Xiếc Long An lưu diễn 12 tỉnh miền Trung, Tây Nguyên

Thứ sáu - 28/12/2012 02:15 3.241 0
Trong 133 ngày, đoàn xiếc có thâm niên 30 năm sẽ trình diễn các tiết mục đặc sắc trước khán giả Tây Nguyên và miền Trung nhân dịp đầu xuân mới.

Những ngày đầu năm 2013, khán giả ở 12 tỉnh, thành phố bao gồm Đăk Lăk, Gia Lai, Kom Tum, Hội An, Huế, Cam Ranh, Nha Trang, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Đà Nẵng có cơ hội thưởng thức các màn biểu diễn xiếc rực rỡ, vui nhộn từ đoàn xiếc Long An. Chuyến lưu diễn của họ kéo dài hơn 130 ngày và lưu lại mỗi nơi từ 5 – 7 ngày.

pagehk-jpg-1356669024_500x0.jpg
Hai trong số các tiết mục "đinh" của đoàn xiếc nhân dân Long An.

Trong chuyến đi lần này, ngoài việc mang những tiết mục đặc sắc kinh điển như Đu bay trên cao, Tạo hình nghệ thuật, ảo thuật, xiếc thú… đến với người dân các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, đoàn còn mong tạo ra không khí làm việc sôi nổi, tạo niềm tin với diễn viên xiếc trẻ.

Anh Trần Văn Út, trưởng đoàn xiếc nhân dân Long An, tiết lộ: “Trong 3 tháng lưu diễn, tôi mong muốn làm hài lòng khán giả ở miền Trung, Tây Nguyên với những tiết mục được chọn lựa kỹ càng. Khán giả hài lòng với mình là đủ rồi, không cần gì hơn thế cả. Đoàn sẽ có gần 30 tiết mục, mỗi đêm diễn 10 tiết mục. Phải diễn ba đêm mới hết số tiết mục nên khán giả có thể đi xem cả ba đêm liền mà không cảm thấy cũ, bị trùng lặp”.

Với đoàn xiếc nhân dân Long An, chuyến lưu diễn lần này có nhiệm vụ chính trị, phục vụ văn hoá, nghệ thuật cho đồng bào miền Trung, Tây Nguyên trong dịp tết Nguyên đán, đón chào xuân mới. Vì tinh thần phục vụ là quan trọng nhất nên giá vé được ban tổ chức ấn định chỉ là mức 80.000-120.000 đồng để khán giả được thưởng thức các tiết mục đặc sắc.

to-roi-2-jpg-1356669024_500x0.jpg
30 tiết mục của đoàn xiếc Long An phải diễn 3 đêm mới hết.

Đoàn xiếc nhân dân Long An được hình thành từ năm 1982, gồm một bộ phận diễn viên của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Sau 30 năm hoạt động và đạt nhiều thành tích trong các kỳ liên hoan xiếc, Đoàn được trao tặng Huân chương lao động hạng ba.

Ông Trần Văn Út, trưởng đoàn Xiếc Nhân dân Long An tâm sự: “Chúng tôi biết ơn các thế hệ đi trước đã để lại cho chúng tôi một tài sản vô giá mà tôi may mắn được tiếp quản. Truyền thống của đoàn là các tiết mục Xiếc thú, đu trên cao, nuốt kiếm… Lúc các chương trình lớn của TP HCM hiện nay cần, đoàn vẫn cử diễn viên lên hỗ trợ. Đoàn đang cố gắng đầu tư thêm các tiết mục mới lạ phục vụ cho khán giả các tỉnh thành. Hiện tâm lý anh em trong đoàn rất phấn khởi với chuyến lưu diễn lần này”.

page-jpg-1356668916-1356669024_500x0.jpg
Đoàn xiếc Long An có thâm niên 30 năm trong nghề.

Trong khi nhiều đoàn nghệ thuật xiếc còn bị eo hẹp về kinh phí, diễn viên trẻ không mặn mà với nghề thì đoàn Xiếc nhân dân Long An vẫn được sự đầu tư từ Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Long An. Ông Út cho biết: “Hằng năm chúng tôi đều có hợp đồng với trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam nhằm hỗ trợ các tiết mục mới cho đoàn. Chúng tôi cũng đào tạo tại chỗ cho lực lượng diễn viên kế thừa và chăm lo cho các diễn viên nhỏ tuổi có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục theo học văn hóa”.

“Chúng tôi được chính quyền địa phương quan tâm đầu tư từ nhân lực trẻ đến cơ sở vật chất. Tỉnh cũng có dự án xây dựng trung tâm luyện tập và sinh hoạt cho đoàn với diện tích 4.450 m2”, anh Út nói thêm.

Đêm diễn đầu tiên của đoàn xiếc nhân dân Long An đã bắt đầu từ tối 27/12 ở Đăk Lăk. Tới đầu tháng 5, khi kết thúc chuyến lưu diễn ở miền Trung và Tây Nguyên, đoàn sẽ tiếp tục ra các tỉnh miền Bắc diễn trong 55 ngày.


Tác giả: Nguyên Minh

Nguồn tin: VN Express

 Từ khóa: xiếc long an, lưu diễn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây