Trung Quốc sắp đưa người phụ nữ thứ hai vào vũ trụ

Thứ hai - 10/06/2013 23:38 949 0
Phi thuyền Thần Châu 10 sẽ đưa ba phi hành gia, bao gồm một phụ nữ, lên quỹ đạo trái đất vào chiều nay.
Ba phi hành gia Nhiếp Hải Thắng (giữa), Vương Á Bình (trái) và Trương Hiểu Quang trong cuộc họp báo hôm 10/6. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Vụ phóng tàu Thần Châu 10 sẽ diễn ra tại sân bay vũ trụ Tửu Tuyền, tỉnh Tứ Xuyên vào lúc 17h38 hôm nay theo giờ Bắc Kinh. Phi thuyền sẽ tách khỏi tên lửa sau 9 phút từ khi chúng rời khỏi mặt đất. Trong vòng hơn 40 giờ tiếp theo, độ cao của tàu tăng dần để nó tới gần Thiên Cung 1, Tân Hoa Xã đưa tin.

Ba phi hành gia bay cùng tàu bao gồm Nhiếp Hải Thắng (chỉ huy), Trương Hiểu Quang và Vương Á Bình. Họ sẽ làm việc trên Thiên Cung 1 trong 15 ngày. Trong khoảng thời gian đó, tàu sẽ thực hiện một lần kết nối tự động và một lần kết nối bằng tay với Thiên Cung 1.

Vương Á Bình là phi hành gia nữ thứ hai của Trung Quốc bay vào vũ trụ. Cô sẽ giảng bài về khoa học trên quỹ đạo và bài giảng sẽ được truyền về trái đất để học sinh theo dõi.

"Tôi sẽ thực hiện một số thử nghiệm vật lý trong môi trường không trọng lượng", nữ phi hành gia 33 tuổi phát biểu trong cuộc họp báo hôm 10/6.

Nhiếp Hải Thắng, một phi công quân đội đeo hàm thiếu tướng, là người Trung Quốc đầu tiên bay vào vũ trụ hai lần. Ông từng bay cùng tàu Thần Châu 6 vào năm 2005.

"So với chuyến bay của Thần Châu 6, chuyến bay của Thần Châu 10 sẽ diễn ra trong thời gian dài hơn và chúng tôi sẽ phải thực hiện nhiều thử nghiệm hơn. Vì thế chúng tôi sẽ đối mặt với nhiều thử thách và nguy cơ rủi ro hơn", ông Nhiếp nói.

Tác giả: Minh Long

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây