Hình ảnh chướng mắt ở lễ hội đầu năm

Thứ hai - 25/02/2013 06:50 757 0
Chen lấn cáp treo, xẻ thịt thú rừng chùa Hương; giành giật cành lộc, giẫm đạp xin ấn đền Trần; trèo tường, chui cửa chùa Bái Đính; hay ăn xin, rải tiền, cướp chiếu, xin nước thánh... đang khiến nhiều lễ hội mất dần ý nghĩa.

Năm nào cũng vậy, đầu năm mới, hàng chục nghìn người lại đổ về chùa Hương lễ phật khiến đường lên tắc nghẽn.

Đầu năm, hàng chục nghìn người đổ về chùa Hương lễ phật khiến cả đường bộ lẫn cáp treo đều tắc nghẽn. Nhiều người phải hành xác suốt nhiều giờ mới lên được Hương Tích trong tiết trời mưa, lạnh. (Xem ảnh)

Dù có lệnh cấm nhưng các nhà hàng, quán ăn ở chùa Hương vẫn bày bán đủ các loại thịt động vật, trong đó có cả nai, nhím, hoẵng...

Dù có lệnh cấm nhưng các nhà hàng, quán ăn ở chùa Hương vẫn bày bán đủ các loại thịt động vật, trong đó có cả nai, nhím, hoẵng... cho khách hành hương về đất phật. (Xem ảnh)

Tương tự, hàng nghìn người đổ về xin lộc bà Chúa Kho ngày đầu năm khiến di tích này quá tải.

Tương tự, hàng nghìn người đổ về xin lộc bà Chúa Kho ngày đầu năm khiến di tích này quá tải. Đâu đâu cũng thấy những mâm lễ đầy ắp tiền, vàng mã ghi đầy đủ tên tuổi, địa chỉ, sao chiếu mạng của chủ nhân. Cảnh khấn thuê, cò mồi đốt vàng hương, lấy tiền công đức... vẫn diễn ra. (Xem ảnh)

Dọc đường dẫn vào đền bà Chúa Kho, người già, trẻ em, người khuyết tật nằm bất động hay lê lết xin tiền du khách.

Dọc đường dẫn vào đền bà Chúa Kho, người già, trẻ em, người khuyết tật nằm bất động hay lê lết xin tiền du khách. Nhiều trẻ em bị ép buộc, lạm dụng để kiếm tiền, trước sự bất lực của Ban quản lý di tích. (Xem ảnh)

Trong đêm khai ấn đền Trần (Nam Định), cả nghìn người chen nhau chui vào điện

Trong đêm khai ấn đền Trần (Nam Định), không chỉ đua nhau ném tiền vào kiệu rước, cả nghìn người dân còn chen nhau chui vào đền, giành giật hoa và cành lộc trên ban thờ mang ra ngoài khiến buổi lễ trở nên hỗn loạn. (Xem ảnh)

Sáng hôm sau, lễ phát ấn đền Trần diễn ra, hàng nghìn người lại xô đẩy, giẫm đạp lên nhau để giành giật cơ hội mua được lá ấn nhằm thăng quan tiến chức.

Sáng hôm sau, lễ phát ấn đền Trần diễn ra, hàng nghìn người lại xô đẩy, giẫm đạp lên nhau để giành giật cơ hội mua bằng được lá ấn nhằm thăng quan tiến chức. Nhiều người bị xô ngã, mất trộm, rạch túi trong khi bổng lộc, may mắn chưa thấy đâu. (Xem ảnh)

Tình trạng lộn xộn, ý thức kém còn diễn ra ngay tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).

Tình trạng lộn xộn, ý thức kém còn diễn ra ngay tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Mặc dù Ban quản lý di tích đã căng hàng rào không cho khách tham quan sờ đầu rùa đội bia đá nhưng nhiều bậc phụ huynh vẫn cố tình bế con qua hàng rào để vào sờ đầu rùa mong học giỏi.

Tình trạng lộn xộn còn diễn ra ngay tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Khách tham quan còn bắt chước, đua nhau ném tiền lẻ vào khu vực bia đá. Thậm chí, nhiều người còn gấp nhỏ tiền nhét vào miệng rùa đá cầu may.
Để tiết kiệm thời gian, tránh phải đi vòng xa nên nhiều khách đi lễ chùa Bái Đính - ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á - đã chui qua cửa, trèo tường để ra ngoài.
Để tiết kiệm thời gian, tránh phải đi vòng xa nên nhiều khách đi lễ chùa Bái Đính - ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á - đã chui qua cửa, trèo tường để ra ngoài. Dịch vụ cho thuê thang nhờ đó cũng phất lên. (Xem ảnh)

Hay như đầu năm, người dân ùn ùn đổ về Phủ Na (Thanh Hóa)

Hay như đầu năm, người dân ùn ùn đổ về Phủ Na (Thanh Hóa) hứng "nước thánh" chảy ra từ vách núi đá để tắm rửa đầu năm nhằm "gột rửa bụi trần". (Xem ảnh)

Với mong muốn sinh con trai, hàng nghìn thanh niên đã đổ về huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) để cướp chiếu trong lễ "đúc Bụt". Nhiều người cướp được một sợi chiếu cói cũng cảm thấy may mắn.

Với mong muốn sinh con trai, hàng nghìn thanh niên đã đổ về huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) để cướp chiếu trong lễ "đúc Bụt". Nhiều người cướp được một sợi chiếu cói cũng cảm thấy may mắn. (Xem ảnh)

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại lễ cướp Phết (Lập Thạch, Vĩnh Phúc)

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại lễ cướp Phết (Lập Thạch, Vĩnh Phúc). Sau lễ hội, cả chục xe máy bị đám đông giẫm bẹp trong lúc tranh phết. (Xem ảnh)

Nhóm phóng viên

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây