Văn học dành cho nữ giới bùng nổ ở Trung Quốc

Thứ năm - 15/04/2010 17:51 1.694 0

Một số tác phẩm dành cho nữ giới.

Một số tác phẩm dành cho nữ giới.
Tác phẩm của các nhà văn Trung Quốc một thời từng tập trung vào cuộc đấu tranh giành sự công bằng, bình đẳng cho phụ nữ trong một xã hội trọng nam khinh nữ. Ngày nay, khi đã đạt được sự bình đẳng nhất định, người cầm bút đang hướng tới nhiều đề tài mới, đa dạng hơn nhằm thu hút độc giả hiện đại.

Những năm qua, thị trường Trung Quốc xuất hiện hàng loạt ấn phẩm dành cho các độc giả nữ. Sách văn học cũng góp phần không nhỏ trong sự bùng nổ đó, thể hiện sự lớn mạnh của đội ngũ các nhà văn nữ trẻ.

Cinderella của Minh Hiểu Khê, Mười yêu của Trương Duyệt Nhiên, M-GirlSeventeen của Nhiêu Tuyết Mạn là những tác phẩm hướng tới các độc giả nữ trong độ tuổi 14 đến 22. Những tác phẩm này đã được độc giả đón nhận nồng nhiệt.

"Nói chung, văn học trẻ dành cho giới nữ là một khái niệm hơn là một trào lưu văn học thực sự, nếu so sánh với những trang viết sâu sắc và giàu giá trị văn học dành cho phụ nữ trước đây. Văn học trẻ cho giới nữ còn lâu mới vươn tới chuẩn của văn học đích thực", Zhang Yiwu, giáo sư văn học tại Đại học Bắc Kinh chia sẻ với tờ Global Times.

"Văn học dành cho nữ giới phát triển rất nhanh trong những năm qua, đặc biệt là từ thập niên 90 của thế kỷ trước, tiên phong là các tác giả như Thiết Ngưng, Vương An Ức. Tác phẩm của họ đến nay vẫn có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống. Nhưng mọi thứ đang dần thay đổi. Các độc giả nữ, đặc biệt là lứa tuổi teen ngày nay quan tâm hơn tới những tác phẩm gắn liền với cuộc sống hiện đại. Giống như là họ thích thức ăn nhanh vậy", ông nói.

Bi Jianwei - phụ trách trang hongxiu - trang web chuyên hướng tới các đối tượng độc giả nữ - cho biết: "Mỗi ngày, trang chúng tôi có khoảng 50 triệu lượt khách. 90% số đó là các độc giả nữ tuổi từ 18 đến 35". Thành lập năm 1999, Hongxiu hiện có khoảng 2 triệu tác phẩm văn học, bao gồm tiểu thuyết lãng mạn, tiểu luận, thơ ca, nhật ký.

Trong khi đó, là nhà xuất bản đầu tiên và lớn nhất dành cho nữ giới, Enjoying Reading Era mỗi năm ấn hành hàng loạt đầu sách dành cho tuổi mới lớn, đạt doanh thu khoảng 100 triệu nhân dân tệ (gần 275 tỷ đồng).

Giám đốc Hou Kai và các nhà văn của NXB Enjoy Reading Era.
Giám đốc Hou Kai và các nhà văn của NXB Enjoy Reading Era.

"Chúng tôi có một đội ngũ khoảng 200 nhà văn. Mỗi năm họ cho ra đời hàng trăm tiểu thuyết. Rất nhiều tác phẩm trong số đó là các best-seller. Sách do chúng tôi xuất bản thường viết về những nhân vật nữ có tính cách mạnh mẽ. Chúng tôi hướng tới độc giả độ tuổi teen - đối tượng rất tiềm năng của thị trường sách",

Trước sự phát triển rầm rộ của văn học trẻ dành cho nữ giới, giáo sư Zhang nhận định: "Với số lượng phát hành lớn và chính sách tiếp thị hiệu quả, nhiều nhà văn trẻ đang trở thành các ngôi sao của làng giải trí và được coi là hình mẫu của thế hệ trẻ".

"Phần lớn, họ không quan tâm đến việc khai thác các giá trị văn học thực sự mà chỉ quan tâm đến thị trường và danh tiếng của mình. Họ thành công, nhưng còn lâu họ mới có thể ghi tên mình vào văn đàn như một tác giả văn học thực thụ", ông nói.

Tác giả: Hà Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây