Bán đấu giá huy chương Nobel của nhà văn Doris Lessing

Thứ hai - 18/12/2017 02:56 3.064 0
Huy chương của nữ tác giả sẽ được đem đấu giá với giá khởi điểm lên tới £250,000 (gần 9 tỉ Việt Nam đồng).
Nhà văn Anh Doris Lessing là nhà chủ nhân giải Nobel Văn học 2007. Bà là nhà văn lớn tuổi nhất khi đoạt giải thưởng này năm 88 tuổi. Sự nghiệp văn chương đồ sộ nhưng gây chú ý nhất là tác phẩm The Golden Notebook (tạm dịch: Nhật kí vàng, 1962) - cuốn tiểu thuyết đưa bà trở thành một thần tượng của trào lưu đòi bình quyền cho nữ giới. Bà mất năm 2013 tại nhà riêng ở tuổi 94.
 
Doris Lessing nhận huân chương Nobel ở London năm 2007
Doris Lessing nhận huy chương Nobel ở London năm 2007

Trước đó, Christie từng tổ chức đấu giá thành công huy chương Nobel Văn học của nhà văn Đức, Andre Gide tại Paris vào năm 2016 với số tiền €300,000.

Trước khi được nhận giải thưởng Nobel, Doris Lessing đã từng từ chối nhận Huân chương Công dân danh dự của Anh quốc (OBE) năm 1977 và từ chối phong tước Damehood (tương đương tước hiệp sĩ của nam) năm 1992. Bà nhận được tin mình giành giải Nobel khi đang trên taxi trở về nhà sau buổi mua sắm với con trai. Nữ nhà văn bày tỏ sự bất ngờ và chân thành: “Tôi đã giành được tất cả các giải thưởng ở châu Âu, đó đều là mồ hôi công sức, bởi vậy tôi rất vui mừng khi nhận giải này”.

 
Một trong những tác phẩm được dịch sang tiếng Việt của nữ nhà văn
Một trong những tác phẩm được dịch sang tiếng Việt của nữ nhà văn

Trong diễn từ khi đoạt giải Nobel, bà đã đề cập đến vấn đề bất bình đẳng và tầm quan trọng của những cuốn sách trong việc hình thành nên con người nhà văn của mình: “Thậm chí đến bây giờ tôi vẫn nhận được những bức thư từ mọi người sống trong những ngôi làng không có điện hay nước, giống như gia đình tôi trong túp lều bùn đất. Họ nói rằng họ cũng sẽ trở thành nhà văn vì họ cũng đang ở trong ngôi nhà giống như tôi đã từng ở".

Tác giả: THỦY HIỀN theo The Guardian

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây