Phi công Su-30 gian khổ tập nhào lộn

Thứ bảy - 30/03/2013 22:52 741 0
Ngoài việc bay ngày, đêm trong mọi điều kiện khí tượng, phi công lái Su-30 còn phải thực hiện các động tác khó, nhào lộn cao cấp để bám và tiêu diệt mục tiêu trong quá trình không chiến với địch.
* Ảnh: Phi công rèn luyện thể thao hàng không

Năm 2011, Trung đoàn Không quân 923 (Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không Không quân) tiếp nhận một loạt máy bay Su-30MK2 hiện đại cùng vũ khí trang bị đồng bộ cho loại máy bay này. Công tác huấn luyện phi công làm chủ máy bay hiện đại nhất nước được khẩn trương thực hiện nhằm làm tốt nhiệm vụ bay bảo vệ vùng trời từ vĩ tuyến 18 trở ra và bay trinh sát biển Đông, biên giới giáp Lào, Campuchia, Trung Quốc.

Trung đoàn trưởng Phạm Như Xuân cho biết, huấn luyện phi công được thực hiện theo quy trình từ đơn giản đến phức tạp, với các bài bay ngày - đêm, bay biển... Do vũ khí, khí tài đều là của Nga nên muốn hiểu các hệ thống cảnh báo, phát hiện mục tiêu... phi công phải học tốt tiếng Nga.

Trước khi vào bay huấn luyện, trung đoàn sẽ cho bay trinh sát khí tượng khoảng 30 phút để kiểm tra điều kiện khí tượng trên không về độ cao đáy mây, trần mây, tốc độ gió trên không của khu vực đỉnh sân bay và các không vực thực hành huấn luyện. Bay huấn luyện thực hiện theo bài bay, chuyến nào cần thiết thì hội nghị ngay để rút kinh nghiệm.

Ngoài các bài bay đơn giản, phi công lái Su30 còn phải bay nhào lộn, phức tạp. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo đại tá Xuân, những phi công bay ngày tốt sẽ được huấn luyện bay đêm. Khó khăn với phi công lúc này là mọi hoạt động từ lúc lăn ra đường băng đến lúc hạ cánh đều trong bóng tối. Nếu ban ngày có thể quan sát tất cả mục tiêu trên mặt đất thì ban đêm việc này rất khó. Vì vậy, phi công phải nắm chắc địa hình khu vực bay để nếu xảy ra hỏng hóc thiết bị trên máy bay thì có thể nhìn địa tiêu về được.

Khi có thể bay trong mọi điều kiện thời tiết, phi công Su-30 sẽ thực hiện các bài bay phức tạp với những cú nhào lộn, bổ nhào góc lớn, lộn lên lộn xuống... Nhào lộn theo kiểu phức tạp nhằm giúp phi công quen với các động tác để khi không chiến có thể bám và tiêu diệt mục tiêu, dùng kỹ năng để thoát khỏi tầm bắn của đối phương.

"Trong một bài bay nhào lộn phức tạp, phi công ngồi trong buồng lái bị áp lực 350-420 kg đè lên cơ thể. Khi nhào lộn, máu trên não sẽ dồn xuống chân gây thiếu máu não, có thể dẫn đến thiếu tỉnh táo. Một số người trong quá trình tập luyện những bài bay này đã rơi vào trạng thái không kiểm soát được", phi công Đỗ Toàn Thịnh nói và cho hay, quá trình tuyển chọn cũng như luyện tập khắt khe đối với phi công Su30 đã đáp ứng được mọi yêu cầu cần thiết.

Khi thực hiện một bài bay phức tạp, phi công phải có sức khỏe, minh mẫn vì động tác khó và phải chịu áp lực 350 - 420kg lên cơ thể. Ảnh: Hoàng Hà.

Trung đoàn phó Quân huấn Nguyễn Văn Thiện cho hay, Su-30 có hai buồng lái, hai động cơ, tự động hóa nhiều hơn đặc biệt là rađa, vũ khí... Máy bay này có 2 loại rađa là rađa quang (bắt nhiệt ở cự ly 40-50 km) và rađa vô tuyến (cự ly bắt xa hơn 100 km). Khi lên tác chiến, để sử dụng vũ khí phải có rađa ở trên máy bay bắt mục tiêu để tiêu diệt máy bay địch.

Để có thể điều khiển được Su-30MK2 và đặc biệt là thực hiện những động tác khó, phi công phải có sức khỏe tốt. Vậy nên, việc tập luyện thể thao hàng không có vai trò vô cùng quan trọng và bắt buộc. Những vòng quay trụ, thang quay, đu quay... sẽ bổ trợ cho tiền đình và sức khỏe cho phi công. Đồng thời, chạy bộ, leo xà đơn, xà kép, chơi bóng chuyền, cầu lông... giúp các anh thêm bền sức.

Để có một chuyến bay trên không khoảng một giờ thì phi công phải bỏ ra một ngày trước đấy để chuẩn bị và tập luyện bay cạn (bay khan), tức là tập luyện mặt đất với quy trình y hệt như sẽ làm ở trên không.

“Với cường độ bay lớn chưa từng có từ trước đến nay, cùng với những khoa mục và bài bay tập luyện không chiến phức tạp, phi công Su30 của Việt nam sẽ đáp ứng mọi yêu cầu nhiệm vụ nếu có tình huống trong điều kiện chiến tranh công nghệ cao của thời đại ngày nay”, anh Thiện cho hay.

Su-30MK2 là máy bay chiến đấu đa năng, làm nhiệm vụ tiêm kích - đánh chặn và tiêm kích bom. Máy bay dài gần 22 m, sải cánh 14,7 m, cao 6,3 m, diện tích cánh 62,04 m2, trọng lượng cất cánh 25.000 kg.

Trọng lượng cất cánh tối đa của Su30 là 33.000 kg, vận tốc cực đại 2.150 km một giờ, tầm bay 3.000 km, trần bay 17.500 m và vận tốc lên cao 230 m một giây. Máy bay có vũ khí là bom và tên lửa được bố trí trên 12 điểm dưới cánh và thân máy bay. Ngoài ra còn được trang bị pháo tự động 30 mm.

Vũ khí không đối không gồm các tên lửa có điều khiển tầm trung, tầm xa được trang bị đầu dẫn nhiệt và loại tên lửa tầm ngắn với đầu dẫn hồng ngoại bảo đảm tiêu diệt mục tiêu trên không gồm máy bay, tên lửa của địch. Vũ khí không đối đất bao gồm tên lửa tầm trung, tầm ngắn với đầu tự dẫn và bom có điều khiển. Ngoài ra còn được trang bị loại bom không điều khiển. Tải trọng vũ khí lớn nhất là 8.000 kg.

Su-30MK2 là phiên bản nâng cấp từ chiến đấu cơ Su27 từ năm 1997, là phiên bản nâng cấp cao hơn Su-30, Su-30K và Su-30MKI, tích hợp 85% điểm chung với chiến cơ Su-35 cả về các thiết bị phần cứng lẫn phần mềm. Chính vì vậy, Su-30MK2 do Việt Nam nhập về cũng được tập trung ưu thế vượt trội từ các dòng Su-27, Su-30, Su-30MKI và thậm chí cả Su-35 mới.

Hoàng Thùy

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây