Chân dung nghi phạm đưa ông Dương Chí Dũng bỏ trốn

Thứ ba - 26/02/2013 22:35 670 0
Trần Văn Dũng (Dũng "Bắc Kạn", trùm đường dây cá độ bóng đá, cờ bạc xuyên quốc gia) tạm được cơ quan điều tra xác định là kẻ cầm đầu vụ đưa ông Dương Chí Dũng (nguyên cục trưởng Hàng hải Việt Nam) bỏ trốn.

Ít ngày sau khi thông tin bắt ông Dương Chí Dũng được thông báo, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã bắt giam Dũng "Bắc Kạn".

Vụ án Trần Văn Dũng cùng đồng bọn tổ chức cho ông Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài được khởi tố. Liên tiếp sau đó, hàng loạt cán bộ công an bị khởi tố, bắt giam, trong đó có ông Dương Tự Trọng, em ruột ông Dương Chí Dũng.

Dương Chí Dũng trước khi bị bắt.
Ông Dương Chí Dũng trước khi bị bắt.

Nói tên đầy đủ Trần Văn Dũng hầu hết mọi người không để ý nhưng nhắc đến biệt danh Dũng "Bắc Kạn" thì nhiều người dân đất Cảng từng nghe đến trùm giang hồ có tiếng này.

Một người đàn ông đã "rửa tay gác kiếm" kể Dũng "Bắc Kạn" là trùm đường dây cá độ bóng đá, cờ bạc lớn xuyên quốc gia. Dũng đi Ma Cao như đi chợ, có thế lực, mối quan hệ rộng trong thế giới ngầm ở nước ngoài. Vì vậy, việc trốn ra nước ngoài, len lỏi trong cộng đồng người Việt cũng như người bản địa đối với Dũng được cho là dễ như trở bàn tay.

Cũng theo lời kể, Dũng "Bắc Kạn" ẩn mình khá tốt, luôn tạo vỏ bọc kín đáo, có quan hệ thân tình với một số cán bộ bảo vệ pháp luật. Giới giang hồ trong Nam ngoài Bắc đều đánh giá cao Dũng "Bắc Kạn" về khả năng nắm bắt thời thế, tinh vi, nên Dũng tạo thế cho mình hơn hẳn các trùm giang hồ khác, dù ít tuổi hơn.

Đầu những năm 1990, tuổi tuy mới ngoài 20 nhưng Dũng đã sớm trưởng thành và có tiếng trong giới giang hồ đất Cảng. Tên này có quan hệ khác thân thiết với Năm Cam, trùm ma túy Ngô Đức Minh (tức Minh “Sứt”), Nguyễn Duy Dũng (Dũng "Đui")... Cuối năm 1992, Dũng Nam tiến, mở rộng địa bàn làm ăn và tham gia một băng nhóm giang hồ gốc Hải Phòng.

Tại TP HCM, Dũng "Bắc Kạn" kết thân với Dũng AK, một trùm giang hồ nổi tiếng tàn bạo bởi luôn sử dụng "hàng nóng" để giải quyết ân oán. Đầu năm 1996, Dũng "Bắc Kạn" bị công an bắt giữ trong một đường dây chuyên buôn tiền xuyên quốc gia. Ra tù, trong lúc đang bơ vơ, Dũng "Bắc Kạn" được đàn chị là Dung Hà nâng đỡ, đưa vào TP HCM cùng tính kế làm ăn.

Tháng 5/2000, Dũng "Bắc Kạn", Dũng AK và Dũng "Đui" bị Công an TP HCM bắt tại một phòng nghỉ ở khách sạn cùng một lượng heroin. Dũng "Bắc Kạn" thoát tội một cách ngoạn mục. Sau cú chết hụt này, hắn ra Bắc hoạt động cùng với các băng nhóm giang hồ phía Nam.

Sau khi Dung Hà bị trùm Năm Cam chỉ đạo đàn em bắn chết, Dũng "Bắc Kạn" quay về Hải Phòng, lập đầu mối trong đường dây ma túy của Minh "Sứt". Khi ông trùm Năm Cam sa lưới, Minh "Sứt", Dũng AK... bị bắt, năm 2002 Dũng "Bắc Kạn" bỗng dưng mất tích.

Nhiều lời đồn đoán của giới giang hồ về sự biến mất của Dũng "Bắc Kạn". Người cho là hắn đã cao chạy xa bay ra nước ngoài, kẻ đoán là Dũng "Bắc Kạn" đi tu sau khi gây nhiều ân oán giang hồ, thậm chí có thể đã bị thanh toán mất xác đâu đó...

Tháng 7/2002, Dũng bị lực lượng đặc nhiệm bắt tại nhà một vận động viên ở đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, Hà Nội theo chỉ đạo của Ban chuyên án Năm Cam.

Ra tù, Dũng về Hải Phòng điều hành mạng lưới cờ bạc, cá độ bóng đá xuyên quốc gia qua internet, và mới đây bị bắt giữ vì giúp ông Dương Chí Dũng bỏ trốn.

>> Xem thêm Vụ ông Dương Chí Dũng: Lụy một chữ tình

Theo Tiền Phong

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây