Tìm thấy giọng nói của 'cha đẻ máy điện thoại'

Thứ sáu - 26/04/2013 01:05 747 0
Giọng nói của Alexander Graham Bell, người phát minh ra máy điện thoại, được phát hiện trong số những đoạn ghi âm lâu năm nhất lưu giữ tại viện Smithsonian, Mỹ.
Alexander Graham Bell / CBS
Alexander Graham Bell. Ảnh: CBS.

Các chuyên gia tại Thư viện Quốc hội Mỹ và Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley cùng hợp tác để tìm ra giọng nói của nhà phát minh nổi tiếng.

Chiếc đĩa sáp lưu giọng nói của Graham Bell ghi vào ngày 15/4/1885, trong đó ông nói: "Hãy nghe giọng nói của tôi, Alexander Graham Bell".

Bản ghi âm trên bị lãng quên hơn 100 năm nay và bị đánh giá là lỗi thời cho đến khi công nghệ mới khiến nó có thể "hồi sinh". Công nghệ mới cho phép đọc âm thanh từ những rãnh nhỏ trong đĩa sáp bằng cách sử dụng ánh sáng và camera 3D.

"Xác định giọng nói của Alexander Graham Bell, người kết nối tiếng nói của mọi người trên thế giới lại với nhau, có vai trò quan trọng trong nghiên cứu lịch sử", John Gray, người quản lý‎ Bảo tàng lịch sử Mỹ nói. "Chúng ta có thể hiểu thêm về những năm của thập niên 80 - ai đã nói, những gì họ nói và cách họ nói".

Bạn cần cài Flash Player để xem được Clip này.

(Nguồn: Youtube)

Bảo tàng cũng xác định tiếng nói của Alexander Melville Bell, cha của nhà phát minh nổi tiếng trong một bản ghi âm năm 1881, với câu nói trong vở bi kịch Hamlet của Shakespeare.

Nguyên Trường (theo CBS News)

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây