Tiểu thuyết kinh điển hồi sinh

Chủ nhật - 01/08/2010 23:24 1.557 0

Sự trở lại của một trong những đầu sách cũ.

Sự trở lại của một trong những đầu sách cũ.
Nhà thơ, nhà phê bình nổi tiếng Ezra Pound quan niệm, văn học là một dạng tin tức, lúc nào cũng thời sự. Sự trở lại của những đầu sách kinh điển trên các danh sách best-seller mùa xuân hè năm nay đã chứng minh, những tác phẩm có giá trị, luôn mới với mọi thời.

Thống kê của Tủ sách cổ điển Penguin cho thấy, bản in lại cuốn Alone in Berlin của Hans Fallada không chỉ bị độc giả vét hết ở mọi kệ sách trong năm nay mà còn gợi cảm hứng cho những cuộc thảo luận trên truyền hình với chủ đề bàn về Đức quốc xã. Tiếp đó, NXB Arrow tái bản To Kill a Mockingbird nhằm kỷ niệm nửa thế kỷ ra đời của cuốn sách (1960). Trong nhiều tháng qua, cuốn tiểu thuyết về cuộc đấu tranh chống phân biệt chủng tộc, vì quyền con người những năm 1930 của Harper Lee luôn dẫn đầu các bảng xếp hạng sách ăn khách.

2 cuốn sách này có thể là những trường hợp đặc biệt, cho thấy cơn khát của độc giả đối với những tác phẩm giàu tính trí tuệ, thách thức sự tưởng tượng và đặt ra những tình huống hóc búa về nhân cách con người. Dẫu vậy, các tác phẩm kinh điển nói chung có khả năng đánh bại những cuốn tiểu thuyết mới đã hé lộ xu hướng đáng mừng trong ngành xuất bản hiện nay.

Tiểu thuyết kinh điển, đặc biệt là trong thế kỷ 20, chưa bao giờ có được thành công hơn thế. Penguin, đơn vị dẫn đầu trong việc làm mới những đầu sách cũ thường xuyên tái bản tủ sách cổ điển chọn lọc của học. Mới đây, dự án "Penguin Decades" đã ấn hành hàng loạt tác phẩm quan trọng về chiến tranh của các tác giả như Kingsley Amis, Margaret Drabble, David Lodge và Susan Hill vào dịp kỷ niệm các sự kiện mà những cuốn sách này đề cập tới. Tủ sách Văn học kinh điển Trung Âu cũng dẫn người đọc thăm lại hành trình xuyên qua các kiệt tác về kịch sử và văn hóa khu vực của những tác giả như EM Cioran, Karel Capek và Czeslaw Milosz. Ngoài đế chế Penguin, Vintage Classics, Oxford World's Classics cũng tận dụng được nhiều lợi thế trong việc tái sinh lại những đầu sách đã cũ.

Để kỷ niệm sự "phục hưng" của những tác phẩm kinh điển, The Independent đặt câu hỏi với một số nhà văn về những sáng tác xuất bản trong khoảng thời gian 1900-1960 mà họ muốn thấy trên các dang sách best-seller ngày nay.

Dưới đây là một số tác phẩm được lựa chọn:

Their Eyes Were Watching God của Zora Neale Hurston

The Masters - CP Snow

The Face on the Cutting-Room Floor - Cameron McCabe

From The City, From The Plough - Alexander Baron

The Authentic Death of Hendry Jones - Charles Neider

Collected Stories - Isaac Babel

Now In November - Josephine Johnson

Tuyển tập truyện ngắn - Lỗ Tấn

Party Going - Henry Green

Harmonium - Wallace Stevens

Vera - Elizabeth von Arnim

Invitation to a Beheading - Vladimir Nabokov

The Rector's Daughter - FM Mayor

Tác giả: Thanh Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây