Một cuộc trao giải nhậm ngùi như "Trăng nghẹn"

Thứ năm - 15/04/2010 18:25 2.309 0
Sau một thời gian hoãn đi hoãn lại gần 2 tháng nay, sáng ngày 14- 4- 2010 lễ trao giải cuộc thi Thơ ĐBSCL lần thứ 4 năm 2009 cũng được tiến hành tại Hội trường Liên hiệp các Hội VHNT TP Cần Thơ. Khách mời nhiều nhưng người đến thì rất ít. Nhiều hội viên không mời vẫn tự nguyện đến để xem sự cố “Trăng nghẹn” ra sao. Việc tuyên bố không trao giải Nhất giữ bí mật đến phút chót, nhưng vẫn nhiều người đoán biết.
Đúng 9g30 bắt đầu làm việc thì bị cúp điện, như điềm “báo ứng” giống kiểu  các tướng lĩnh xưa trước khi ra trận bị gãy cờ “súy” vì cuồng phong nổi lên. Cả hội trường tối om. 15 phút sau gọi cho sở Điện lực cần “ưu tiên” cho Hội VHNT thì mới có điện trở lại. Cuộc trao giải ngậm ngùi như “Trăng nghẹn" chưa từng thấy bao giờ ở khu vực ĐBSCL này.

12 Chủ tịch các Hội VHNT khu vực ĐBSCL được mời dự thì chỉ có duy nhất ông Trần Chí Thành - Chủ tịch Hội VHNT Bạc Liêu, đi để “học hỏi” kinh nghệm tổ chức (vì năm 2010 là đơn vị đăng cai thi Bút ký khu vực ĐBSCL). Từ UBND thành phố đến Ban Tuyên giáo thành ủy, Sở Văn hóa-Thể thao- Du lịch, Sở Thông tin- Truyền thông và các ban ngành khác… chỉ có ông Hồ Văn Gia- Phó văn phòng Thành ủy, tới dự. Ban Chung khảo gồm nhà thơ Phạm Sĩ Sáu (TP Hồ Chí Minh), nhà thơ Đinh Thị Thu Vân (Long An), nhà thơ Trịnh Bửu Hoài (An Giang) không ai tới.

Tối hôm trước (13- 4- 2010) nhà văn Lê Văn Thảo - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh có xuống Cần Thơ xem xét tình hình, nếu có trao giải Nhất ông mới ở lại dự. Nhưng khi thấy giải Nhất bị “hủy”, ông rất buồn, đi nhậu chơi với nhà thơ Lê Chí và sáng hôm sau 14- 4 trao giải, ông về TP Hồ Chí Minh luôn. Thế là số tiền 7 triệu Hội Nhà văn hỗ trợ trao giải Nhất cho cuộc thi này không có cơ may đến với tác giả Hoài Tường Phong rồi. Nhà thơ Trịnh Bửu Hoài- Trưởng ban Sơ khảo, đồng thời là Chủ tịch Hội VHNT tỉnh An Giang tới Cần Thơ nhưng anh không vào dự mà đi chơi với nhà thơ Phù Sa Lộc, vì anh cho rằng ông Phan Huy làm như vậy là không tôn trọng ý kiến của Ban giám khảo. Nhiều hội viên khi nghe tuyên bố cuộc thi không trao giải Nhất đã ngậm ngùi ra về trước.

Giải Nhất đã bị rút, còn lại 10 giải (2 giải Nhì, 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích) thì có 4 người không đến nhận giải để tỏ ý phản đối cách làm tùy tiện của Phan Huy, gồm các tác giả Hữu Nhân (Đồng Tháp), Phạm Nguyên Thạch (An Giang), Lê Minh Tân (Vĩnh Long), Thanh Ngọc (Kiên Giang). Những tiếng vỗ tay lẹt đẹt sau mỗi lần trao giải thật đáng buồn. Thông thường ở mỗi cuộc thi trong buổi trao giải, có tặng cuốn sách in những bài lọt vào vòng Chung khảo, nhưng hôm nay thì không có, không hiểu vì lý do gì?

Khoảng hơn 30 phút, cuộc trao giải kết thúc, có mấy mâm cơm dọn ra để chiêu đãi khách nhưng người người ở lại dự rất ít, đa số anh em rủ nhau ra bên ngoài nhậu chơi. Cũng có vài báo, đài tới quay phim, chụp hình đưa tin, nhưng nhìn chung không khí cuộc trao giải là ảm đạm.

Tác giả: Lê Xuân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây