Ngành Cao su Việt Nam mở cuộc vận động sáng tác

Thứ sáu - 22/03/2013 19:35 5.414 0
Nhân kỷ niệm 84 năm ngày truyền thống ngành cao su VN (28-10-1929 - 28-10-2013), Tập đoàn Công nghiệp cao su VN tổ chức cuộc vận động sáng tác thơ - ký - nhạc với tổng giải thưởng 425 triệu đồng. Dưới đây là thể lệ:
Ngành Cao su Việt Nam mở cuộc vận động sáng tác
I.  Ý NGHĨA, MỤC ĐÍCH 
Ngành Cao su Việt Nam có bề dày truyền thống tốt đẹp trong suốt quá trình xây dựng, hoạt động và phát triển, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm gắn liền với dòng chảy lịch sử - xã hội của đất nước. Năm 2012, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã vinh dự đón nhận phần thưởng cao quí Huân chương Sao Vàng.

Chào năm mới 2013 - năm thứ 116 cây cao su có mặt ở Việt Nam, tiến tới  kỷ niệm 84 năm ngày Truyền thống Ngành Cao cu Việt Nam (ngày 28/10/1929 - 28/10/2013), Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam mở Cuộc vận động sáng tác Thơ – Ký – Nhạc của Ngành Cao su Việt Nam.

Thông qua Cuộc vận động sáng tác, Tập đoàn mong muốn nhận được những tác phẩm mới, có chất lượng và giá trị nghệ thuật, mang nội dung: tôn vinh truyền thống lịch sử của ngành cao su, ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người công nhân, quảng bá về thành quả của bao thế hệ cán bộ công nhân đã nối tiếp đóng góp trí tuệ và công sức xây dựng ngành; phản ánh được đặc trưng và vai trò của ngành cao su trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội – giữ gìn an ninh quốc phòng của đất nước thời kỳ hội nhập. Đồng thời, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần, khích lệ và tăng thêm niềm phấn khởi tự hào trong CNVCLĐ, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị - vì sự phát triển bền vững của các đơn vị thành viên và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.
 
II. YÊU CẦU:
1. Nội dung các tác phẩm tham dự cần thể hiện các yêu cầu như sau:
- Tôn vinh tính lịch sử hào hùng và truyền thống tốt đẹp của ngành cao su;
- Quảng bá nét đẹp ngành nghề, con người và những vùng đất cao su;
- Tuyên dương công sức lao động và sự cống hiến của những cá nhân ưu tú, những tập thể xuất sắc ở các đơn vị thành viên trong toàn Tập đoàn;
- Khích lệ tinh thần tự hào, yêu nghề và hăng say lao động công tác của toàn thể cán bộ CNVCLĐ; quyết tâm xây dựng cuộc sống gia đình ấm no hạnh phúc, xây dựng đơn vị và Tập đoàn phát triển bền vững;
- Ghi nhận thành quả của Tập đoàn Công nghiệp Cao Su Việt Nam trong xây dựng đất nước giai đoạn hiện nay và tiếp tục khẳng định vị thế, thương hiệu trong hội nhập kinh tế quốc tế.
 
2. Mỗi tác phẩm dự thi, tác giả cần ghi rõ: Bút danh, Họ tên thật, nơi công tác, địa chỉ liên lạc, số điện thoại, email, gởi kèm một ảnh chân dung tác giả.
Các tác giả phải đảm bảo không có tranh chấp bản quyền. Nếu phát hiện tác phẩm được giải mà vi phạm Luật bản quyền  hoặc có tranh chấp thì Ban tổ chức sẽ xem xét để thu hồi giải thưởng.
 
III. THỂ LỆ THAM DỰ CUỘC VẬN ĐỘNG SÁNG TÁC
 
1. Đối tượng
Tất cả các nhà thơ, nhà văn, nhà báo, nhạc sĩ, các tác giả chuyên nghiệp và không chuyên trong cả nước đều có quyền gửi tác phẩm tham gia. Khuyến khích CBCNLĐ trong ngành có khả năng sáng tác cùng tham dự.
Thành viên Ban tổ chức và Hội đồng thẩm định cũng được gửi tác phẩm hưởng ứng cuộc vận động sáng tác, nhưng không thuộc phạm vi xét giải thưởng.
 
2. Quy định
2.1. Thể loại Thơ: Tác phẩm mang tính trữ tình, nêu tâm tư cảm xúc chân thật về con người, tình yêu ngành nghề và những vùng đất cao su… Bài có độ dài không quá 40 câu, được đánh vi tính trên một mặt giấy, sạch và rõ (font chữ Times New Roman). Cuộc thi không nhận Trường ca và thơ Đường luật. Mỗi tác giả có thể gởi 1 - 4 bài Thơ. Mỗi bài photo thành 2 bản.
 
2.2. Thể loại Ký báo chí: Tác phẩm viết về chân dung những cá nhân ưu tú, những tập thể tiêu biểu hoặc đơn vị xuất sắc trong ngành cao su – là người thật việc thật, nội dung thông tin trong bài viết phải có giá trị thực, hoàn toàn không hư cấu. Khuyến khích viết về gương mặt cán bộ công nhân có nhiều công lao xuất sắc đóng góp cho đơn vị và cho ngành, nay đã nghỉ hưu nhưng vẫn giữ được phẩm chất tốt đẹp, làm gương sáng cho lớp trẻ. Bài viết có độ dài không quá 3.000 từ, được đánh vi tính  trên một mặt giấy, sạch và rõ (font chữ Times New Roman). Phải gửi kèm ít nhất 2 tấm ảnh (15x20) chụp nhân vật chính trong bài viết. Mỗi tác giả có thể gởi 1 - 3 bài Ký. Mỗi bài photo thành 2 bản.
Ngoài việc tuyển chọn để in ấn “Tuyển tập: Cao su – Dòng chảy cuộc sống”, những tác phẩm Thơ  và Ký đã qua vòng sơ tuyển sẽ lần lượt được chọn đăng trên tạp chí Cao su VN và Website của Tập đoàn http://rubbergroup.vn/(các nhạc sĩ có thể chọn phổ thơ và có thêm ý tưởng mới đưa vào ca khúc).
 
2.3. Thể loại Ca khúc:
a). Ca khúc truyền thống: Nội dung bài hát phải nêu được chất hào hùng mang tính lịch sử của ngành Cao su Việt Nam; phản ánh được lòng tự hào và quyết tâm của người công nhân trong việc xây dựng Tập đoàn phát triển bền vững; khẳng định cao su là một ngành kinh tế mũi nhọn có nhiều đóng góp thiết thực vào sự phát triển của đất nước… Bài hát cần có ca từ súc tích, giai điệu hào hùng, tiết tấu hùng tráng mạnh mẽ; có thể hát đơn ca, hợp ca, đồng ca - tạo khí thế sôi nổi, hào hứng trong những dịp lễ hội, sinh hoạt và các hoạt động phong trào tại từng đơn vị và toàn ngành. Ban tổ chức sẽ tuyển chọn một tác phẩm xuất sắc làm Bài hát Truyền thống chính thức của Ngành Cao Su Việt Nam.
Để được chọn làm Bài hát Truyền thống chính thức của Ngành Cao Su Việt Nam, các ca khúc đã được Hội đồng Thẩm định tuyển chọn sẽ được trình Ban Lãnh đạo Tập đoàn xét duyệt lần cuối. Sau đó được thu âm hoàn chỉnh và phải trải qua cuộc bình chọn với sự yêu thích của đông đảo CBCNLĐ trong ngành.

b). Ca khúc trữ tình: Nội dung ngợi ca vẻ đẹp những vùng quê hương mà cây cao su đứng chân, nét thi vị của ngành nghề cao su nhìn ở nhiều góc độ; nêu lên tâm tư tình cảm, cuộc sống, tình yêu và khát vọng của người công nhân cao su…
Mỗi tác giả có thể gởi tối đa 4 ca khúc cho cả hai dòng truyền thống và trữ tình. Mỗi ca khúc phải được gửi bằng văn bản được kẻ nhạc vi tính sạch rõ (foto thành 2 bản) và phải gửi kèm theo 2 đĩa CD đã được thu âm demo (trên CD phải ghi rõ tên bài hát, tác giả và tên ca sĩ/người trình bày bài hát. Nếu là nhạc phổ thơ phải ghi tên nhà thơ).
Ban tổ chức cũng đang sưu tầm và khuyến khích các nhạc sĩ gởi các ca khúc đã viết về ngành cao su được phổ biến rộng rãi trước đây - để bổ sung vào Album bài hát chủ đề “Âm vang dòng nhựa trắng”.
Các tác giả không chuyên, nếu có nhu cầu làm CD thu âm demo ca khúc của mình, có thể liên hệ với anh Nguyễn Long Sơn, Giám đốc Trung tâm Âm nhạc Nhà hát Quân đội, ĐT 0989.006941; hoặc nhạc sĩ Đắc Tâm, phòng thu Ánh Đèn Màu, ĐT 0918.673654. Địa chỉ: Nhà hát Quân Đội, số 140 đường Cộng Hòa, phường 4, quận Tân Bình, TPHCM – sẽ được tận tình giúp đỡ.

c). Thể loại Ca cổ: Ban tổ chức mời các soạn giả chuyên nghiệp và không chuyên trong cả nước viết bài ca cổ nhạc, tân cổ giao duyên với nội dung như đã nêu trên. Mỗi tác giả có thể gửi từ 1- 3 bài ca vọng cổ. Mỗi bài được đánh vi tính trên một mặt giấy (font chữ Times New Roman) và foto 2 bản.
 
3. Địa điểm nhận tác phẩm:
Ban Thi đua Tuyên truyền Văn thể - Tập đoàn Công nghiệp Cao Su Việt Nam.
Số 236 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P6, Q3, TP Hồ Chí Minh.
- Ngoài bì thư ghi rõ “Bài tham gia Cuộc vận động Sáng tác” và họ tên tác giả, địa chỉ liên lạc của tác giả(*)
Có thể gửi qua bưu điện hoặc gửi trực tiếp.
- Các tác phẩm Thơ, Ký yêu cầu gửi văn bản qua email:quynhlenvx@gmail.comhtle@rubbergroup.vn;     
 
4. Thời gian nhận tác phẩm:
Từ ngày Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam ra thông báo.
Thông báo sẽ được đăng trên một số tờ báo, Tạp chí Cao Su VN, website Tập đoàn http://rubbergroup.vn/www.giaidieuxanh.vn/ và gửi đến Hội Văn học Nghệ thuật các tỉnh, các Câu lạc bộ sáng tác...
Hạn chót nhận tác phẩm: đến hết ngày 30.7.2013 (theo dấu bưu điện).
 
IV. GIẢI THƯỞNG: (Tổng cơ cấu giải thưởng 425 triệu đồng)
 
1. Thơ:
10 tác phẩm giải A: tặng thưởng 3 triệu đồng/ bài.
20 tác phẩm giải B: tặng thưởng 1,5 triệu đồng/ bài.
 
2. Ký:
10 tác phẩm giải A: tặng thưởng 5 triệu đồng/ bài.
15 tác phẩm giải B: tặng thưởng 3 triệu đồng/ bài.
 
3. Ca khúc:
10 ca khúc truyền thống giải A: 8 triệu đồng/ca khúc.
10 ca khúc trữ tình giải A: 8 triệu đồng/ca khúc.
Trong đó, ca khúc được bình chọn làm “Bài hát Truyền thống chính thức của ngành Cao su Việt Nam” sẽ nhận được giải thưởng đặc biệt 30 triệu đồng và Giấy chứng nhận của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. 
Ban tổ chức sẽ hỗ trợ kinh phí thu âm demo 1 triệu đồng/bài cho 40 ca khúc vượt qua vòng sơ khảo. Ban tổ chức cũng sẽ sưu tầm lại những ca khúc hay về ngành cao su đã phổ biến trước đây để chọn đưa vào CD.
 
4. Vọng cổ:              
5 tác phẩm giải A: tặng thưởng 5 triệu đồng/ bài.
5 tác phẩm giải B: tặng thưởng 3 triệu đồng/ bài.
 
Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam được quyền sử dụng các tác phẩm đã tuyển chọn để phục vụ công tác tuyên truyền: in ấn tuyển tập, phát hành CD hoặc DVD, đăng tải trên web Tập đoàn http://rubbergroup.vn/, web Giai Điệu Xanh www.giaidieuxanh.vn/ , phát sóng trên các đài phát thanh truyền hình...  Các tác giả sẽ được biếu Tuyển tập và Album nhạc.
Kết quả sẽ được đăng trên website Tập đoàn http://rubbergroup.vn/ , www.giaidieuxanh.vn/, và Tạp chí Cao Su VN. Ban tổ chức sẽ gửi thư mời đến các tác giả đoạt giải. Lễ Tổng kết và trao thưởng sẽ tổ chức vào dịp kỷ niệm lần thứ 84 ngày Truyền thống ngành Cao su (28/10/1929 – 28/10/2013).
Ban Tổ chức mong nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các tác giả chuyên và không chuyên trong cả nước tham dự Cuộc Vận động Sáng tác Thơ – Ký – Nhạc của Ngành Cao Su Việt Nam.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây