Ngọn lửa vĩnh cửu ở Mỹ

Thứ ba - 14/05/2013 23:18 889 0
Ngọn lửa tồn tại từ lâu trong thác nước ở Mỹ nhờ quá trình tự nhiên nào đó, mà đến nay giới khoa học vẫn chưa tìm ra câu trả lời.

Ngọn lửa vĩnh cửu nằm trong ẩn trong thác nước ở phía tây New York

Ngọn lửa vĩnh cửu nằm ẩn trong thác nước tại công viên Chestnut Ridge, New York. Nó được cho là có thể cháy từ rất lâu, do người dân bản địa nhóm lên. Ảnh: Wikipedia Commons.

Hiện có ngàn ngọn lửa vĩnh cửu trên thế giới cháy liên tục nhờ sự thẩm thấu của khối lượng khí đốt từ đá bên dưới làm nhiên liệu.

Hiện có hàng ngàn ngọn lửa vĩnh cửu trên thế giới. Hầu hết chúng cháy sáng là nhờ khí đốt tự nhiên từ hòn đá bên dưới nó. Ảnh: Marine anh Petroleum Geology.

Tuy nhiên một ngọn lửa tự nhiên như trên ở New York là điều hiếm.

Tuy nhiên ngọn lửa vĩnh cửu tự nhiên ở New York được giới khoa học xếp vào loại hiếm. Nhà nghiên cứu Arndt Schimmelmann và các đồng nghiệp từ Đại học Indiana, Mỹ phát hiện ra những tảng đá bên dưới không đủ nóng để tạo ra phản ứng khiến ngọn lửa cháy. Theo Schimmelmann, tảng đá dưới ngọn lửa ở New York chỉ nóng như "tách trà" mà thôi. Ảnh: Wikipedia Commons.

Hơn nữa, đá bên dưới không phải là đá cổ như dạng đá phiến cho phép sự thẩm thấu khi đốt ở những nơi có ngọn lửa vĩnh cửu khác.

Thêm vào đó, hòn đá bên dưới ngọn lửa cũng không phải là kiểu đá phiến sét, loại đá được cho là nguồn gốc để duy trì khí đốt, vì nó nằm sâu dưới lòng đất và rất nóng. Ảnh: Wikipedia Commons.

Điều đó cho thấy cả hai Cả hai yếu tố nói trên cho thấy ngọn lửa ở New York không được cung cấp khí đốt giống như những ngọn lửa khác trên thế giới. Nhóm nghiên cứu thừa nhận rằng họ không biết chắc khí đốt nơi này được phát sinh như thế nào.

Từ suy luận trên, giới khoa học cho rằng, ngọn lửa ở New York rất đặc biệt vì nó bùng cháy bằng cách lấy nhiên liệu theo cách nào đó không giống với nhiều ngọn lửa vĩnh cửu trên thế giới, mà điều này ngay cả giới nghiên cứu cũng chưa biết. Ảnh: Indiana University.
Xem video về ngọn lửa vĩnh cửu

Tác giả: Nguyên Trường

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây