‘Hội thề’ đoạt giải A tiểu thuyết của Hội Nhà văn

Thứ ba - 21/12/2010 04:02 2.600 0

Bìa cuốn Hội thề.

Bìa cuốn Hội thề.
Tác phẩm về cuộc khởi nghĩa Lam Sơn của nhà văn Nguyễn Quang Thân giành giải A duy nhất trong cuộc thi tiểu thuyết của Hội Nhà văn Việt Nam 2006 - 2009. Dù phong phú về đề tài, các tiểu thuyết giai đoạn này không có đột phá về chất văn.

Kết quả được công bố trong phiên họp của Thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam hôm 10/12. 247 tác phẩm của 245 tác giả tham dự cuộc thi, trong đó có 51 tác phẩm lọt vào chung khảo và 14 tác phẩm được trao giải.

Cuốn tiểu thuyết lịch sử Hội thề của nhà văn Nguyễn Quang Thân thắng giải A. Nhà văn viết cuốn sách gần 400 trang này từ năm 2003 đến năm 2009, được NXB Phụ nữ ra mắt năm 2009 với 2.000 bản. Đến nay, sách đã nhiều lần tái bản. Hội thề kể về những ngày cuối cùng của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, cuộc hội thề do Lê Lợi, Nguyễn Trãi và các tướng lĩnh tổ chức để bàn về vấn đề cấp thuyền chiến, lương thực cho quân Minh về nước.

Cuốn sách được đánh giá “viết về lịch sử mà vẫn có tính thời sự”, đồng thời thể hiện tính trí thức của một cuộc chiến tranh chính nghĩa do nhân dân phát động, đặc biệt với sự có mặt của hai nhà chiến lược Nguyễn Trãi và Trần Nguyên Hãn.

Bìa cuốn "Quyên".

Các tiểu thuyết trong 4 năm qua được đánh giá không ngại thể nghiệm những đề tài mới, phong phú, có tính xã hội. Tiểu thuyết Quyên của nhà văn Nguyễn Văn Thọ, được giải B, là một trong những trường hợp nổi bật. Cuốn sách kể về cuộc sống của những người Việt vượt biên sang trời Tây. Nhân vật chính là Quyên, một cô gái Hà Nội theo chồng vượt biên từ Nga sang Đức. 9 năm trời tìm kiếm cuộc đời mới nơi đất khách quê người trôi qua không như một giấc mơ, mà là một cuộc phiêu lưu sóng gió với bao bước ngoặt của đời người.

Về phong cách sáng tác, Nguyễn Quang Thân vẫn giữ giọng văn điềm đạm và tính uyên bác với bề dày tư liệu lịch sử, còn Biết đâu địa ngục thiên đường của Nguyễn Khắc Phê được đánh giá là một cuốn tiểu thuyết đầy chất văn. Mặc dù vậy, qua 4 năm theo dõi và chấm giải tiểu thuyết, Hội Nhà văn nhận xét không có sự bứt phá, mới lạ về giọng văn trong các tác phẩm được giải.

Danh sách tác phẩm được giải cuộc thi tiểu thuyết 2006-2009 của Hội Nhà văn Việt Nam:

Giải A:

Hội thề - Nguyễn Quang Thân

Giải B:

1. Chân trời mùa hạ - Hữu Phương
2. Vùng lõm - Nguyễn Quang Hà
3. Quyên - Nguyễn Văn Thọ

Giải C:

1. Lửa đắng - Nguyễn Bắc Sơn
2. Heo may về (Gió chuyển mùa) - Đỗ Thị Hiền Hòa
3. Xiêng khoảng mù sương - Bùi Bình Thi
4. Thần thánh và bươm bướm - Đỗ Minh Tâm
5. Biết đâu địa ngục thiên đường - Nguyễn Khắc Phê
6. Xuân từ chiều - Y Ban
7. Đêm Sài Gòn không ngủ - Trầm Hương
8. Thức giấc - Thùy Dương
9. Đất trời vần vũ - Nguyễn Một
10. Những cánh hoa lòng (Dòng sông chết) - Thiên Sơn

Tác giả: Pham Mi Ly

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây