Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Nhà văn ra tòa vì viết về tình địch

Elise Bidoit cho rằng Christine Angot khai thác đời tư của cô để viết tiểu thuyết, khiến cô bị tổn thương đến mức từng nghĩ đến cái chết.

Elise Bidoit kiện nữ nhà văn Christine Angot tội “xâm phạm đời sống riêng tư”. Nguyên đơn đòi bồi thường 200.000 euro thiệt hại về tinh thần (5,3 tỷ đồng). Vụ việc đang được một tòa án ở Paris, Pháp, xét xử.

Christine Angot là nhà văn nổi tiếng tại Pháp ở dòng tiểu thuyết tự sự hư cấu - thể loại văn học lấy cuộc sống cá nhân của một người nào đó làm nguyên mẫu, từ đó pha trộn thêm các chi tiết hư cấu để hoàn thành tác phẩm. Tuy bị không ít nhà phê bình Pháp chỉ trích là cây bút "chuyên nhòm lỗ rốn" vì lối viết táo bạo, ướt át nhưng Angot cũng được ca ngợi với những trang viết đặt ra nhiều vấn đề thời sự của nước Pháp.

Theo Telegraph, Elise Bidoit tự nhận mình là nguyên mẫu trong cuốn tiểu thuyết Les Petits của Angot. Tại phiên tòa hôm 25/3, Bidoit nói: “Tôi muốn các vị hiểu được những nổi đau khổ do Christine Angot gây ra mà tôi và các con tôi đã phải chịu đựng”. Nhà văn cũng có mặt tại tòa.

nha-van-jpg-1364446118-1364446146_500x0.
Nhà văn Christine Angot.

"Khi cuốn sách của Angot ra mắt vào tháng 1/2011, tôi đã định tự tử. Bà ta mong cho tôi chết, bà ta muốn hủy hoại các con tôi”, Bidoit nói. Bidoit có 5 đứa con. 4 trong số đó là với C-harly Clovis. Clovis nay là người tình của Angot.

William Bourdon - luật sư của Bidoit khẳng định, nhân vật chính Hélène Lucas trong Les Petits rõ ràng là thân chủ của ông. Và cuốn sách đã miêu tả cuộc tình ầm ĩ lộn xộn giữa Bidoit và Clovis - tức nhân vật Billy.

Theo Bourdon, trong cuốn sách, nhà văn viết, Hélène Lucas là người phụ nữ thường xuyên sử dụng bạo lực với người tình. “Trong khi đó, sự thật là thân chủ tôi đã phải sống hàng năm trời với một kẻ từng bị án 6 tháng tù treo vì tội hành hung”, vị luật sư nói.

Ngoài ra, sách còn có chi tiết, đứa con gái đầu - con riêng của nhân vật Hélène Lucas - từng bị người tình của mẹ hãm hiếp”. Luật  sư của Bidoit khẳng định: “Điều đó hoàn toàn sai sự thật”.

Trong khi đó, Georges Kiejman - luật sư của nhà văn - cho rằng, tự sự hư cấu là thể loại đã ra đời từ lâu, nổi tiếng với các tác giả từ Stendhal đến Gustave Flaubert. Và tương tự như vậy thân chủ của ông có quyền sáng tạo nên các tác phẩm văn học từ chất liệu đời sống. "Christine Angot, cũng như Emile Zola chỉ phản ánh hiện thực”, Georges Kiejman nói.

Phiên tòa sẽ còn tiếp diễn với nhiều phiên tranh luận khác.

Tác giả: Huyền Anh

Nguồn tin: VnExpress

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây