Hàn Hàn được đề cử '100 nhân vật ảnh hưởng nhất'

Thứ năm - 15/04/2010 18:04 1.759 0

Nhà văn trẻ Hàn Hàn. Ảnh: Cpf

Nhà văn trẻ Hàn Hàn. Ảnh: Cpf
Hàn Hàn - tay đua xe chuyên nghiệp, nhà văn ăn khách và blogger nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc - vừa được tạp chí Time đề cử vào danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2010. Sự việc này đã gây ra nhiều tranh luận trái chiều tại Trung Quốc.

200 ứng viên được Time công bố hôm 3/4. Từ danh sách này, tạp chí Time, kết hợp với độc giả, sẽ bầu chọn ra "100 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2010". Tác giả Thành phố trong mơ đang được đứng chung với những nhân vật "cỡ bự" ở các lĩnh vực khác như Tổng thống Mỹ Barack Obama, tỷ phú Bill Gates, ngôi sao ca nhạc Lady Gaga...

Mỗi năm, Time chọn ra hàng trăm cá nhân kiệt xuất trên khắp thế giới, gồm các nhà lãnh đạo, các nghệ sĩ, các nhà sáng tạo và các thần tượng để độc giả bầu chọn ra 100 người có ảnh hưởng lớn nhất trong năm. Tờ tạp chí giới thiệu Hàn Hàn với tư cách là một tay đua xe cự phách, một nhà văn nổi danh. Time giải thích, Hàn Hàn được đề cử nhờ cuốn tiểu thuyết Triple Gate (Tam trùng môn).

"Cuốn tiểu thuyết đầu tay của Hàn Hàn - dựa trên những trải nghiệm cá nhân của chính anh - một học sinh quyết rời bỏ trường trung học - đã trở thành best-seller ở Trung Quốc và làm dấy lên cuộc tranh cãi về hệ thống giáo dục cứng nhắc của nước này", Time viết về cây bút 27 tuổi.

"Không chỉ là tay đua đầy tham vọng, Hàn Hàn còn là tác giả của một blog chuyên mỉa mai những nhân vật lố bịch của đời sống văn hóa và những quan chức bất tài, kém cỏi", Time viết thêm.

Tính đến hôm nay (10/4), Hàn Hàn đã nhận được hơn 129.000 phiếu bầu, đứng thứ 5 trong số 200 ứng viên. Hiện tại, tạm dẫn đầu là ngôi sao ca nhạc Lady Gaga với hơn 228.000 phiếu. Cuộc bầu chọn sẽ kết thúc vào 1/5.

Hàn Hàn đang tạm đứng thứ 5 trong danh sách bầu chọn. Ảnh: Time.

Tất nhiên, fan của Hàn Hàn rất phấn khích khi anh được đề cử vào danh sách. Trên Baidu Post Bar - một câu lạc bộ online do người hâm mộ của anh thành lập - các thành viên đã ra lời kêu gọi mọi người bầu chọn cho Hàn Hàn.

"Tiếng Anh của tôi không tốt lắm. Nhưng đây là hình ảnh hướng dẫn cách bình chọn. Hy vọng nó sẽ giúp cho mọi người", một thành viên diễn đàn viết.

Lu Jinbo, một người làm trong lĩnh vực xuất bản ở Thượng Hải, từng làm việc với Hàn Hàn, cho biết, ông rất vui khi được biết tin này.

"Hàn là một chàng trai trẻ dám nói thật. Anh ấy quan tâm đến nhân tố con người và sự thật - đó là điều rất hiếm có ở các nhà văn 8X. Anh cũng không bị ràng buộc bởi bất cứ tổ chức nào cả", Lu nói.

Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra băn khoăn về quyết định của Time. Họ cho rằng, tầm ảnh hưởng của Hàn Hàn chưa vượt ra khỏi biên giới Trung Quốc và những đóng góp của anh chưa tạo sức hút mang tính toàn cầu trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật.

"Hàn Hàn có ảnh hưởng toàn thế giới từ bao giờ vậy. Đó là chiếc áo quá rộng đối với anh ta", một cư dân mạng viết trên diễn đàn.

"Time thật có khiếu hài hước. Làm sao tác phẩm và con người Hàn Hàn lại ảnh hưởng đến xu hướng nghệ thuật và giải trí của thế giới", một người khác viết.

Trong khi đó, một cách bình tĩnh và khách quan hơn, Wuyuesanren, nhà phê bình ở Bắc Kinh, cho rằng, việc đề cử Hàn Hàn chứng tỏ thế giới đang đặc biệt quan tâm đến Trung Quốc. "Bởi Hàn nổi tiếng với những quan sát sắc sảo và những bình luận thẳng thắn về các vấn đề xã hội", ông nói.

Wuyuesanren cũng ca ngợi Time vì đã nhìn thấy những thay đổi của Trung Quốc qua các nhận xét của Hàn Hàn.

"Nó chứng tỏ rằng Trung Quốc ngày càng quan trọng với thế giới. Họ quan tâm đến Trung Quốc không chỉ ở tầm các nhà lãnh đạo chính trị mà còn đến cả những người có phản biện xã hội sâu sắc như Hàn Hàn", Wuyuesanren nói thêm.

Trong khi cả những người ủng hộ và phản đối đang lao vào một cuộc tranh cãi ầm ĩ về đề cử này, thì Hàn Hàn lại tỏ ra rất bình thản: "Tôi không nghĩ nhiều đề việc được đề cử. Tôi viết sách và blog để thể hiện suy nghĩ và quan điểm của mình. Tôi không bao giờ nghĩ đến việc làm thay đổi người khác hoặc thay đổi thế giới. Time chỉ là một tạp chí. Sao mọi người có phải ầm ĩ lên như vậy?", Hàn Hàn chia sẻ với tờ China Daily.

Tác giả: Hà Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây