Cô dâu xinh đẹp trong lễ cưới của người Dao đỏ

Thứ tư - 20/02/2013 10:17 680 0
Được trang điểm xinh tươi, cô dâu người Dao che khăn phủ kín mặt chờ đợi nhà trai tiến hành các nghi lễ. Đây là tiết mục đón dâu trong khuôn khổ Lễ hội xuân diễn ra tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Hà Nội).
Trước giờ về nhà chồng, cô dâu người Dao đỏ được chuẩn bị kỹ càng, trang điểm và phủ khăn ngồi chờ đoàn nhà trai đến đón. Chương trình do đoàn nghệ nhân người Dao ở Tuyên Quang trình diễn sáng 19/2.
Khi nhà trai đến cửa, mẹ cô dâu dẫn con gái ra đón tiếp.
Lễ vật mang theo gồm 2 con gà, 10 chai rượu, 30 kg gạo và 30 kg thịt lợn để xin được đón cô dâu về. Theo phong tục, chú rể không đi đón dâu và cũng không được nhìn mặt cô dâu cho đến khi thực hiện xong các nghi lễ tạ tổ tiên. Người Dao cho rằng làm như vậy mới tránh được rủi ro sau này, vợ chồng mới được hạnh phúc trọn vẹn trăm năm.
Đoàn rước dâu trở về với đoàn nhạc lễ gồm kèn, trống, chiêng, chũm chọe thổi những bài ca mừng cưới. Người Dao ở Tuyên Quang có hơn 90.000 người, là tộc người có số dân đứng thứ 3 toàn tỉnh, chủ yếu ở các huyện Hàm Yên, Yên Sơn và Chiêm Hóa.
Thông thường, đám cưới người Dao được tổ chức trong 2 ngày, tưng bừng nhất là tại nhà trai. Đoàn rước cô dâu về nhà chồng có khênh theo thùng đựng chăn gối và các vật dụng của cô dâu và được bọc màu son đỏ.
Đoàn rước về đến cửa, thầy cúng đợi sẵn từ trong nhà tiến ra ngoài cửa bắt đầu làm lễ. Thầy cúng khấn gột rửa những điều không may mắn của cô dâu trước khi bước vào nhà chồng và mong tổ tiên chấp nhận, nhập thêm khẩu vào gia đình, phù hộ cho vợ chồng khỏe mạnh, không ốm đau bệnh tật, sinh được nhiều con cái thông minh, tài giỏi, làm ăn giàu sang phú quý.
Cô dâu, chú rể thưởng thức chén rượu vừa được thầy làm lễ ngay trước cửa nhà.
Lễ bái tổ tiên của đôi tân lang, tân nương. Chú rể quỳ trước ban thờ thông báo cho tổ tiên biết và cầu phù hộ cho vợ chồng hạnh phúc, làm ăn phát đạt.
Sau đó đôi vợ chồng trở ra ngoài cửa, chờ dứt ba hồi trống cô dâu được mẹ chú rể mở khăn che mặt.
Đôi vợ chồng được buộc dải khăn đỏ, tượng trưng cho sợi dây tơ hồng nối kết hạnh phúc trăm năm bền chặt.
Và cô dâu xinh đẹp đã được ở trong căn nhà mới. Lúc này, nhà trai sắp mâm bày tiệc rượu để quan khách hai họ cùng chung vui. Đội nhạc tấu nhạc mua vui trong suốt thời gian tiệc rượu. Cô dâu, chú rể sẽ đến từng mâm chúc rượu cảm ơn.

Tác giả: Hoàng Hà

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây