Phan Việt tìm lại hạnh phúc trong "Về nhà"

Chủ nhật - 26/03/2017 23:27 2.330 0
Ngày 27/3, Công ty Nhã Nam và Tạp chí Tia sáng phối hợp tổ chức giới thiệu cuốn “Về nhà” của tác giả Phan Việt. Đây là cuốn sách thứ 3 trong bộ sách “Bất hạnh là một tài sản” của chị.
Bìa sách
Bìa sách

Buổi ra mắt sách có mặt của tác giả Phan Việt diễn ra tại Cà phê Trung Nguyên, 52 Hai Bà Trưng, Hà Nội, đến tham dự độc giả sẽ được giao lưu và cùng Phan Việt chia sẻ về chuyến hành trình về nhà của chị.

Bắt đầu từ những bước chân bỡ ngỡ, háo hức nhưng cũng cô độc trong Một mình ở Châu Âu, tác giả, người phụ nữ kể chuyện, trong Xuyên Mỹ đã bươn chải qua nhiều chặng đường đầy nhọc nhằn, tâm trạng dọc ngang nước Mỹ. Với tập sách này, chị tiếp tục hành trình đa chiều, phức tạp, cả trong nội tâm lẫn giữa những dặm dài địa lý, sau những tổn thương và sợ hãi. Về nhà, với cách tường thuật cụ thể và trung thực tra vấn đến tận cùng, chính là tự truyện về một cá tính, một con người không mệt mỏi truy tìm nguyên nhân của hạnh phúc và bất hạnh, hòng nhìn thấy cái “chân bản lai diện mục” của chính mình, để lại bình an cất bước, sau bao nhiêu đau khổ, đổ vỡ, trên con đường “về nhà”.

Trong cuốn sách thứ 3 của bộ sách Bất hạnh là một tài sản, Phan Việt viết về những gì xảy ra quanh mình với một tâm trạng thảnh thơi, mà có lẽ chị có được cảm giác này kể từ sau khi xuống tóc hồi cuối năm ngoái, quẳng được gánh nặng nghiệp đời: “Chiều gió mát, tôi không vào Tam Bảo mà ngồi ngoài thềm nghe đại chúng tụng kinh. Từ chỗ ngồi, tôi thấy anh thợ sơn đứng phun nhũ vàng lên các tượng Tỳ Lô Giá Na, phía sau là cây đại trổ đầy hoa đỏ và vượt qua bên ngoài tường chùa là những cành khẳng khiu của cây gạo đã rụng hết lá đang in bóng trên nền trời tráng ánh hoàng hôn. Có con chim sẻ nhỏ đậu trên đường dây điện căng ngang từ nhà tổ sang khu nhà tăng cứ líu lo một mình rất lâu rồi sà xuống sân xi măng tiếp tục líu lo, chân nhảy nhảy vui vẻ.

Tiếng kinh cứ vang vang. Không gian đầy tràn một thứ tôi không thể tả.”

Phan Việt là tác giả các tập truyện ngắn Phù phiếm truyện (2005, Giải Nhì cuộc Vận động sáng tác văn học tuổi 20 lần III);Nước Mỹ, nước Mỹ và những truyện ngắn mới (2009); tiểu thuyết Tiếng người (2008); bộ sách Bất hạnh là một tài sản (là những tâm sự, chia sẻ của chị sau khi hôn nhân tan vỡ, quá trình vượt lên bản thân để đi tìm lại chính mình) gồm 3 cuốn: Một mình ở châu Âu, Xuyên Mỹ và Về nhà.

Sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương Hà Nội, chị lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Chicago và hiện là phó giáo sư, giảng dạy đại học tại Mỹ. Ngoài viết văn, Phan Việt còn viết báo, dịch, hiệu đính, và biên tập sách. Chị là đồng sáng lập tủ sách Cánh cửa mở rộng với nhà Toán học Ngô Bảo Châu.

Tác giả: Vân Anh

Nguồn tin: Văn học quê nhà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây