Nỗi buồn trong trẻo của "Thời tiết đô thị"

Thứ sáu - 22/10/2010 12:36 1.624 0

Nỗi buồn trong trẻo của "Thời tiết đô thị"

Thời tiết đô thị (sách do Alphabooks phát hành) được thể hiện bởi một giọng văn tỉnh của một cái đầu lạnh và thâm trầm.

Nắm bắt được tâm lý người đọc, tác giả rất khéo léo trong việc thể hiện tư duy logic và cảm tính vừa phải trong những trang viết. Cuốn sách được biên tập tốt với năm phần: Sống - Truyện - Điểm phim, sách, nhạc - Văn nghệ sĩ - Nghĩ khác, bao quát khá nhiều vấn đề trong những năm gần đây. Có lẽ đây là ưu điểm của cuốn sách tổng hợp, nhất là khi nó xuất phát từ một blogger lang thang giang hồ mạng lâu năm. Người đọc khó tính đến đâu cũng sẽ tìm được một bài viết phù hợp với lĩnh vực mình quan tâm.

Tự nhận mình không có tham vọng theo đuổi nghiệp viết lách mà chỉ lên tiếng về dòng chảy của những con sông thời hiện đại, tác giả đã truyền tải được những thông điệp của mình một cách nhẹ nhàng nhưng thành công. Không ám ảnh bi lụy cũng không quá cực đoan, tác giả Phương Cẩm Sa đã đem lại một món ngon tinh thần cho độc giả.

Những thay đổi đương nhiên của con người và xã hội trong Thời tiết đô thị ta có thể chứng kiến hằng ngày ở bất cứ đâu. Nhiều đến mức người ta quên cả cảm giác nên buồn cho cái thời thế ấy, nên tiếc cho con người và cái cảm giác xưa cũ ấy. Và “khi người ta thôi trẻ”, người ta càng biết cách “hóa vàng” cảm xúc bằng chiếc áo ngôn từ khách quan. Dẫu vậy vẫn lẩn khuất đâu đó trong những trang viết là cảm giác về một niềm tin bị mất mát, sự chua xót và một nỗi buồn trong trẻo. Giống như tác giả vừa tan rã một giấc mơ dài của thế hệ những người sinh ra trong chiến tranh, từng trải qua những biến động lớn lao của đất nước thời mở cửa và hội nhập.

“Mấy giây sau tôi băng qua ngã năm. Tôi như thấy mình là người duy nhất còn tồn tại trên cõi đời này. Cái khoảng không giữa ngã năm ấy giống như một khoảng không gian hoàn toàn trống rỗng giữa vũ trụ bao la và tăm tối.

Tôi đã băng qua khoảng trống ấy trong một thứ ánh sáng trong vắt và tuyệt đối yên lặng”. (Trích Thời tiết đô thị - Phương Cẩm Sa).

Tác giả: Lâm An

Nguồn tin: Pháp luật TPHCM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây