Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


'Tàu nổ quá nhanh, chẳng ai kịp phản ứng'

Ăn cơm chiều xong, mọi người đang nói chuyện thì bất ngờ một tiếng nổ lớn phát ra từ khoang lái. Nhiều người bị hất văng xuống biển, vài người bám được vào mạn tàu nhưng đều bất tỉnh.

Sau vụ nổ tàu cá của ngư dân xã Hải Châu (Tĩnh Gia, Thanh Hóa), 5 người sống sót đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tĩnh Gia. Sức khỏe dần hồi phục, nhưng tinh thần họ rất hoảng loạn. Nghe tin nhiều bạn nghề tử nạn với thi thể không còn nguyên vẹn, nhiều người ôm mặt khóc.

Tỉnh giấc sau cơn mê sảng, anh Bùi Hữu Nam (23 tuổi, ở xã Hải Châu) cho biết, hiện đầu còn choáng váng và khả năng nghe rất kém. Theo anh Nam, khoảng 19h chiều 26/2, sau bữa cơm, mấy anh em đang ngồi ngoài khoang tàu nghỉ ngơi uống nước chờ thả mẻ lưới tiếp thì bỗng có tiếng nổ vang trời phát ra từ khoang lái.

"Vụ nổ diễn ra quá nhanh nên mọi người không kịp phản ứng. Tôi bất tỉnh ngay sau tiếng nổ kinh hoàng đó. Bị bắn xa con tàu cả mấy mét, vừa rơi xuống nước thì tôi hồi tỉnh. Lấy hết sức bình sinh tôi cố nhoài người bơi về phía tàu. Khi bò lên được khoang, tôi lại ngất lịm. Khi mở mắt đã thấy mình nằm trong bệnh viện”, anh Nam thuật lại.

Cũng theo anh Nam, phía trong khoang lái lúc đó có mấy bình gas lớn dùng để nấu ăn và bình ắc quy nên cũng không ai biết nguyên nhân nổ do bình ắc quy hay bình gas…

Anh Bùi Hữu Nam đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Lê Hoàng.

Nằm cạnh giường anh Bùi Hữu Nam là nạn nhân Nguyễn Văn Hoàng (30 tuổi, anh vợ chủ tàu Phạm Văn Hoài, hiện mất tích ngoài khơi). Vẻ mặt sợ hãi, đôi mắt nhắm nghiền, anh Hoàng kể: “Tôi chỉ nghe tiếng nổ chát chúa rồi sau đó không nhớ gì nữa”. Người thân cho biết, anh Hoàng bị thương nặng ở vùng mặt, vai và hông. Hơn ngày qua anh chưa ăn được cơm mà chỉ truyền thuốc và uống chút sữa.

Ngồi bên giường bệnh chăm sóc chồng, chị Trần Thị Nhật kể, hơn ngày sau khi anh Hoàng rời nhà, chị nhận được hung tin. Mấy mẹ con ôm nhau khóc đợi tin. May mắn đến nửa đêm thì nghe dân làng nói anh Hoàng được đi cấp cứu. Giao vội hai đứa nhỏ cho ông bà, chị chạy sang hàng xóm vay nóng vài triệu lo thuốc thang cho chồng. “Phúc nhà còn lớn nên chồng tôi mới giữ được mạng sống, nếu không mấy mẹ con chẳng biết bám víu vào ai”, chị Nhật nức nở.

Theo chị Nhật, năm 2007, trong trận bão lớn đổ bộ miền Trung, chồng chị cùng nhiều ngư dân bị sóng đánh chìm tàu, rồi trôi dạt trên biển nhiều ngày. Sau đó anh Hoàng được cứu sống, còn người anh trai đã chết mất xác. Kể từ lần thoát chết đó, anh Hoàng bỏ nghề tìm ra Hà Nội làm thuê kiếm sống.

Gạt nước mắt, chị Nhật kể tiếp, do mới sinh cháu thứ hai được ít tháng nên mọi lo toan kinh tế đều dồn hết lên vai chồng. Đầu năm chưa tìm được việc làm, nhà lại túng quẫn nên anh Hoàng theo dân làng đi đánh cá thuê, ai ngờ gặp tai ương. "Sau này dù cảnh rau cháo qua bữa tôi và các con sẽ không bao giờ để anh đi biển nữa. Mỗi chuyến ra khơi đánh cá nếu kiếm được cũng chỉ vài triệu, nhưng hiểm nguy thì suốt ngày rình rập. Mỗi lần tiễn chồng ra khơi lòng tôi lại thấp thỏm lo âu”, chị Nhật nghẹn ngào.

Ngồi bên giường bệnh chăm sóc cho chồng là anh Nguyễn Văn Hoàng, chị Trần Thị Nhật quả quyết sẽ không bao giờ để chồng đi biển thêm lần nữa. Ảnh: Lê Hoàng.

Cũng theo chị Nhật, những lúc tỉnh táo nhất, anh Hoàng không xác định được nguyên nhân vì sao, vì vụ nổ chỉ trong tích tắc, tất cả mọi người đều bất tỉnh nên chỉ nghi ngờ rò rỉ khí gas khi nấu ăn khiến con tàu lâm nạn.

Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa huyện Tĩnh Gia cho biết, 5 nạn nhân được đưa vào viện lúc 22h50 đêm 26/2 trong tình trạng đa chấn thương vùng ngực, mặt, tay, chân, bụng… Sau một ngày điều trị, hiện tại các nạn nhân đã qua cơn nguy kịch, tuy nhiên về tinh thần vẫn còn hoảng loạn.

"Hiện ngoài dùng thuốc kháng sinh trị các vết thương, bác sĩ phải cho nạn nhân uống thuốc an thần để ổn định tâm lý. Nếu không có gì bất thường, những bệnh nhân này sẽ có thể xuất viện sau 8-10 ngày nữa”, vị bác sĩ phó khoa cho hay.

Trong khi đó suốt buổi chiều và tối 27/2, hàng trăm người dân thôn Liên Thành và thân nhân những người mất tích đã đổ ra bờ biển ngóng tin từ đội cứu hộ đang tìm kiếm 4 người mất tích ngoài khơi. Tiếng khóc than ai oán của những người vợ trẻ và đứa con thơ đôi lúc lại vang lên từng hồi hòa theo tiếng sóng biển gầm gào.

9 nạn nhân vụ nổ đều là anh em họ hàng. Trong đó gia đình ông Phạm Văn Hồ thiệt hại nặng nhất. Ông Hồ, hai con trai Phạm Văn Hoài, Phạm Văn Nhớ cùng đứa cháu họ bị hất văng xuống biển mất tích. 15h chiều 27/2, đội cứu hộ tìm thấy một nửa thi thể ông Hồ, một bộ phận tử thi dính trong ống quần được xác định của anh Phạm Văn Hoài. Số phần tử thi còn lại nghi ngờ của hai nạn nhân mất tích.

Theo anh Nguyễn Văn Đào, ngư dân trực tiếp cứu nạn, cơ may sống sót của những người còn lại rất thấp vì lực lượng cứu hộ đã rà soát trên nhiều km biển nhưng không tìm thấy. Hơn nữa họ phát hiện nhiều phần thi thể trôi nổi gần nơi tàu bị nạn. Dù vậy, chính quyền địa phương vẫn đang điều động 6 thuyền nỗ lực tìm kiếm những người mất tích.

Người thân ông Hồ cho hay, cuối năm ngoái, cả nhà gom góp được chút vốn, vay mượn thêm ngân hàng để đóng mới tàu ra khơi, không ngờ chuyến đi biển đầu năm lại gặp nạn. Hiện vợ anh Phạm Văn Hoài mới sinh con trai 15 ngày tuổi, còn anh Phạm Văn Nhớ mới ăn hỏi, đang đợi đến ngày cưới.

Tác giả: Lê Hoàng

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây