Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


'2013 sẽ mở ra trang sử mới của Hải quân Việt Nam'

Phát biểu sau cuộc hội đàm với đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, bên cạnh việc đóng các tàu ngầm mới, Nga sẽ giúp Việt Nam đào tạo thủy thủ đoàn.

Phát biểu sau cuộc đối thoại với người đồng cấp phía Việt Nam sáng 5/3, ông Sergei Shoigu cho biết, hai bên đã có cuộc làm việc hết sức xây dựng. Qua đó, Việt Nam và Nga đã thống nhất tạo thêm các nỗ lực, cơ chế mới để hợp tác.

"Trong năm nay, nỗ lực chung của hai nước là mở trang sử mới trong lịch sử phát triển của hải quân Việt Nam, đánh dấu bằng sự ra đời của lực lượng tàu ngầm của Việt Nam", ông Shoigu nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh gặp gỡ báo chí sau cuộc hội đàm sáng 5/3. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Theo ông Shoigu, Nga sẽ giúp Việt Nam đào tạo các thủy thủ đoàn cùng với việc đóng các tàu mới. Đây là một phần quan trọng trong hợp tác hải quân của quân đội hai nước vốn được phía Nga coi trọng. Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng cảm ơn thiện chí của Việt Nam khi mời các cựu chiến binh Nga từng giúp Việt Nam trước đây sang thăm, nghỉ ngơi và điều trị. Ông hy vọng có thể sớm bắt đầu xây dựng trung tâm du lịch nghỉ dưỡng dành cho quân nhân Nga tại Việt Nam.

Liên quan tới việc thiết lập cơ chế đối thoại quốc phòng thường niên do phía Việt Nam đề xuất, đại tướng Sergei Shoigu hoàn toàn ủng hộ và hy vọng cơ chế này có thể hoạt động ngay trong năm nay.

Trong khi đó, đại tướng Phùng Quang Thanh cho rằng, chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga thể hiện sự coi trọng hợp tác hữu nghị song phương trong hợp tác quốc phòng giữa hai nước. Ông Thanh đánh giá, cuộc gặp diễn ra chân tình, cởi mở, tin cậy, và hiểu biết lẫn nhau.

"Chúng tôi đã trao đổi về hợp tác về kỹ thuật quân sự. Việt Nam sẽ tiếp tục mua sắm vũ khí quân sự từ Liên bang Nga và các quân binh chủng của Việt Nam sẽ hợp tác song phương với Nga để đảm bảo lợi ích của mỗi bên", ông Thanh cho hay.

Ngày 5/3, Bộ trưởng Quốc phòng Nga còn vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Trước đó, ông Shoigu đã có chuyến thăm tới cơ sở hải quân ở vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa).

Trước khi đến Việt Nam ông Shoigu đã thăm Myanmar trong hai ngày, gặp Phó tổng thống Nyan Thun, tướng Min Augung Hlaynom, chỉ huy trưởng các lực lượng vũ trang Myanmar. Nội dung các cuộc hội đàm xoay quanh tình hình khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hiện trạng và triển vọng hợp tác quân sự giữa Myanmar và Nga.

Tác giả: Nguyễn Hưng

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây