Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Nữ lãnh đạo Harvard: 'Cần huấn luyện chồng'

Tham gia buổi tọa đàm với sinh viên thủ đô, các nữ lãnh đạo đến từ Harvard chia sẻ nữ giới không nên cố gắng làm mọi thứ và những người chồng nên dành thời gian cho gia đình.
Sinh viên và các vị khách được chia thành 5 nhóm với 5 chủ đề thảo luận. Ảnh: B.M.

Chiều 14/3, tại ĐH Ngoại thương, sinh viên Hà thành đã có buổi giao lưu, thảo luận cùng 15 vị khách đến từ Hội đồng lãnh đạo nữ thuộc trường Quản lý Hành chính công Harvard Kennedy (Mỹ). Buổi thảo luận xoay quanh 5 chủ đề chính gồm: quyền lực mềm; vai trò của hành trình học suốt đời; vấn đề cân bằng giữa cuộc sống và công việc; phụ nữ và sự khác biệt trong môi trường canh tranh; động lực và tầm nhìn của nữ lãnh đạo.

Tham gia giao lưu, ngoài sinh viên ĐH Ngoại thương, còn có nhiều bạn trẻ đến từ nhiều trường đại học ở Hà Nội. Đăng ký vào nhóm với chủ đề vấn đề cân bằng giữa cuộc sống và công việc, Vũ Thị Thu Hiền đến từ ĐH Kinh tế, ĐH Quốc gia Hà Nội, chăm chú ghi chép tâm sự của các nữ lãnh đạo thành đạt. Cô cho hay, đến với tọa đàm này vì muốn gặp gỡ và học hỏi kinh nghiệm sống, làm việc, đặc biệt được rèn tiếng Anh.

Hiền cho biết, một vài lãnh đạo thoải mái chia sẻ chuyện gia đình, những đứa con và việc các ông chồng phải nấu nướng hàng ngày trong hai tuần họ ở Việt Nam. Họ quan niệm, những người chồng nên dành thời gian và hy sinh cho gia đình. Người vợ hãy đưa cho chồng danh sách những việc phải làm và bản thân nên dành thời gian cho con cái.

Sự thân thiện, cởi mở của các nữ lãnh đạo giúp sinh viên tự tin đặt câu hỏi. Ảnh: B.M.

Các nữ lãnh đạo đồng ý cần "huấn luyện chồng" (train your husband) và thương lượng về công việc gia đình. Nữ giới không nên cố gắng làm mọi thứ và cần thể hiện họ yêu chồng con nhiều đến mức nào. "Họ nói rằng hãy giữ ngọn lửa đam mê, rồi hạnh phúc và thành công sẽ đến. Bên cạnh đó, họ còn khuyên cần giữ đam mê trong việc học điều mới. Nếu bạn có thể chơi đá bóng, hãy cứ chơi miễn là bạn phải luôn luyện tập chăm chỉ và giữ niềm đam mê trong người. Về chuyện học hành, họ khuyên, nếu muốn học thêm gì đó, bạn hãy lập danh sách và quyết định học cái gì trước, cái gì sau", Hiền nói.

Là sinh viên ĐH RMIT, Quang Anh không gặp nhiều khó khăn khi giao tiếp bằng tiếng Anh khi đăng ký nhóm thảo luận động lực và tầm nhìn của nữ lãnh đạo. Với nam sinh này, buổi tọa đàm giúp cậu vững tin với tầm nhìn cuộc sống (vision of life) và đam mê mà trước đó vẫn chông chênh. "Những phụ nữ thành đạt ấy nói rằng tầm nhìn cuộc sống có thể thay đổi theo từng giai đoạn cuộc đời còn đam mê sẽ theo ta mãi. Đam mê sẽ tạo ra năng lượng để thúc đẩy thành công. Qua những gì họ tâm sự, mình thấy thành công họ đạt được phụ thuộc vào đam mê họ có", Quang Anh cho hay.

Sinh viên từ nhiều trường đại học ở Hà Nội đã tới tham dự buổi nói chuyện cùng 15 nữ lãnh đạo đến từ Harvard. Ảnh: B.M.

Nguyễn Hương Thảo, khoa Quản lý, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, cho biết cô thích chủ đề phụ nữ và sự khác biệt trong môi trường canh tranh. Trong số diễn giả tham gia, Thảo tâm đắc nhất với cô Carol M.Penn bởi người phụ nữ này từng trải nghiệm nhiều công việc. Thành đạt nhưng bà Carol biết cân bằng giữa cuộc sống riêng và sự nghiệp, có sự đồng thuận từ gia đình và người chồng.

"Buổi giao lưu giúp sinh viên tái tạo năng lượng. Người trẻ tin tưởng vào thành công của các nữ lãnh đạo và chăm chú lắng nghe. Trong cuộc nói chuyện, các vị khách luôn có thái độ thân thiện và khuyến khích sự tương tác hai chiều", Thảo hào hứng nói.

Theo Thảo, đây là một cơ hội hiếm có dành cho các bạn trẻ Hà Nội có dịp được gặp gỡ, trao đổi và mở rộng các mối quan hệ, hiểu biết để tiếp tục giữ lửa cho những đam mê, hoài bão cống hiến cho đất nước, cộng đồng.

Tác giả: Bình Minh

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây