Những tên trộm bị iPhone 'chỉ điểm'

Chủ nhật - 19/05/2013 21:22 848 0
Phát hiện chiếc điện thoại của nạn nhân di chuyển từ khu vực Thành Công đến Đê La Thành (Hà Nội) qua hệ thống định vị toàn cầu cài sẵn trên máy, cảnh sát đã tóm được thủ phạm.

Một ngày giữa tháng 5, phát hiện nam thanh niên ở thôn Phú Mỹ (Từ Liêm, Hà Nội) có biểu hiện nghi vấn, tổ công tác Đồn công an số 1 cùng công an xã Mỹ Đình tổ chức kiểm tra hành chính. Ngoài hơn chục triệu đồng, cảnh sát tìm thấy trong người anh ta có chiếc điện thoại iPhone4 màu trắng. Bị truy hỏi nguồn gốc điện thoại, anh ta lúng túng vì không mở được khóa.

Tại trụ sở công an, người này khai là Nịnh Văn Mỹ (30 tuổi ở huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang). Rạng sáng 9/5, Mỹ đi bộ ra phường Mai Dịch (Cầu Giấy) với ý định rình nhà nào sơ hở để trộm cắp. Qua một khu trọ, thấy cửa ban công tầng 3 mở, anh ta trèo lên cột điện rồi đột nhập vào bên trong nẫng hơn chục triệu, máy tính xách tay cùng chiếc iPhone 4.

Ngoài vụ trên, Mỹ thừa nhận từng đột nhập vào khu nhà trọ trên để trộm cắp 2 máy tính xách tay. Tuy nhiên do thời gian xảy ra đã lâu nên anh ta không nhớ bán máy ở hiệu nào.

Việc gõ sai mật khẩu của kẻ gian sẽ báo về email của nạn nhân hoặc người thân của họ. Ảnh: T.Bình.
Việc gõ sai mật khẩu của kẻ gian sẽ báo về email của nạn nhân hoặc người thân của họ. Ảnh: T.Bình.

Một vụ trộm iPhone4S khác được phanh phui nhờ hệ thống định vị toàn cầu. Theo trình báo của nạn nhân tên Hà tại công an phường, ít phút trước khi phát hiện bị mất trộm chị có ghé vào cửa hàng trên phố Hoàng Ngọc Phách (Đống Đa, Hà Nội) để mua đồ. Bên trong cốp xe có hơn 54 triệu đồng cùng chiếc iPhone4S đã cài hệ thống định vị toàn cầu và có kết nối với máy của chồng chị.

Sau khi chồng chị Hà được mời lên trụ sở công an để phối hợp điều tra, tổ trinh sát gồm chục người phát hiện tín hiệu chiếc iPhone4S của nạn nhân di chuyển chậm từ khu vực Thành Công lên Đê La Thành. "Chúng tôi xác định kẻ này đang đi bộ nên các trinh sát được lệnh phóng xe máy, áp sát", một cảnh sát tham gia vụ án nói.

Từ tín hiệu của chiếc điện thoại trên phố, cảnh sát đặc biệt chú ý đến một phụ nữ trung niên đi bộ với dáng vẻ hấp tấp. Khi bị nhà chức trách yêu cầu kiểm tra hành chính, người này tỏ vẻ ngạc nhiên và định hô hoán nhằm đánh lạc hướng người đi đường. Song chiếc vam phá khóa mang theo đã "tố" cáo hành vi của nữ quái này.

Người phụ nữ tên Nguyễn Thanh Hải (44 tuổi, ở phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Hải thừa nhận trộm cắp chiếc túi của chị Hà.

Theo lãnh đạo công an quận Đống Đa, Hải từng thực hiện nhiều vụ cậy cốp xe, trong đó có cả những chiếc điện thoại có hệ thống định vị và từng bị camera của một cửa hàng ghi hình. Tuy nhiên những phi vụ trước đó đều trót lọt.

Cuối tháng 2/2013, sau khi trộm được "quả táo khuyết" của người ngoại quốc, Nhựt đã ném xuống sông Hàn, đề phòng điện thoại có cài đặt định vị. Tuy nhiên, hành vi của anh ta đã bị công an lật tẩy.

Tối 28/2, nhân viên quản lý một khu nghỉ mát ở Đà Nẵng trình báo công an phường Khuê Mỹ (Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) về việc kẻ gian đột nhập vào phòng người phụ nữ quốc tịch Australia để trộm iPhone4S. Qua rà soát, công an nhận thấy nhân viên bảo vệ ca trực chiều hôm đó là Đặng Văn Nhựt thuộc diện khả nghi. Anh ta bị theo dõi.

Đầu tháng 3, khi có một số chứng cứ, Nhựt được mời về trụ sở công an. Tại đây, anh ta khai khi đi tuần phát hiện vị khách thuê phòng đi vắng nên đột nhập vào bên trong bằng cửa sau để trộm cắp tài sản. Tránh bị nghi ngờ, sau khi lấy được đồ, Nhựt vẫn đi làm cho đến hết ca.

Khuya hôm đó, điện thoại iPhone4S của nạn nhân liên tục có tin nhắn gửi đến. Sợ bị lộ, Nhựt tắt nguồn. Sáng hôm sau khi máy tự động mở nguồn, tên trộm đoán "dế xịn" có phần mềm cài định vị nên mang ra sông Hàn vứt. Sau hồi tìm kiếm, cảnh sát đã đưa được chiếc iPhone4S lên bờ.

Một chuyên gia về smartphone ở Hà Nội nói trên thị trường có nhiều loại cài đặt tính năng chống trộm, song nhiều người vẫn chưa quan tâm đến các phần mềm này. Hầu hết khách hàng sau khi mua điện thoại hay máy tính bảng mới đều không hỏi để cài thêm các phần mềm diệt virus hay bảo mật mà yêu cầu chính vẫn là những ứng dụng, phần mềm thông thường để giải trí.

Trao đổi với VnExpress.net, một cảnh sát công nghệ cao Hà Nội khuyến cáo, với máy cài phần mềm ứng dụng thông minh này, khi bị mất, nạn nhân nên đến công an trình báo.

Thái Thịnh

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây