Nhân bản vô tính 26 thế hệ từ chuột

Thứ ba - 12/03/2013 09:37 741 0
Các nhà khoa học Nhật Bản vừa cho ra đời 26 thế hệ nhân bản vô tính của con chuột duy nhất, việc này sẽ mở đường cho việc vô tính hàng loạt các loại gia súc giá trị.
Nhật thực hiện nhân bản vô tính chuột. Ảnh: AFP.

Theo nhà nghiên cứu Teruhiko Wakayama, Trung tâm phát triển sinh học Riken, nhóm hiện cho ra đời 598 con chuột với bản sao giống hệt con chuột "mẫu" trong thí nghiệm kéo dài 7 năm.

"Đây là dự án nhân bản lớn nhất sử dụng động vật có vú", ông Teruhiko Wakayama nói với AFP. "Thông qua việc ứng dụng nghiên cứu của chúng tôi, việc tái sinh sản hàng loạt các động vật giá trị sẽ được thực hiện, ngay cả sau khi con vật gốc chết".

Các phương thức nhân bản đáng tin cậy có thể áp dụng qua nhiều thế hệ là tin vui với nông dân như với người có một con bò cho ra rất nhiều sữa, hoặc một con vật nào đó cho ra nhiều thịt chất lượng cao.

Sinh sản tự nhiên không đảm bảo rằng hậu duệ của con vật đó sẽ có cùng đặc điểm ưu việt. Nhưng một sinh vật vô tính luôn là bản sao chính xác của con vật "gốc".

Wakayama đã cải thiện mạnh mẽ phương thức nhân bản hiện nay, vốn chỉ có tỷ lệ thành công thấp và việc nhân bản vô tính thường chỉ kéo dài vài thế hệ.

Nhóm nghiên cứu sử dụng kỹ thuật gọi là chuyển nhân tế bào nhân thể, trong đó phần nhân của một tế bào chứa thông tin di truyền của con vật gốc đưa vào quả trứng sống bị lấy đi phần nhân của nó.

Tiếp đó, quả trứng được cấy vào một con vật làm nhiệm vụ mang thai hộ và sinh ra con vật vô tính. Con vật này tiếp tục trở thành vật mẫu để người ta lấy nhân tế bào của nó phục vụ việc cho ra đời thế hệ kế tiếp.

Về cơ bản những con chuột vô tính đều có các đặc điểm sinh học bình thường như tuổi thọ và khả năng sinh sản bình thường.

Các phân tích chi tiết cho thấy, chỉ một số biến dạng hạn chế ở các khía cạnh không quan trọng, ví dụ như phần nhau thai phát triển lớn hơn bình thường. Tuy nhiên các biến dị không liên tục tăng lên hoặc giảm đi theo các thế hệ chuột nhân bản.

Nhóm nghiên cứu của Wakayama phát hiện việc sử dụng một tác nhân hóa học gọi là chất ức chế histone deacetylase và các kỹ thuật khác sẽ giúp việc nhân bản vô tính có thể kéo dài tới nhiều thế hệ.

"Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng việc nhân bản vô tính lặp đi lặp lại là có thể. Tôi muốn nói rằng chúng ta có thể lặp lại vòng tròn nhân bản này mãi mãi. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu của mình cho tới khi thấy điểm kết thúc, ông Wakayama nói.

Nghiên cứu trên xuất bản trên tuần báo Cell Stem Cell của Mỹ.

Theo Vietnam+

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây