Ban Nhà văn Trẻ giao lưu với Hội VHNT tỉnh Lâm Đồng

Thứ tư - 10/07/2013 12:30 4.746 0
Trong thời gian tham gia Lớp tập huấn quan điểm của Đảng về Văn học, nghệ thuật và hoạt động phê bình văn học, nghệ thuật (do Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức từ ngày 10 đến 13/7/2013 tại Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), Ban Nhà văn Trẻ - Hội Nhà văn VN đã có cuộc gặp mặt giao lưu với Hội VHNT Lâm Đồng cùng các cây bút trẻ trên cao nguyên.
Ban Nhà văn Trẻ giao lưu với Hội VHNT tỉnh Lâm Đồng

14h ngày 9/7/2013, tại trụ sở Hội VHNT Lâm Đồng, cuộc gặp gỡ diễn ra trong không khí ấm áp, chân tình. Chủ tịch Hội VHNT, nhà thơ Phạm Quốc Ca đã trao đổi tình hình thực tế của hoạt động Hội đặc thù vùng cao nguyên. Số hội viên các chuyên ngành của Hội VHNT Lâm Đồng hiện tại lên tới hơn 260 người, trong đó hội viên chuyên ngành văn học chiếm số lượng đông đảo. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, Hội VHNT Lâm Đồng đã tổ chức được 6 trại sáng tác, đi thực tế cho các chuyên ngành, thu được kết quả tích cực. Đặc biệt, năm 2013, Hội VHNT Lâm Đồng chính thức có giải thưởng VHNT lần thứ I. Tại cuộc gặp gỡ, nhà thơ Phạm Quốc Ca cũng dành nhiều thời gian để giới thiệu các gương mặt triển vọng, các gương mặt trẻ đang được Hội VHNT Lâm Đồng phát hiện, bồi dưỡng như Lê Mai Dung, Trần Hoàng Vũ Nguyên, Lê Hòa, Lê Miên Ca…

Cùng tiếp Ban nhà văn Trẻ đến công tác tại Đà Lạt, nhà báo Nguyễn Chí Long, Tổng biên tập Tạp chí Lang Bian, Phó Chủ tịch Hội VHNT Lâm Đồng, giới thiệu những hoạt động liên quan đến báo chí văn nghệ của địa phương. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với sự hỗ trợ, quan tâm, động viên của lãnh đạo tỉnh, tạp chí đã duy trì đều kì hàng tháng; hình thức và nội dung của tạp chí thời gian qua có nhiều cải tiến, được độc giả ghi nhận. Nhà báo Nguyễn Chí Long chia sẻ: tạp chí Lang Bian luôn dành những trang mục để đăng tải sáng tác của các cây bút trẻ của tỉnh. Nhiều cây bút đã trưởng thành từ tạp chí Lang Bian nên đã tự tin hơn khi tìm đến các báo chuyên ngành văn chương của Trung ương, như Văn nghệ, Văn nghệ Trẻ, Tạp chí nhà văn, Văn nghệ quân đội… Tạp chí Lang Bian cũng mong muốn nhận được sự cộng tác của các cây bút đã thành danh cũng như các cây bút trẻ trong Ban Nhà văn Trẻ - Hội nhà văn Việt Nam, vì theo nhà báo Nguyễn Chí Long - đây là những dịp để các tác giả tại địa phương có cơ hội giao lưu, học hỏi các tác giả của Trung ương.

Nhà văn Võ Thị Xuân Hà, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn VN, Trưởng ban Nhà văn Trẻ giới thiệu một số tình hình liên quan văn học Trẻ cả nước, đội ngũ các cây bút triển vọng và về việc cấp thiết bồi dưỡng nhân lực trẻ trong tình hình hiện nay. Nhà văn mong muốn đội ngũ cán bộ của Ban Nhà văn Trẻ được tiếp cận trực tiếp với đội ngũ sáng tác văn học tỉnh Lâm Đồng, để có thể phát hiện bồi dưỡng tạo nguồn nhân lực lâu dài; đồng thời có thể tổ chức những cuộc giao lưu giữa các cây bút địa phương với các cây bút trong cả nước.

Nhà văn Phong Điệp, Trưởng Ban Văn nghệ Trẻ, Phó trưởng ban Nhà văn Trẻ mong muốn có thêm nhiều những cơ hội để Ban nhà văn Trẻ tiếp cận những tác giả trẻ của Lâm Đồng. Hiện nay, nhiều tác giả trẻ còn có tâm lý e ngại, tự ti. Nếu được phát hiện, động viên, bồi dưỡng kịp thời, sẽ giúp các tác giả trẻ mạnh dạn và trưởng thành hơn trong sáng tác. Lực lượng tác giả trẻ của Lâm Đồng nói riêng và nhiều địa phương khác sẽ góp phần làm phong phú thêm lực lượng sáng tác trẻ của cả nước. Cần tạo thêm nhiều cơ hội giao lưu học hỏi giữa các tác giả trẻ của các vùng miền.

PGS. TS., Nhà LLPB Phạm Quang Trung, người gắn bó nhiều năm qua với trường Đại học Đà Lạt và vùng đất con người Đà Lạt đã trao đổi những suy nghĩ của mình về vấn đề bồi dưỡng nhân tài.

Tại cuộc gặp gỡ, các tác giả trẻ của Hội VHNT Lâm Đồng gồm: Lê Mai Dung, Lê Hòa, Trần Hoàng Vũ Nguyên… Ngoài ra còn có cây bút văn xuôi trẻ Văn Thành Lê đến từ Bà Rịa-Vũng Tàu đã cùng tham dự, chia sẻ những suy nghĩ, mong muốn của mình.

Đến dự cuộc giao lưu đặc biệt có một người không phải là người viết, nhưng nắm rất rõ tiểu sử, hoàn cảnh của một số nhà văn lớn; ông cũng luôn bên cạnh họ khi tuổi già đau yếu; đồng thời là người say mê sưu tầm tài liệu về các nhà văn đã khuất như Nguyễn Huy Tưởng, Ngô Tất Tố, Nguyên Hồng… Đó là ông Phạm Thế Cường, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Người yêu sách Nguyễn Huy Tưởng. Đối với các nhà văn, đây là một người bạn thật sự đáng trân quý.

Tác giả: Kỳ Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây