Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều (phó chủ tịch Hội Nhà văn VN): Người trẻ tạo dòng chảy mới cho văn học

Chủ nhật - 08/08/2010 23:14 4.905 0

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Ảnh: T.H.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Ảnh: T.H.
Đắc cử với nhiều kỳ vọng của các nhà văn VN về một nhân tố mới, tài năng và nhiệt huyết trong ban chấp hành, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ với Tuổi Trẻ về những dự định của mình trong cương vị mới.
* Thưa ông, là một người đã rất thành công trong việc tổ chức các hoạt động quảng bá văn học VN ra nước ngoài với tư cách cá nhân, từ hôm nay ở cương vị mới, ông có ý định gắn những hoạt động ấy vào trong chương trình hành động của Hội Nhà văn?

- Tất nhiên với tư cách cá nhân, tôi vẫn sẽ tiếp tục những dự án quảng bá văn học VN và giao lưu văn hóa quốc tế từng nhận được sự ủng hộ hết lòng của các mạnh thường quân và giới truyền thông. Nhưng tôi sẽ phát triển thành các sự kiện văn hóa thường niên với sự tham gia trong vai trò chủ đạo của Hội Nhà văn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục lựa chọn những gì tinh túy nhất của văn học VN để tổ chức dịch thuật, in ấn và quảng bá, đồng thời tiếp tục tổ chức những cuộc gặp gỡ như Hội thảo văn học Việt - Mỹ vừa rồi để đưa các nhà văn VN hội nhập với văn chương thế giới ngay trên đất nước mình.

* Từng là thủ lĩnh của một trường phái thơ trẻ, rồi nhiều năm phụ trách tờ Văn Nghệ Trẻ của Hội Nhà văn, ông có thấy giật mình khi nghe con số chỉ có 17 hội viên nhà văn dưới 40 tuổi?

- Chúng ta ai cũng sẽ phải đối mặt với tuổi già. Đến một ngày tôi cũng sẽ tóc bạc, răng rụng, lẩm cẩm nói trước quên sau. Tuổi già không có lỗi gì, nhưng để cho tuổi trẻ trôi qua một cách hoài phí thì rõ ràng là một cái tội. Khi biết chính xác con số chỉ 17/922 người dưới 40 tuổi, nghĩa là chỉ khoảng 1,7% thì tôi giật mình lo sợ.

Thật ra với người viết chân chính, việc ở trong hay ngoài hội không ảnh hưởng gì đến sáng tác của họ cả, nhưng nếu hội cởi mở hơn sẽ có khả năng hỗ trợ tốt hơn cho hoạt động sáng tác của anh em viết trẻ. Có thể trong tư duy không có sự chối bỏ tuổi trẻ, nhưng trong cách thể hiện hội đã để cho những người viết trẻ nhận thấy sự thờ ơ, cách biệt giữa hai thế hệ, vì vậy họ cũng không mấy mặn mà với hội.

Giờ đây, muốn người viết trẻ tham gia các hoạt động của hội phải liên tục tạo ra những hoạt động văn học sôi nổi để mời họ nhập cuộc. Và phải chấp nhận cách sống, cách tư duy, cách viết mới mẻ khác biệt của họ. Họ chính là những người tạo dòng hải lưu mới cho văn học. Nếu làm được điều này, đó sẽ là một trong những thành công quan trọng nhất của Hội Nhà văn.

TH.H. thực hiện
Nguồn: Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây