Tản mạn về cà phê sách

Chủ nhật - 03/12/2017 20:50 2.266 0
Cà phê sách đã trở thành một xu hướng mới, là nơi hội tụ của những người yêu sách, đam mê tri thức nhưng lại muốn có một không gian yên tĩnh, đẹp để có thể vừa đọc sách nhưng lại vừa có thể thỏa mãn đam mê về cà phê.

Theo thống kê của Hiệp hội cà phê thế giới (ICO) hiện có hơn 1 tỷ người trên thế giới uống cà phê. Đây được xem là thức uống gắn với sự động não, sáng tạo. Từ lâu, cà phê thật sự là một phần quan trọng trong lịch sử loài người và khi cuộc sống đô thị ngày càng căng thẳng thì con người càng cần cà phê, điều đó tạo cơ hội cho cà phê phát triển.

Từ những hạt cà phê nhỏ bé màu nâu cánh gián, người ta đã pha chế ra một thức uống mê hoặc cả thế giới. Thưởng thức cà phê theo phong cách riêng của mỗi vùng, miền, quốc gia cũng là đến gần hơn với văn hóa của nơi đó. Tại Việt Nam, cà phê có nguồn gốc từ phương Tây, theo chân người Pháp vào Việt Nam từ thời thuộc địa. Ban đầu thức uống này chỉ dành riêng cho giới quý tộc, các quan chức Pháp hay tầng lớp trí thức nơi thành thị. Cà phê dần dần trở thành thức uống phổ biến trong cuộc sống của người dân.

Có cầu thì có cung, chính vì nhu cầu về thưởng thức cà phê rất đa dạng, nên hiện nay có rất nhiều loại hình cà phê liên tục mọc lên. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy cà phê hẻm hay cà phê chung cư, là những quán cà phê không có nhiều diện tích. Chủ yếu các quán này chú trọng vào việc trang trí nhằm mang lại cảm giác yên tĩnh, tách biệt với những con phố ồn ào.
Một loại hình cà phê được du nhập và phát triển gần đây là cà phê sách - mô hình đã và đang phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Có thể nói cà phê sách đã trở thành một xu hướng mới, là nơi hội tụ của những người yêu sách, đam mê tri thức nhưng lại muốn có một không gian yên tĩnh, đẹp để có thể vừa đọc sách nhưng lại vừa có thể thỏa mãn đam mê về cà phê, chứ không gò bó như trong không gian của một thư viện, hay nhà sách. Mỗi quán cà phê sách như một thư viện nhỏ và người đọc đến để hưởng thụ một tách cà phê theo sở thích kết hợp với đam mê sách của họ. Cà phê sách đã góp phần tôn vinh văn hoá đọc trước sự lấn áp của văn hoá nghe nhìn. Nhiều quán cà phê sách đã góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần, xây dựng nếp sống lành mạnh, văn minh, để hiểu rõ về đặc trưng của mô hình này với mục đích hướng cà phê sách gần gũi với cộng đồng hơn và chiến lược nhân rộng mô hình này.

Cà phê sách là một loại hình dịch vụ giải trí có sự kết hợp hài hòa giữa sách và cà phê. Trong đó, sách phải là yếu tố đặc trưng và quan trọng nhất của loại hình cà phê sách. Cà phê sách phải là một nơi có không gian yên tĩnh, thoải mái, có ánh sáng và âm nhạc phù hợp với việc đọc sách. Cà phê sách là một loại hình dịch vụ nằm giữa ranh giới của một quán cà phê bình thường và một thư viện. Do đó, số lượng, chất lượng, thể loại sách cũng như cách bài trí sách ở đây cần phải đáp ứng được nhu cầu của đa số độc giả đến với cà phê sách.

Khách hàng đến với cà phê sách chủ yếu là độ tuổi từ mười tám đến nhỏ hơn hai mươi lăm, những khách hàng trẻ muốn đọc sách và tìm kiếm tài liệu thích ra những quán cà phê sách hơn những người lớn tuổi đều này thấy rằng tại sao những khách hàng của cà phê sách chủ yếu là những khách hàng trẻ. Theo kết quả của một khảo sát nhỏ tại Sài Gòn, những khách hàng độc thân đi cà phê sách nhiều nhất so với những khách hàng khác. Hy vọng cà phê sách sẽ ngày thêm phát triển, là điểm hẹn không chỉ của giới trẻ mà còn của đông đảo mọi người.

 

Tác giả: Trần Xuân Tiến

Nguồn tin: Tổ Quốc

 Từ khóa: cà phê sách

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây