Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Phim hay nhất Oscar 2013 bị kiện vì xuyên tạc

Chính phủ Iran chuẩn bị đưa các nhà sản xuất phim “Argo” ra tòa vì đã “khắc họa không trung thực” về đất nước này. 

Giữa vô số lời khen ngợi, bộ phim Argo cũng vấp phải không ít chỉ trích từ một số quốc gia như Canada và Iran. Iran còn đang lên kế hoạch kiện các nhà sản xuất bộ phim hay nhất Oscar 2013 vì đã “xuyên tạc” về đất nước này.

Theo một số nguồn tin địa phương, nữ luật sư người Pháp, Isabelle Coutant-Peyre, đang có mặt ở Iran để bàn bạc với các quan chức nước này về những bước tiến hành vụ kiện. Bà Coutant-Peyre từng là luật sư bảo vệ quyền lợi của hai kẻ khủng bố nổi tiếng - Zacarias Moussaoui và Ilich Ramirez Sanchez (tức Carlos Chó rừng).

argo-still10-jpg-1363580968_500x0.jpg
Một cảnh trong phim "Argo". Ảnh: Warner Bros.

Mặc dù không giải thích vì sao Argo được cho là không trung thực nhưng các quan chức Iran buộc tội bộ phim đã mô tả người dân nước này “quá hung dữ”. Ngoài ra, họ còn cho rằng bộ phim của đạo diễn Ben Affleck là “một sự vi phạm các tiêu chuẩn văn hóa quốc tế”.

Argo bị cấm chiếu tại các rạp ở Iran nhưng nhiều người dân nước này vẫn thưởng thức bộ phim qua những đĩa DVD lậu. Hôm 11/3, một nhóm quan chức văn hóa và nhà phê bình phim Iran tổ chức buổi chiếu kín bộ phim này tại một rạp ở thủ đô Tehran. Sau buổi chiếu này, quyết định đâm đơn kiện đã được đưa ra.

movies-ben-affleck-argo-award-jpg-136358
"Argo" đem về cho Ben Affleck tượng vàng Oscar cho "Phim hay nhất".

“Trao giải thưởng cho một bộ phim chống Iran là hành vi tấn công mang tính tuyên truyền nhằm vào đất nước và người dân chúng tôi”, nhóm này khẳng định. Hiện tại, Warner Bros., hãng sản xuất bộ phim Argo, vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về vụ kiện này.

Argo xoay quanh điệp vụ giải cứu 6 nhân viên tòa đại sứ Mỹ tại thủ đô Tehran của Iran trong cuộc khủng hoảng con tin kéo dài 444 ngày vào thập niên 1960. Trong phim, Ben Affleck vào vai Tony Mendez, một chuyên gia giải cứu con tin của CIA. Mendez đã giúp 6 người này cải trang thành một đoàn làm phim Hollywood để thoát khỏi Iran. Argo đã giành 3 giải Oscar, trong đó có “Phim hay nhất”.

Tác giả: Thanh Hải

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây