Về thăm chùa Hang

Thứ ba - 12/04/2011 04:35 5.200 0

Chùa Hang lung linh huyền bí

Chùa Hang lung linh huyền bí
Chùa Hang (còn có tên là chùa Hải Sơn), hiện nay thuộc xã Bình An, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Đây là một hang hình thành từ đá vôi bị xâm thực cách đây hàng ngàn năm, ăn luồn hơn 50m vào ngọn núi nhỏ và mở ra ở bên kia núi cạnh bờ biển.

Nét đặc biệt không đâu có được chính là ngôi chùa được dựng lên ngay trong lòng hang. Chính đó là xuất xứ cho tên gọi chùa Hang.

Bên cạnh đó, bạn sẽ thích thú với các đặc điểm độc nhất vô nhị ngay tại đồng bằng sông Cửu Long: Nơi đây có núi non, biển đảo, có hang động, rừng và cả ruộng đồng!

Vùng đất trung kiên và giàu đẹp

Khởi hành từ thành phố Rạch Giá, bạn sẽ theo quốc lộ 80 nằm cạnh con kênh được đào từ thời Pháp thuộc. Đi khoảng vài mươi cây số, nhìn về phía tay phải bạn sẽ thấy xa xa thấp thoáng hiện lên xanh ngắt những đỉnh núi nhấp nhô từ dãy Thất Sơn địa phận tỉnh bạn (An Giang).

Đi khỏi Rạch Giá 30km bạn sẽ ngang qua thị trấn Hòn Đất, nơi ngã ba rẽ vào địa danh rất nổi tiếng qua tác phẩm của nhà văn Anh Đức viết về chị Tư Ràng (chị Sứ) và ngọn núi mang tên Hòn Đất cùng tinh thần kiên cường, bất khuất trong thời kháng chiến chống Mỹ của quân và dân nơi đây.

Tiếp tục hành trình hơn 30km nữa là đến thị trấn Ba Hòn, đây là huyện lỵ của Kiên Lương. Từ ngã ba này rẽ trái theo con đường nằm bên cạnh rừng phòng hộ ven biển, bạn sẽ thấy biển đang ở rất gần với những chiếc ghe lưới ngược xuôi.

Khi còn khoảng 4km nữa đến chùa Hang, xe bạn lướt ngang qua Bãi Dương với bãi cát vàng trải dọc bờ biển phía bên phải trông thẳng ra hòn Phụ Tử. Bạn có thể ghé vào thưởng thức các món đặc sản của xứ biển được đem lên từ những chiếc ghe vừa cập bến còn tươi rói. Dưới bóng những cây dương cổ thụ cao to vươn cành mát rượi, bạn có thể tổ chức một buổi dã ngoại với mênh mông trời biển và làn gió trong lành thổi lùa qua tán lá rì rào thơ mộng.

Chùa Hang ngoạn mục

Đi dọc theo con đường cạnh bờ biển bạn sẽ đến ngõ vào chùa Hang. Bên trái cửa vào chùa là khu vực đang được quy hoạch thành khu du lịch với hàng loạt các hạng mục. Bước vào cửa hang, một cảm giác mát mẻ được tỏa ra từ núi đá làm bạn quên mất cái nắng gay gắt ban trưa.

Đi vào trong hang, bạn sẽ thấy trước mắt mình những pho tượng Phật trầm tư trải dài theo vách đá. Thiên nhiên quả khéo tay tạo nên một công trình ngoạn mục, hoành tráng đến sững sờ. Những ngách hang hun hút, rộng rãi ăn luồn vào đá. Bước chân trong ánh sáng mờ ảo hắt từ những ngóc ngách ăn trổ lên núi đá, bạn sẽ sống trong cảm giác hồi hộp của những người khám phá hang động kỳ bí.

Sau khi thắp nhang và lạy Phật trong hang, bạn cứ theo hướng trước mặt được dẫn lối bởi ánh đèn thắp le lói dọc vách hang mà đi. Những thạch nhũ lung linh ánh lên lấp lánh, những ngách đá hình thù kỳ dị sẽ thử thách sự gan dạ của bạn. Sau một hồi quanh co trong lòng hang sâu thì cửa hang bất ngờ mở ra. Trước mắt bạn là bãi biển hiền lành, phảng phất nét dịu dàng của một thiếu nữ miền duyên hải.

Hoàng hôn ở bãi biển gần Chùa Hang

Hoàng hôn trên biển

Gần bên biển là hòn Phụ Tử với hình hai cha con là biểu tượng của tỉnh Kiên Giang (tiếc rằng hình ảnh tuyệt đẹp này đã bị gãy đổ từ năm 2006). Thật thú vị khi dạo dưới hàng dừa rợp bóng, bước chân trần trên bãi cát ven biển, từng đợt sóng êm ả vỗ về lên bàn chân vừa in dấu.

Bạn có thể dừng lại dưới bóng dừa mát rượi để thưởng thức món bánh thốt nốt chế biến bằng nước trái thốt nốt thơm ngọt thanh tao. Đây cũng là thứ đặc sản chân chất người dân Khmer Nam bộ. Bạn chỉ cần "Ới" một tiếng, lập tức các em nhỏ ngồi đâu đó bưng chiếc mâm tre xếp đầy bánh bọc trong những tấm nhựa trong suốt, đem đến trao tận tay bạn những chiếc bánh nóng hổi, gói trong lá chuối xanh mướt thoạt trông đã thấy ngon mắt. Phong cảnh êm đềm khiến bạn quên hết những lo toan, bận rộn của cuộc sống thường nhật. 

Chiều xuống, những tia nắng dịu lấp ló sau những lá dừa, bạn nên trở lại Bãi Dương để kịp ngắm hoàng hôn nơi đất biển. Như tên gọi, nơi đây là bãi tắm với những hàng dương cổ thụ to lớn, mạnh mẽ phủ bóng xanh rờn cả một góc bờ biển. Trải dài dọc mép nước là bãi cát vàng uốn thành hình vòng cung nằm cạnh những bóng dừa vươn về phía biển, những con sóng êm ái từng đợt vỗ về bờ cát. Chỉ cần thuê một phao tắm là bạn có thể vẫy vùng trong làn nước xanh ngắt.

Biển nơi đây không có những con sóng hung hãn để bạn phải e ngại. Mặt trời đỏ ối như lòng đỏ trứng gà từ từ chìm xuống mặt nước biển. Lúc này biển đã được nhuộm một màu tím sẫm. Mặt trời cứ thong thả chìm dần xuống mặt nước đến khi hoàn toàn mất dạng. Bóng tối từ một nơi bí mật hiện ra bao trùm lên khắp không gian. Chỉ khi đứng ở cực Tây Nam này của đất nước, bạn mới được chứng kiến hình ảnh ấn tượng và cực kỳ lý thú như thế!  

Tác giả: Đoàn Lâm Tất Linh

Nguồn tin: Áo Trắng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây