Cá mập lặn sâu hơn khi trăng tròn

Thứ năm - 18/04/2013 05:39 725 0
Chu kỳ trăng tròn và độ ấm của nước biển sẽ khiến cho một số cá mập lặn sâu hơn, theo nghiên cứu mới đây.
TÍN DỤNG: P. Ayotte
Cá mập Carc-harhinus amblyrhynchos. Ảnh: P. Ayotte.

Các nhà nghiên cứu đến từ Autralia quan sát gần 39 cá mập xám (Carc-harhinus amblyrhynchos) sống gần những rạn san hô ở Palau, Micronesia, phía đông của Philippines suốt gần ba năm.

Kết quả cho thấy, sự thay đổi nhiệt độ của nước có thể chi phối hoạt động của cá mập. Vào mùa đông, cá mập ở gần bề mặt nước khoảng 35 m để duy trì độ ấm cần thiết. Trong khi đó, loài này lặn sâu hơn khoảng 60 m nếu nhiệt độ bắt đầu tăng vào mùa xuân.

Cá mập còn chuyển đổi thói quen sinh hoạt tương ứng với chu kỳ của mặt trăng. Chúng lặn sâu hơn trong thời kỳ trăng tròn, nhưng sẽ nổi lên cao khi bắt đầu một chu kỳ mới.

Các loài động vật săn mồi khác như cá kiếm, cá tuna mắt lớn cũng lặn sâu hơn khi chu kỳ mặt trăng diễn ra. Điều này chứng tỏ, ánh sáng mặt trăng có tác động đến sinh hoạt nhiều loài cá lớn. Mặt trời cũng có tác động tương tự. Đàn cá mập lặn sâu nhất vào thời điểm giữa ngày khi ánh sáng mặt trời mạnh nhất và bắt đầu trở lại bề mặt vào buổi chiều.

Live Science dẫn lời Gabriel Vianna của Đại học Tây Australia nói: "Theo chúng tôi biết, đây là lần đầu tiên các thói quen sinh hoạt như vậy được quan sát kỹ lưỡng ở cá mập xám".

Các nhà nghiên cứu tin rằng, chiều hướng sinh hoạt như trên của cá mập có thể giúp chúng bảo tồn năng lượng, tìm thức ăn cũng như tránh những cá mập to hơn khác. Giới bảo tồn cảnh báo, số lượng cá mập đang ngày càng giảm xuống trên toàn thế giới. Một thống kê năm nay cho thấy, 100 triệu cá mập bị giết mỗi năm và nhiều loài đang có nguy cơ khi bị đánh bắt quá mức.

Tác giả: Nguyên Trường

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây