Chờ cuộc đua tam mã Djokovic - Murray - Nadal

Chủ nhật - 25/08/2013 02:23 566 0
Giải tennis Mỹ mở rông sẽ diễn ra từ ngày 26/8 đến 9/9, trong đó tiêu điểm cuộc đua ngôi vô địch đơn nam giữa 3 hạt giống hàng đầu là: Novak Djokovic, Rafael Nadal và Andy Murray.
Novak-Djokovic-Andy-Murray-Rafael-Nadal-
Djokovic, Murray và Nadal đều quyết tâm cao trong cuộc đua vô địch. Ảnh: SI.

Đây là 3 tay vợt độc chiếm 3 trận chung kết đơn nam gần đây nhất và cũng là những nhà vô địch Mỹ mở rộng trong 3 mùa giải qua. Andy Murray là đương kim vô địch Mỹ mở rộng và cũng vô địch giải Grand Slam gần đây nhất. Novak Djokovic đang là hạt giống số một và được giới chuyên môn đánh giá cao nhất khi chơi trên mặt sân cứng. Trong khi đó, Rafael Nadal là tay vợt có phong độ tốt nhất trong năm 2013 với 9 chức vô địch, trong đó có 1 danh hiệu Grand Slam và 5 danh hiệu Master 1000.

Trước thềm giải Mỹ mở rộng, nhiều chuyên gia khẳng định Nadal mới chính là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch sau khi anh thể hiện phong độ thuyết phục ở 2 giải Master tại Montreal và Cincinnati vừa qua. Tại các giải này, Nadal đã vượt qua cả Djokovic, Federer trong chặng đường giành chức vô địch. Anh đang duy trì thành tích toàn thắng cả 15 trận gần đây trên mặt sân cứng và thắng 94,6% số trận kể từ khi trở lại sau chấn thương. Nadal cũng lập kỷ lục là tay vợt duy nhất có thành tích đối đầu áp đảo với cả 30 tay vợt đứng đầu bảng xếp hạng ATP.

Ở giải năm nay, Nadal càng có động lực lớn hơn khi đứng trước khả năng có thể đòi lại ngôi số một thế giới từ tay Novak Djokovic nếu anh giành chức vô địch trong khi đối thủ không lọt vào chung kết. Kể cả khi Djokovic lọt vào chung kết và để thua Nadal thì ngôi số 1 thế giới cũng sẽ sớm được chuyển giao khi khoảng cách giữa 2 người chỉ còn 120 điểm và Nadal không phải bảo vệ điểm cho đến hết năm 2013.

Nhờ thành tích đứng đầu hệ thống US Series nên Nadal sẽ được thưởng thêm 1 triệu USD nếu anh giành chức vô địch năm nay. Nhờ đó, anh đang có cơ rất sáng để lập kỷ lục mới về số tiền thưởng nếu vô địch giải Mỹ mở rộng năm nay với con số tổng cộng lên tới 3,6 triệu USD.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, với phong độ rất cao của Nadal hiện tại, Novak Djokovic là người duy nhất có thể xếp ngang hàng với tay vợt người Tây Ban Nha. Nole là người hiếm hoi thắng được Nadal đến 15 lần và đã có thời kỳ anh được coi là khắc tinh của Nadal với 6 trận thắng liên tiếp. Khả năng chơi bóng đa dạng, nhất là khả năng đè bóng cực tốt của Djoker khiến những cú bóng cồng của Nadal thường gặp khó. Hơn nữa, Djokovic cũng rất quyết tâm bảo vệ ngôi số 1 để lần thứ ba liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng ATP.

Trong cuộc đua này, Murray có thuận lợi hơn cả bởi không phải đối mặt với nhánh bốc thăm khó khăn như 2 tay vợt còn lại. Anh cho biết, chiến thắng ở Mỹ mở rộng năm trước đã giúp anh có kinh nghiệm hơn khi đối phó với sức ép và anh sẽ biết cách làm gì để có thể chơi với phong độ tốt nhất.

Roger Federer không được đánh giá cao ở cuộc đua năm nay do sa sút phong độ khá nhanh trong năm 2013. Anh rớt xuống vị trí hạt giống thứ bảy và đứng trước nguy cơ phải đối đầu với Nadal từ tứ kết. Nhiều chuyên gia cho rằng giải Mỹ mở rộng năm nay là cơ hội chót để Federer nâng cao số danh hiệu vô địch Grand Slam khi tuổi tác ngày một cao và thể lực suy giảm.

Tuy nhiên, huyền thoại tennis John McEnroe khẳng định, Federer sẽ không còn cơ hội nào nữa bởi để lên ngôi vô địch bởi anh phải vượt qua ít nhất 2 trong số 3 tay vợt hàng đầu kể trên. Theo tay vợt từng 4 lần vô địch Mỹ mở rộng này, với phong độ của Federer hiện tại thì anh không có nhiều cơ hội trước những đàn em mạnh mẽ như Nadal, Djokovic hay Murray. Thế nên, theo Mc Enroe thì ngôi vô địch chỉ là cuộc đua tay ba.

Nguyễn Tùng

if(typeof(Parser) != "undefined"){ Parser.URL = "http://st.f1.thethao.vnexpress.net/j/v21"; Parser.SITE_URL = "http://thethao.vnexpress.net"; Parser.FLASH_URL = "http://st.f1.thethao.vnexpress.net/f/v23"; Parser.VIDEO_INFO = ""; Parser.SITE_ID = 1002565; Parser.SUGGESTION_URL = 'http://thethao.vnexpress.net/video/vne-more/id/'; Parser.ADS_ZONE = ''; Parser.parseAll(); }

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây