và qua đời tại đây một năm sau.

Dịp kỷ niệm 26 năm ngày giỗ, do mộ phần của Hòa thượng Minh Hạ Đức xuống cấp nên được cải táng. Tuy nhiên, khi khai quật, thi hài ông vẫn nguyên vẹn, phật tử coi đây là điều linh thiêng. Những hình ảnh cải táng ông đang được trưng bày tại chánh điện chùa Linh Phước, Đà Lạt.

Tác giả: Quốc Dũng

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây