Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Kỷ lục lạ thường: 50 ngày, bán hết 10.000 tập thơ

 Đi qua thương nhớ - tập thơ đầu tay của nhà thơ trẻ Nguyễn Phong Việt đã tạo thành một hiện tượng xuất bản thú vị đầu năm 2013, khi bán hết veo 10.000 cuốn trong 50 ngày.
Tác giả Nguyễn Phong Việt trong buổi giao lưu với độc giả TP.HCM vào tháng 1-2013 - Ảnh: T.T.D.

Đó là một kỷ lục lạ thường trong khi ngành xuất bản đang gặp khó khăn.

Để hiểu rõ hơn về hiện tượng xuất bản này, chúng tôi đã trò chuyện với bà Nguyễn Thanh Hà - phó giám đốc Công ty sách Phương Đông, đơn vị phát hành và nắm giữ bản quyền tập thơ:

* Thưa bà, thông tin Đi qua thương nhớ bán hết 10.000 cuốn trong 50 ngày, đó là một chiêu PR hay là...?

- Là sự thật, 100%. Cụ thể hơn, Đi qua thương nhớ in xong và có buổi ra mắt vào ngày 29-12-2012 tại Hà Nội. Cho tới ngày 1-2-2013 chúng tôi đã in ba lần với số lượng 10.000 cuốn. 9.000 cuốn đã bán hết trước 27 tết (7-2), 1.000 cuốn chúng tôi “om” lại để bán dịp lễ tình yêu 14-2, và tới 19-2 đã hết. Chúng tôi đã xin giấy phép NXB Văn Học in thêm 5.000 cuốn, trong đó có những ấn bản đặc biệt để kịp có sách vào dịp 8-3.

Nói thật, dù nằm mơ tôi cũng không thể nghĩ được rằng bây giờ có thể bán được 10.000 cuốn thơ ra thị trường thế này. Tôi dành cả tháng trời, không làm được gì, chỉ lo không in kịp thêm thơ và thất hứa với các địa chỉ đăng ký phát hành Đi qua thương nhớ...

* Áp lực nhưng dường như đó là một may mắn, nhất là lúc thị trường sách đang gặp nhiều khó khăn?

- Đúng là một may mắn. Khi nhận được bản thảo này lúc đầu tôi không thích lắm. Nhưng rồi quyết định in, vì thứ nhất là tác giả thuyết phục rất khéo, nói rằng sẽ lấy nhuận bút bằng sách. Nhưng điều thứ hai dẫn tôi đến quyết định in là khi vào Facebook của Nguyễn Phong Việt, thấy rất nhiều comment của độc giả dưới mỗi bài thơ. Tôi bất ngờ.

Theo tôi, thơ của Việt như nói hộ tâm tư tình cảm của những người đã yêu và đang yêu, rất gần gũi, buồn nhưng lại không bi lụy. Ngoài ra, còn phải kể tới hiệu ứng từ mạng xã hội. Suốt ba năm ròng rã độc giả theo dõi từng bài thơ của Việt và chỉ chờ ngày tập thơ ra đời.

Thơ vẫn còn những độc giả riêng

Thật sự là trong dự đoán ban đầu của tôi, cuốn sách Đi qua thương nhớ ước chừng có thể bán được ở mức 2.000-2.500 bản, nhưng cho đến thời điểm này, sau hai tháng ra mắt, cuốn sách đã chạm mốc 13.000 bản in là một con số khủng khiếp hoàn toàn không nằm trong sự tưởng tượng của một người viết nghiệp dư và lần đầu tiên in một cuốn sách như tôi.

Cuốn sách từng bị bốn nơi từ chối in trước đó, và thơ lâu nay bị rẻ rúng trong suy nghĩ của nhiều người, gần như chẳng ai đến nhà sách để mua thơ cả... Nhưng khi cuốn sách ra mắt, khi tôi và Công ty Phương Đông cùng bạn bè tổ chức đến bốn cuộc giao lưu với độc giả ở Hà Nội và TP.HCM và rất nhiều bạn đọc yêu quý cuốn sách đến tham dự, tôi hiểu ra được một điều rất đơn giản, thơ chưa bao giờ giống như cách phần lớn mọi người suy nghĩ lâu nay, thơ vẫn ở đấy, vẫn còn độc giả của riêng nó.

Theo tôi, điều quan trọng nhất giúp Đi qua thương nhớ phát hành số lượng lớn đến mức như vậy là bởi vì những câu chuyện, những suy nghĩ trong cuốn sách... đã chạm được đến trái tim của người đọc và họ đồng cảm được với nó. Trong lòng ai cũng có một câu chuyện khiến mình ám ảnh, ray rứt và may mắn là Đi qua thương nhớ như một người bạn chia sẻ được những ám ảnh và ray rứt ấy cùng họ...

Nguyễn Phong Việt

Tác giả: Mai Hoàng

Nguồn tin: Tuổi Trẻ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây