Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Man Utd xuống hạng - Từ nguy cơ đến thực tế

Truyền thống gây dựng suốt 20 năm qua và doanh thu hàng trăm triệu bảng mỗi năm đủ để Quỷ đỏ duy trì ảnh hưởng trong nhiều năm nữa.

Tờ Daily Star (Anh) vừa đưa ra một thống kê vui về sự trùng hợp giữa hai mùa giải 1921-1922 và 2013-2014. Với 7 điểm chung từ trận thua Man City 1-4, hòa Chelsea 0-0 đến thất bại một bàn cách biệt trước West Brom..., Man Utd dường như đang đi theo vết xe đổ của chính mình 92 năm trước. Số điểm chung nhiều đến mức ngạc nhiên đang khiến nhiều CĐV lo ngại về khả năng xuất hiện điểm chung thứ tám: Quỷ đỏ xuống hạng.

Xuống hạng không phải chuyện lạ trong lịch sử Man Utd. CLB này từng 4 lần phải xuống chơi ở giải hạng nhất mà lần gần nhất là mùa 1973-1974, sáu năm sau khi giành Cup C1/Champions League đầu tiên. Nhưng để nói Man Utd đang đi theo vết xe đổ của mùa giải 1921-1922 thì còn quá sớm. Xét cả về tầm vóc lẫn lực lượng, Quỷ đỏ đã lột xác trở thành một gã khổng lồ so với chính mình trong quá khứ.

man-4083-1382792533.jpg

Năm 1921, khi những Sir Bobby C-harlton, Alex Ferguson còn chưa chào đời, Man Utd chỉ là một CLB trung bình khá của bóng đá Anh. Lúc đó, Aston Villa, Sunderland, Newcastle United mới là những đội giàu truyền thống nhất.

Qua gần 100 năm, thời thế đã đổi thay. Man Utd không còn là "chú lùn" dễ bị bắt nạt mà đã vươn mình trở thành đội bóng giàu thành tích nhất giải vô địch Anh (20 lần lên ngôi) và giàu thành tích nhất xứ sương mù (62 danh hiệu các loại). Với truyền thống đã được thiết lập một cách vững chắc, Man Utd đang sánh ngang với những Barca, Real, Bayern.

“Còn quá sớm để loại Man Utd khỏi danh sách ứng cử viên vô địch Ngoại hạng Anh mùa này”, Arsene Wenger, HLV đã có 17 năm làm việc tại xứ sương mù, nhận xét trong cuộc phỏng vấn mới đây. Ba lần lên ngôi và 13 lần thất bại trong nỗ lực chinh phục vị trí cao nhất Ngoại hạng Anh đủ để Wenger hiểu về Man Utd. Với đội hình vô địch mùa trước còn gần như nguyên vẹn và tân binh Fellaini, Quỷ đỏ có đủ chiều sâu để tạo nên một cuộc ngược dòng chứ chưa nói đến cơ hội giành vé dự Cup châu Âu hay trụ hạng.

Nhiều chuyên gia đã đúng khi nói rằng thay đổi trên băng ghế chỉ đạo là lý do dẫn tới sự sa sút của Man Utd. Quan điểm này không mới, thậm chí xuất hiện ngay khi Sir Alex tuyên bố ra đi hồi tháng 5. Nhưng thay đổi là một phần tất yếu khi HLV hay nhất xứ sương mù được quyền nghỉ ngơi ở tuổi 71. Vấn đề là tân HLV David Moyes cần bao nhiêu thời gian để giúp nhà vô địch mùa trước làm quen với hệ thống chiến thuật mới và thi đấu hiệu quả.

Wenger từng mất nguyên mùa đầu tiên mới định hình được cách chơi của Arsenal (1996-1997). Câu chuyện tương tự cũng diễn ra với Liverpool và Brendan Rodgers mùa trước. Bản thân Sir Alex, người dẫn dắt Man Utd đến gần 30 danh hiệu, phải mất đến 4 năm mới giành được chiếc Cup đầu tiên (FA Cup mùa 1989-1990).

man2-5339-1382792533.jpg

Sir Alex từng suýt bị sa thải vì thành tích yếu kém trong ba mùa đầu dẫn dắt Man Utd.

Jose Mourinho có lẽ là trường hợp hiếm hoi - giành chức vô địch Anh ngay mùa đầu tiên dẫn dắt Chelsea. Nhưng bất cứ nhà chuyên môn nào cũng hiểu "Người đặc biệt" được tỷ phú Roman Abramovich với túi tiền "không đáy" hỗ trợ mạnh thế nào.

Nike, hàng đồ thể thao lớn nhất thế giới, vừa đạt được thỏa thuận tài trợ trị giá 300 triệu bảng cho Man Utd trong 5 năm. Con số kỷ lục này lớn hơn nhiều so với hợp đồng 248 triệu trong 8 năm của Real hay 270 triệu trong 10 năm của Barca. Với tầm nhìn xa của một tập đoàn kinh doanh thể thao, Nike đã thấy ở Man Utd một tương lai lâu bền. Và với số tiền thu về đó, Quỷ đỏ có thể dễ dàng khuynh đảo thị trường chuyển nhượng để mang về những ngôi sao lớn, điều mà Man Utd 92 năm trước hay thời Sir Alex làm quen sân Old Trafford không thể có được.

Thời thế đã thay đổi. Và thống kê của Daily Star chỉ mang tính chất giải trí chứ không đủ thành cơ sở để nói rằng Man Utd sẽ sa sút đến mức phải xuống hạng mùa này.

if(typeof(Parser) != "undefined"){ Parser.URL = "http://st.f1.thethao.vnexpress.net/j/v23"; Parser.SITE_URL = "http://thethao.vnexpress.net"; Parser.FLASH_URL = "http://st.f1.thethao.vnexpress.net/f/v27"; Parser.VIDEO_INFO = ""; Parser.SITE_ID = 1002565; Parser.SUGGESTION_URL = 'http://thethao.vnexpress.net/video/vne-more/id/'; Parser.ADS_ZONE = '1203,584'; Parser.parseAll(); }

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây