Đẳng cấp siêu xe Porsche 918 Spyder

Thứ năm - 23/05/2013 03:54 885 0
Sở hữu hầu hết các công nghệ tối tân, đắt đỏ bậc nhất, 918 Spyder vừa có khả năng nổi loạn của xe đua, nhưng cũng có thể mẫu mực như xe điện.

Sau 2 năm kể từ lần đầu tiên xuất hiện, 918 sở hữu khối sức mạnh vượt ngoài sự mong đợi. Tại triển lãm ôtô Geneva 2010, siêu xe mới có 715 mã lực, thì một năm sau đó, con số này đã lên 767 mã lực. Nhiều nhận định cho rằng công suất chỉ chạm ngưỡng 800 mã lực, nhưng giá trị mà Porsche công bố đạt đến 887 mã lực.

918 Spyder có 3 nguồn động lực tách biệt, một từ động cơ V8 dung tích 4,6 lít công suất 608 mã lực đặt giữa. Đây là một trong những mẫu V8 từng sử dụng trên xe đua (LMP2 RS Spyder), có có thể đạt tốc độ 9.150 vòng/phút. Hỗ trợ V8 thông qua 5 vi sai là mô-tơ 154 mã lực gắn sau, loại 127 mã lực đặt trước.

Porsche 918 Spyder
Porsche 918 Spyder

Mô-tơ sau là một phần của hệ thống hybrid. Nó có thể độc lập truyền mô-men xuống cầu sau hoặc kết hợp với động cơ đốt trong. Ngược lại động cơ đốt trong cũng có thể truyền công suất độc lập xuống cầu sau qua hộp số PDK 7 cấp. Mô-tơ trước độc lập với hệ thống truyền lực sau. Mô-men truyền xuống bánh trước qua tỷ số truyền cố định. Mô-tơ tách khỏi cầu khi xe ở tốc độ cao.

Khối ắc-quy lithium-ion dung lượng 6,8 kWh, làm mát bằng dung dịch, có thể nạp trong 25 phút với chạm sạc nhanh, 2 giờ với điện áp 240 V, 7 giờ với điện áp 110 V.

Sự phối hợp của 3 nguồn động lực tạo ra 5 chế độ vận hành. 918 Spyder vừa có khả năng nổi loạn như những chiếc xe đua khát xăng, vừa mẫu mực như xe điện. Người lái có thể lựa chọn các chế độ này trên bảng điều khiển gắn ở vô-lăng.

E-Power là chế độ mặc định trong lúc khởi động. Xe vận hành nhờ điện năng dự trữ, tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 7 giây, vận tốc tối đa 150 km/h, hoạt động trong phạm vi 29 km. Động cơ V8 chỉ kích hoạt khi cần thiết.

Khi điện năng dự trữ trong ắc-quy giảm tới mức nào đó, 918 Spyder tự động chuyển sang chế độ Hybrid. 2 mô-tơ điện làm việc đồng thời với động cơ V8 nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu tối đa.

Chế độ Sport Hybrid và Race Hybrid sử dụng cả động cơ xăng và điện nhưng chúng làm việc với mục tiêu vận hành, bỏ qua hiệu suất. Chế độ Race tìm kiếm khả năng vận hành tối ưu hơn, động cơ làm việc dưới tải lớn, nạp điện cho ắc-quy khi người lái không sử dụng hết công suất của nó. Quá trình nạp được rút ngắn nhờ đó mô-tơ có thêm năng lượng.

Chế độ cuối cùng làm việc trong sự kết hợp với chế độ Race. Nút "Hot Lap" màu đỏ nằm giữa sẽ thay đổi mọi thứ, trong bất kỳ tình huống nào năng lượng còn lại từ ắc-quy đều được đồn chuyển tới các mô-tơ nhằm tạo ra khả năng vận hành nhanh nhất.

Hệ thống Porsche Active Aerodynamic giúp 918 thích nghi tốt hơn với các chế độ lái. Ở chế độ Race và cả Hot Lap, hệ thống quay nghiêng cánh gió sau nhằm tăng áp lực bánh xuống đường. 2 cánh gió trước sàn mở ra tăng hiệu lực ép cho bánh trước.

Chế độ Sport, góc lái giảm và nắp dưới sàn đóng để giảm lực tỳ và mở ra ở tốc độ cao. Tại chế độ E-Mode, và Hybrid, mục tiêu là giảm lực cản không khí nhiều nhất, cánh gió thụt về, cành dưới sàn, và các hốc hút gió làm mát động cơ cùng đóng.

Hệ thống lái cầu sau hoạt động trong phạm vi 3 độ, cho phép 918 có được sự linh hoạt. Tốc độ thấp, bánh sau xoay ngược chiều bánh trước để quá trình cua diễn ra nhanh, chính xác hơn, giảm bán kính quay vòng. Tốc độ cao, hê thống lái bánh sau cùng chiều bánh trước để tăng sự ổn định.

Từ phía sau, ống pô lớn đặt cao sẽ là thứ mà người xe không thể bỏ qua. Đặt ngay sau động cơ, pô làm nhiệm vụ dẫn dòng khi nóng thoát ra theo cách nhanh nhất nhằm tản nhiệt cho động cơ và ắc-quy. Không những thế nó còn làm tăng sự tráng kiện.

Nặng 1.685 kg, 918 Spyder không thực vượt trội so với LaFerrari và McLaren P1, nhưng nó vẫn giữ điểm nhấn nhất định. Thân carbon liền khối, cấu trúc đỡ và khung phụ làm từ sợi carbon kết hợp với nhựa gia cường (CFRP). Két chứa dầu CFRP, thanh truyền titan, trục khuỷu bằng thép chịu lực siêu nhẹ của động cơ cũng góp phần giảm trọng lượng. Tỷ lệ phân phối trọng lượng cho 2 cầu trước - sau là 57/43.

Gói option Weissach sẽ làm 918 Spyder giảm thêm 40 kg nhờ bộ vành Magie, loại bỏ một số chất cách âm và một số yếu tố khác. Nó bao gồm cả dàn ngoại thất bắt mắt từ sợi carbon, da bọc Alcantara loại đặc biệt, đai an toàn 6 điểm và các nâng cấp nội thất.

Xét về tổng công suất phát tại các bánh xe, 918 Spyder xếp dưới LaFerrari và McLaren P, nhưng nó lại có tính năng động học ngang ngửa.

Bảng so sánh tính năng động học

 Chi tiết» 

Hiện Porsche chưa cập nhập về mức phát thải khí xả của 918, nhưng điều đó không có nghĩa hệ thống hybird nhỏ bé sẽ tạo ra màn khói đen dày đặc phía đuôi xe. Hãng từng nói 918 Spyder được thiết kế với động học xe đua cùng mức tiêu thụ nhiên liệu thấp. Trong quá khứ, 918 từng chạy 100 km chỉ với 3 lít xăng, tạo ra 70 g CO2 trên 1 km.

Mức giá một chiếc Porsche 918 Spyder tại thời điểm năm 2010 được công bố là 845.000 USD, nếu bổ sung thêm gói Weissach sẽ là 929.000 USD.

Ảnh Porsche 918 Spyder

Tác giả: Thế Hoàng

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây