Những tư liệu quý hiếm về Hà Nội

Chủ nhật - 10/10/2010 00:09 1.616 0

Sách do NXB Trẻ ấn hành - Ảnh: L.Điền

Sách do NXB Trẻ ấn hành - Ảnh: L.Điền
Tập sách Một số tư liệu quý về Hà Nội do dịch giả Lưu Ðình Tuân tuyển chọn và dịch, chú từ bài viết về Hà Nội của các tác giả người Pháp và người Việt thời đầu thế kỷ 20 được xem là một công trình quan trọng và cần thiết cho học giới hiện nay.

Mỗi bài viết là một công trình nghiên cứu công phu. Có tác giả khai thác, sử dụng tư liệu thật tốt để có bài tổng thuật về Hà Nội đầy đủ với nhiều hình ảnh quan trọng (Nguồn gốc Hà Nội của Georges Azambre). Có những bài khảo tả Hà Nội đương thời thật cặn kẽ, chi li, thống kê từ dân số tổng thể, số người Pháp hiện sinh sống ở Hà Nội, các đường giao thông thủy bộ hiện có, các cơ sở khoa học, trường học đang hoạt động, lịch sử, thực trạng hoạt động hành chánh và các tour đi dạo quanh Hà Nội... (Những điều cần biết khi thăm Hà Nội củaMadrolle).

Về kiến trúc Hà Nội thời Pháp, các bài viết Vài nét về kiến trúc và quy hoạch đô thị Hà Nội, Khu phố bản xứ, Khu phố Tây, Thành Hà Nội, Trường thi, Thành Cổ Loa... đã trình bày chi tiết, với rất nhiều ảnh minh họa các công trình kiến trúc, các bản đồ quy hoạch đương thời.

Tập sách còn in lại công trình nghiên cứu của nhà sử học, dân tộc học Nguyễn Văn Huyên về Những điểm in dấu thần tiên ở phía nam thành Thăng Long cũ, khảo cứu về những câu chuyện thần tiên gắn với Thăng Long, cả bản đồ chỉ dẫn các đền thờ thần tiên ở Hà Nội mà ông sưu tập được.

Các bài khảo cứu về những cuộc đấu xảo ở Hà Nội, tiếng rao ở Hà Nội, bão lụt tại Hà Nội, dịch bệnh và hỏa hoạn ở Hà Nội, người nước ngoài ở Hà Nội... là những thông tin được các nhà trí thức đương thời cập nhật và viết ra, nay trở thành nội dung không thể bỏ qua đối với những ai đang nghiên cứu về lịch sử Thăng Long - Hà Nộị.

Tác giả: Lam Điền

Nguồn tin: Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây