Phim truyền hình hay tiếp nghị lực cho con người

Thứ sáu - 22/02/2013 01:03 2.195 0
Nhiều phim truyền hình khẳng định được sức sống bền bỉ. Nếu thưởng thức lại một tác phẩm yêu thích trong hoàn cảnh hợp lý, khán giả có thể phấn chấn, mạnh mẽ hơn.

 Một tờ báo Trung Quốc mới đây thống kê những tác phẩm truyền hình được phát lại nhiều nhất. Kết quả khiến nhiều người giật mình. Tây du ký phát lại hơn 2.000 lần, Hoàn Châu cách cách đạt kỷ lục phát lại 13 lần một năm trên một đài truyền hình địa phương.

 
vu-jpg-1361440358-1361441121_500x0.jpg
Nhiều phim truyền hình "gánh" cả kỷ niệm tuổi thơ của khán giả.

Tờ Nhân Dân Nhật Báo mới đây đăng bài báo viết về hiện tượng phát lại phim ở Trung Quốc. Bài báo cho rằng việc phát sóng những phim cũ mang ý nghĩa đặc biệt. Phim cũ vẫn được đón nhận phản ánh nhu cầu tâm lý và khuynh hướng thẩm mỹ của bộ phận khán giả nhất định. Có đoạn phim ngày xưa bỏ lỡ, nay ngóng xem lại; có phim đậm chất lượng nghệ thuật, thời nào cũng không cũ; có phim là cả miền ký ức thơ trẻ, khiến người xem bồi hồi nhớ về một phần đời mỗi khi xem; có phim thực sự trở thành kinh điển mà không tác phẩm nào vượt qua nổi, chiếu lại để thế hệ mới biết đến…

Một nghiên cứu khoa học của Mỹ khẳng định thưởng thức lại phim truyền hình mình yêu thích có tác dụng làm con người mạnh mẽ hơn, nâng cao khả năng kiềm chế. Điều này có lợi cho việc duy trì trạng thái tâm lý khỏe mạnh. Có thể kết quả nghiên cứu còn là đề tài tranh luận nhưng việc phim truyền hình phát lại vẫn đạt tỷ lệ người xem cao chứng minh rằng con người vẫn hướng về quá khứ, luôn khát khao thưởng thức giây phút nhẹ nhõm không chút lo âu, đặc biệt là trong nhịp sống hối hả, môi trường đầy áp lực như ngày nay.

phim-jpg-1361441121_500x0.jpg
Những hình ảnh phim ghi dấu ấn với khán giả.

Tuy nhiên, việc phát lại phim cần được hoạch định khoa học, thông minh. Trước khi phát lại một bộ phim, những người làm truyền hình phải nghiên cứu thị trường, sau đó mới quyết định phát vào thời điểm nào, giờ nào… Tất cả đều lên kế hoạch một cách tổng thể.

Nhân Dân Nhật Báo nhận xét, nhìn chung nội dung phim truyền hình hiện nay có nhược điểm là xa rời cuộc sống, khó đủ sức ở lâu trong tâm trí người xem. Đây là lý do quan trọng khiến các đài truyền hình phải chọn cách phát lại phim cũ.

Bài báo trên Nhân Dân Nhật Báo được nhiều website Hoa ngữ đăng lại. QQ làm một cuộc thăm dò về hiện tượng “hè nào cũng gặp Tây du ký”. Kết quả thăm dò cho thấy, có 31,8% độc giả chọn “nhất định xem lại, những phim kinh điển phát lại bao nhiêu lần cũng không chán”. 38,4% độc giả tỏ ra miễn cưỡng, gặp đoạn thích mới nán lại xem. 15,5% độc giả thấy nhàm chán, hy vọng có nhiều phim mới để thưởng thức. Có 14,6% độc giả không xem lại vì nội dung, lời thoại gần như đã thuộc làu.

Tác giả: Hải Lan

Nguồn tin: VnExpress

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây