Bông giờ xào giá đậu

Thứ ba - 11/12/2012 02:40 3.040 0
Bông giờ là loài cây dại, mọc ở bờ ruộng, bờ gò, chân núi… chúng thường sinh sôi nhiều vào mùa mưa lạnh. Người dân quê tôi thường hay tìm nhổ về chế biến các món ăn và dùng phổ biến trong buổi điểm tâm.
Bông giờ xào giá đậu
Vào độ tháng 10, khi trời mưa rả rích cũng là lúc khắp các bờ ruộng, bờ mía… bỗng xuất hiện một loài hoa màu tím với hương thơm nồng không thể tả nổi. Người quê tôi gọi đó là “bông giờ”.

Bông giờ có thể chế biến nhiều món thơm, ngon nức tiếng. Ngoài đổ bánh xèo, nấu canh bầu, canh chua, canh rau tập tàng... bông giờ còn xào với giá, xác đậu – món dân dã mà dân quê hay dùng cho điểm tâm sáng. Khi nhổ bông giờ về, rửa sạch để ra rổ cho ráo nước, những bông lớn thì thái làm đôi. Bắc chảo lên phi dầu, cho bông giờ, giá vào xào chung khoảng năm phút, khi giá và bông giờ sắp chín cho xác đậu vào xào chung. Mêm chút gia vị: nước mắm, bột ngọt… vào xào khoảng năm đến mười phút thì nhắc xuống, có ngay đĩa bông giờ xào thơm ngon.

Thông thường món này ăn kèm với bánh tráng là đúng điệu. Để điểm tâm, đem bánh tráng nhúng nước cho ướt rồi cuốn bông giờ xào xác đậu, chấm nước mắm ớt có chanh chua chua là tuyệt nhất. Cũng có người chỉ thích dùng bánh tráng nướng “xúc” với món xào này. Dù cách nào, món bông giờ xào xác đậu ăn với bánh tráng được xem là món phổ biến của người dân quê tôi.

Tác giả: Ngô Mã Thiên

Nguồn tin: SGTT

 Từ khóa: món dân dã, bông giờ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây