Hacker Trung Quốc khai thác e-mail, tài liệu mật của Obama

Thứ sáu - 07/06/2013 05:45 706 0

Ngay trước cuộc gặp cấp cao kéo dài 2 ngày giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 6/6, Cơ quan tình báo Mỹ tiết lộ rằng một loạt tài liệu và e-mail quan trọng của cả Tổng thống Barack Obama lẫn ứng viên John McCain từng bị đánh cắp vào mùa hè 2008 trong chiến dịch tranh cử. 

"Theo tôi, đây là một vụ do thám chính trị thông qua Internet của chính phủ Trung Quốc nhằm vào cả hai đảng của Mỹ", Dennis Blair, cựu Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ dưới thời Obama trong 2 năm 2009-2010, chia sẻ với NBC News.

hacker-1370595383_500x0.jpg
Trung Quốc được cho là đang tấn công qua mạng có chủ đích vào chính phủ Mỹ. Ảnh minh họa: The Guardian.

Những tài liệu này bao gồm các file nội bộ, trong đó có một bức thư cá nhân giữa McCain và người đứng đầu Đài Loan. Thậm chí, ngay trước khi thư được gửi đi, một quan chức ngoại giao Trung Quốc đã gọi điện cho cố vấn của McCain để than phiền về việc liên lạc này.

"Ông ta cảnh báo tôi rằng họ biết rõ những gì đang diễn ra", Randall Schriver, cựu cố vấn cấp cao của McCain về các chính sách châu Á, kể lại. "Điều đó khiến tôi ngạc nhiên sao họ lại biết nhiều thông tin đến vậy".

Hacker được cho là đã gửi đi e-mail lừa đảo (phishing) để cài mã độc vào máy tính của một số thành viên quan trọng trong chiến dịch. Mã độc sau đó nhân bản qua toàn bộ hệ thống máy tính. Chương trình này được mô tả "tinh xảo không thua bất cứ phần mềm độc hại nào mà chúng tôi từng gặp", theo lời Alan Brill, Giám đốc quản lý Kroll Advisory Solutions, đơn vị chịu trách nhiệm quét sạch những laptop bị lây nhiễm trong đội của Obama.

Tổng thống Mỹ cũng nhắc sơ qua đến vụ tấn công này vào ngày 29/5/2009 rằng: "Hacker từng giành được quyền truy cập vào e-mail và một loạt tài liệu khác trong chiến dịch, từ các tài liệu chính trị đến các kế hoạch di chuyển".

Thời gian gần đây, quốc gia đông dân nhất thế giới liên tục dính cáo buộc cố tình tiến hành các vụ tấn công ảo, như báo The New York Times hồi tháng 1 khẳng định họ là nạn nhân của tin tặc Trung Quốc, tiếp đến là Wall Street Journal, Facebook, Apple, Microsoft và một loạt công ty khác cùng bị tấn công theo cách tương tự.

Tháng 5, Lầu Năm Góc công bố báo cáo cho rằng chính phủ và quân đội Trung Quốc có liên quan đến chiến dịch do thám trên Internet với quy mô lớn nhằm vào chính phủ và mạng lưới máy tính doanh nghiệp Mỹ. 

Tuy nhiên, Trung Quốc tuyên bố vô can trước tất cả các cáo buộc.

Châu An

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây