Càng mê Facebook càng giảm hạnh phúc

Thứ năm - 15/08/2013 00:23 843 0

Theo khảo sát của Đại học Michigan (Mỹ), người ta có thể đoán được mức độ hài lòng của mỗi người dựa vào việc sử dụng Facebook. Những người tham gia khảo sát (đều có tài khoản Facebook) sẽ nhận được các tin nhắn vào những thời điểm ngẫu nhiên trong 2 tuần. Mỗi tin nhắn chứa đường link dẫn đến cuộc điều tra trực tuyến với 5 câu hỏi, như họ đang cảm thấy thế nào, liệu họ có lo lắng hay cô đơn tại thời điểm đó. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những ai càng dùng Facebook nhiều, tâm trạng của họ càng tệ hơn theo thời gian.

"Về cơ bản, Facebook là công cụ đáng giá để con người kết nối với nhau, gần nhau hơn. Nhưng thay vì cải thiện cuộc sống, việc dùng Facebook lại đem đến kết quả ngược lại", nhà tâm lý học Ethan Kross và là trưởng nhóm nghiên cứu, cho hay.

FB-2-1376538819_500x0.jpg
'Dùng nhiều Facebook khiến con người thấy bi quan với cuộc sống hiện tại'.

Nghiên cứu này không chỉ ra vì sao tham gia mạng xã hội lại khiến con người thất vọng với cuộc sống. Tuy nhiên, một khảo sát khác đầu năm nay của các nhà nghiên cứu Đức cũng cho kết quả tương tự rằng cứ ba người tham gia khảo sát thì có một người thấy chán chường, thất vọng sau khi truy cập Facebook và ai có thói quen đọc thông tin hơn là chia sẻ nội dung lên mạng lại bị tác động nhiều nhất. Lý do là khi mở mạng xã hội, họ sẽ thấy bạn bè mình đang khoe một cuộc sống hạnh phúc với các chuyến du lịch, đến những nhà hàng sang trọng, xe đẹp, chồng chiều. Khi xem những thông tin đó, nhiều người dễ so sánh với cuộc sống thực của mình và thấy bi quan vì chẳng được ai quan tâm, công việc nhàm chán, thiếu tiền đi chơi... mà không hiểu rằng trên Facebook, người ta chỉ muốn xây dựng hình ảnh đẹp đẽ về bản thân và có nhiều góc khuất trong cuộc sống mà họ không "trưng" lên.

FB-1-1376538434_500x0.jpg
Gần 1/3 số người tham gia khảo sát của VnExpress.net cảm thấy bạn bè trên Facebook hạnh phúc hơn họ, trong khi đa số tin ai cũng có những nỗi niềm riêng mà người ta không thể hiện trên mạng xã hội.

Một số người sử dụng cũng tin rằng khi ai đó trong danh sách bạn bè của họ bỗng cập nhật Facebook nhiều bất thường thì có nghĩa người đó đang có tâm trạng bất ổn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Michigan cho biết họ không tìm ra bằng chứng nào cho thấy con người có xu hướng sử dụng Facebook nhiều hơn khi đang có tâm trạng không tốt.

Châu An

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây