Cá Trâm kho với lá gừng

Thứ ba - 30/11/2010 10:56 2.155 0

Cá Trâm kho với lá gừng

...Nhớ hồi ba tôi còn sống, mỗi khi hứng được mớ cá trâm là vui mừng ra mặt. Ba nói: "Bữa nay có món ăn sang rồi!". Thật vậy, rất hiếm khi bắt được cá trâm. Và mỗi lần như vậy thì ít nhất cũng có vài bác hàng xóm đến chơi, vừa lai rai vài ly rượu nếp vừa cùng thưởng thức món ăn đặc biệt này. Lấy muỗng xúc mớ cá trâm vừa chế biến xong, bỏ vào miếng bánh tráng nhúng nước gói chung ít rau sống, mùi vị cá trâm vừa thơm, vừa ngọt, vừa nhân nhẫn mới hấp dẫn làm sao!

Bây giờ ra thành thị, thịt cá đủ đầy nhưng cái mùi vị cá trâm kho với lá gừng vẫn như còn vương nơi đầu lưỡi, níu lại mãi hoài những năm tháng tuổi thơ với những món ăn đồng quê hấp dẫn...

Thật vậy, cá trâm kho với lá gừng là món ăn dân dã nhưng rất đặc biệt của người dân Nam Bộ. Gọi là cá trâm vì chúng rất nhỏ, chỉ lớn hơn hạt lúa một tí, thịt màu hồng, có sọc đen nhỏ li ti trên lưng. Mùa nước nổi, cá đổ rọt về đồng bằng, sống bám vào những cánh đồng năng vùng Đồng Tháp Mười, rồi trôi theo dòng nước ngọt đổ về miền hạ lưu.

Cá trâm đi thành đàn, mỗi đàn có đến hàng ngàn con, hồng cả mặt nước. Bà con ở quê hứng cá trâm bằng cách giăng lưới dày chận ngang một phần sông (như hứng cá lia thia) cá trâm xuôi theo dòng nước chui vào lưới. Hớt cá trâm ra rổ, cho vào miếng nước muối rửa sạch, để ráo, cá trâm còn sống nhảy soi sói. Lá gừng xắt nhuyễn để sẵn.

Cho miếng dầu vào nồi, phi hành tỏi cho thơm, đổ ít nước lạnh vào nồi nghe một cái xèo!(lượng nước vừa đủ ngập cá). Nước sôi dậy mùi thơm của hành, tỏi. Cho vào nước tí muối, đường, bột ngọt. Đặc biệt, hỗn hợp nước phải đủ độ thơm nhưng hơi lạt mới ngon. Đổ mớ cá tươi vào nước đang sôi, lấy đũa đảo nhẹ cho đều, đậy nắp lại chừng vài ba phút, nước sôi bừng là cá chín. Vớt bọt, bỏ mớ lá gừng xắt nhuyễn vào nồi, rưới lên mặt ít muỗng mỡ thắng, ít hạt tiêu sọ đâm nhuyễn, ít lát ớt hiểm và phải chú ý không nên để cá sôi lâu trên bếp, cá mềm nhừ sẽ mất mùi thơm.

Cá trâm chín hồng mơn mởn nước nhìn rất bắt mắt, dậy mùi thơm với lá gừng, khi ăn vào nghe đậm đà vị ngọt, hơi nhân nhẫn đắng. Chính mùi vị này đã tạo nên sự tuyệt vời của món ăn, không lẫn vào đâu được...

Tác giả: Trần Thị Út

Nguồn tin: tiengiang.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây