Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


HLV xúc phạm trọng tài sẽ bị phạt nặng

Những phát ngôn của các HLV V-League kiểu như 'trọng tài hôm nay kém quá rồi, không có gì để bình luận' sẽ bị xem xét kỷ luật ở lượt về mùa giải này.

Trong công tác trọng tài mùa giải năm nay, ban tổ chức siết chặt rất nhiều vấn đề để đưa bóng đá Việt Nam gần ''chuẩn quốc tế'' hơn. Chẳng hạn, các lỗi không chấp hành nghiệm hiệu lệnh của trọng tài, chậm đưa bóng vào cuộc, câu giờ... đều bị xử lý bằng thẻ vàng.

dai-1370221077_500x0.jpg
HLV Trần Tiến Đại hai lần nhận án phạt ở lượt đi V-League. Ảnh: Kỳ Lân.

Theo Trưởng ban tổ chức giải Trần Duy Ly, việc các thành viên tham dự giải phát ngôn về công tác trọng tài không đúng mực, làm ảnh hưởng đến uy tín của một hay nhiều trọng tài sẽ bị xem xét phạt nặng. Đây là điều mà các nước đều thực hiện từ lâu nhưng ở V-League vẫn chưa siết chặt vấn đề này khiến các HLV thường xuyên có những phát ngôn khá nặng với các trọng tài, tạo hiệu ứng xấu cho giải. Chẳng hạn, trước đây HLV Lê Thụy Hải từng nói trọng tài Nguyễn Trọng Thư chỉ xứng đáng là trọng tài phường hay gần đây HLV Hoàng Anh Tuấn từng nói: ''Trọng tài hôm nay kém quá rồi, không có gì để bình luận''. Những phát ngôn kiểu này dù trực tiếp hay gián tiếp cũng đều sẽ bị chuyển lên Ban kỷ luật để nghị xem xét.

Trong lượt đi V-League năm nay, HLV Trần Tiến Đại (Xuân Thành Sài Gòn) từng hai lần bị phạt vì lỗi này. Lần đầu ông này bị phạt treo quyền chỉ đạo hai trận, lần thứ hai bị tăng gấp đôi lên 4 trận và suýt nữa bị phạt lần thứ ba khi xuống sân chỉ đạo trong thời gian chịu án phạt, nhưng may là sau khi nghe giám sát nhắc nhờ, ông Đại đã trở lại khán đài ngay. Sau đó, HLV này cũng bị ban tổ chức giải nhắc nhở đối với lỗi kể trên và nếu tái phạm sẽ tiếp tục bị phạt nặng. Với việc siết chặt lỗi phát ngôn của HLV về vấn đề trọng tài, rất nhiều HLV khác cũng có thể chịu cảnh tương tự với ông Trần Tiến Đại.

Từ 11-13/6, Ban trọng tài cũng tổ chức tập huấn giữa mùa giải tại Đà Nẵng để rút kinh nghiệm về các vấn đề nổi cộm ở lượt đi. Băng hình các tình huống sai sót lớn sẽ được Ban trọng tài cùng phân tích, rút kinh nghiệm với đội ngũ trọng tài.

Theo đánh giá của ông Ly, công tác trọng tài ở lượt đi V-League năm nay ''cơ bản là tốt, ngoại trừ sai sót ở trận Hải Phòng - Đà Nẵng''. Trong trận đấu kể trên, trợ lý trọng tài Phạm Đắc Chiến đã phất cờ khiến trọng tài không công nhận bàn thắng của Merlo Gaston dù bàn thắng hợp lệ. Sau đó, trợ lý trọng tài này đã bị treo cờ đến hết lượt đi. Riêng trọng tài Hoàng Anh Tuấn cũng mắc lỗi trong quả penalty ở trận SLNA - Xuân Thành Sài Gòn, nhưng theo đánh giá của Ban trọng tài, đây là lỗi nhận định trong tình huống rất nhanh nên trọng tài Hoàng Anh Tuấn không bị kỷ luật nặng.

Trong lượt về V-League năm nay, Ban trọng tài sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với VFF và VPF trong việc phân công trọng tài và sẽ ngồi lại phân tích, rút kinh nghiệm hàng tuần. Các trọng tài cứng tay và giàu kinh nghiệm cũng sẽ được ưu tiên bắt nhiều hơn ở lượt về để giảm thiểu nguy cơ sai sót.

Nguyễn Tùng

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây