Miguel Syjuco: ‘Giải Man Asian giúp tôi tự tin’

Chủ nhật - 06/03/2011 04:06 3.305 0

Nhà văn . Ảnh: Gulf.

Nhà văn . Ảnh: Gulf.
Syjuco là con cháu một gia đình danh gia vọng tộc tại Philippines. Nhưng anh không theo con đường chính trị mà quyết tâm trở thành nhà văn. Thành công đầu tiên đến với Syjuco là giải thưởng Văn học châu Á dành cho cuốn tiểu thuyết "Ilustrado".

Dưới đây là cuộc trò chuyện với nhà văn trên Gulfnews.

- Mục đích chính của anh khi trở thành nhà văn là gì?

- Tôi muốn viết một cuốn sách khiến người ta phải suy nghĩ, tranh luận và trao đổi ý kiến với nhau. Tôi viết bởi tôi muốn tham dự vào cuộc đối thoại lớn này.

- Montreal (Canada) là quê hương thứ hai của anh. Tại sao anh chọn thành phố này?

- Vợ chưa cưới của tôi học đại học tại đây, nên chúng tôi quyết định chuyển đến thành phố này vào năm 2007. Chúng tôi chỉ định ở đây một vài năm rồi quay về châu Á. Nhưng Montreal là một thành phố tuyệt vời về cả văn hóa và xã hội, nên chúng tôi quyết định ở lại. Chúng tôi đang cố gắng học tiếng Pháp.

- Bao giờ thì chúng tôi được dự đám cưới của anh?

- Sau khi tôi hoàn thành xong cuốn tiểu thuyết sắp tới.

- Là bao giờ?

- Tôi không biết. Hy vọng là năm sau.

- Anh có thể tiết lộ rõ hơn về cuốn sách này?

- Nó đề cập đến quyền lực và tham nhũng tại các quốc gia thuộc thế giới thứ ba. Và cả những người nổi tiếng nữa. Sự nổi tiếng cũng là một thứ quyền lực.

- Cuốn sách đã được đặt tên chưa?

- Tôi vẫn đang nghĩ. Có thể là “I was the president’s mistress” (Tôi là nhân tình của Tổng thống). Nhưng tôi cũng chưa biết chắc.

- Vậy có chính trị gia nào trong cuốn sách mà chúng tôi biết không?

- Đây mới là vấn đề đấy. Ngay cả với Ilustrado, người ta cũng đọc nó rồi bàn tán người này người kia là ai. Nhưng thực tế không phải như vậy. Tôi viết tiểu thuyết nên nhân vật của tôi là sự tổng hợp của nhiều người khác nhau, có thể tồn tại hoặc không.

- "Ilustrado" đã làm thay đổi sự nghiệp viết lách của anh như thế nào?

- Nhận được giải thưởng, được xuất bản sách, có được những lời phê bình tích cực, tôi cảm thấy rất tự tin về những gì mình viết. Bây giờ tôi cảm thấy mình có thể làm được bất cứ điều gì.

- Anh có thường trở về Philippines không?

- Tôi trở về quê hương hàng năm. Thực ra tôi muốn sống nửa năm ở Philippines và nửa năm ở nước ngoài. Tôi thích sống ở nước ngoài vì nó giúp tôi có được không gian và vốn sống cần thiết để viết. Ở Philippines, tôi thường mắc míu với những mối quan hệ gia đình, bạn bè - những người luôn kỳ vọng tôi trở thành nhà văn nổi tiếng.

- Anh làm gì mỗi khi về Philippines?

- Tôi không viết mà dành hầu hết thời gian cho gia đình. Tôi thường đi ăn ở những nhà hàng yêu thích và thăm thú nhiều địa danh văn hóa.

- Những chuyến về quê hương này có được sử dụng làm tư liệu cho các cuốn tiểu thuyết của anh?

- Có chứ, ít nhất là trong cuốn sách tiếp theo. Tôi muốn viết về hệ thống luật pháp và truyền thông ở Philippines. Nó thậm chí không phải là một cuốn tiểu thuyết mà có thể là một tác phẩm phi hư cấu.

Tác giả: Hà Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây