Nỗi lo thiếu người viết trẻ

Thứ hai - 14/06/2010 15:25 2.878 0
Hội nhà văn Việt Nam vừa tổ chức Đại hội nhà văn khu vực Bắc miền Trung (các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế) tại TP Đông Hà. Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam chủ trì Đại hội.

Trong 5 năm, từ 2005 đến nay, giới văn học ở Bắc miền Trung có thêm 1 giải thưởng Hồ Chí Minh, 49 giải thưởng Nhà nước, 5 giải thưởng Đông Nam Á, 13 giải thưởng sông Mê Kông. Văn học các tỉnh Bắc miền Trung đã phát triển lành mạnh sôi động và đồng đều trên tất cả các lĩnh vực văn xuôi, thơ, kịch, lý luận phê bình và dịch thuật.

Đề tài được các nhà văn tập trung phản ánh trong các tác phẩm phong phú đa dạng từ lịch sử đến cuộc sống mới hôm nay và cả những góc khuất sâu kín của nhà văn. Các tác phẩm văn học trong giai đoạn này thể hiện tính quyết liệt nhưng lành mạnh, vượt qua những lối mòn trong phương pháp sáng tác cũng như nghệ thuật thể hiện.

162 đầu sách ở các thể loại văn học, trong đó có 30 tiểu thuyết, 15 kịch bản sân khấu và 30 tập kịch bản phim truyền hình đã chào đời trong giai đoạn này. Các tiểu thuyết Biết đâu địa ngục trần gian của Nguyễn Khắc Phê, Bến đò xưa lặng lẽ của Xuân Đức... đã gây tiếng vang trong diễn đàn văn học đất nước.

Một trong những hạn chế của các hoạt động văn học các tỉnh Bắc miền Trung trong nhiệm kỳ qua là đội ngũ những người viết văn trẻ còn quá ít, lực lượng người viết hiện chủ yếu là lứa tuổi 60 trở lên nên ảnh hưởng lớn đến quá trình đổi mới sáng tác văn học và xây dựng đội ngũ kế cận.

Tác giả: Hữu Thành

Nguồn tin: Tiền Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây