Việt Nam sắp đón 'siêu trăng'

Thứ hai - 17/06/2013 11:49 1.783 0
Việt Nam và nhiều nước sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng siêu trăng vào cuối tuần này, khi mặt trăng tới gần địa cầu nhất trong năm.
"Siêu trăng" xuất hiện ở Florida, Mỹ. Ảnh: Earthsky.

Anh Đặng Tuấn Duy, Câu lạc bộ thiên văn nghiệp dư TP HCM (HAAC) cho biết, trăng tròn sẽ diễn ra lúc 18h34 giờ Hà Nội ngày 23/6.

Trăng tròn trùng với khoảng thời gian nó tiến tới vị trí cực cận - điểm gần trái đất trên quỹ đạo, với khoảng cách 356.989 km, vì thế người quan sát ở trái đất thấy trăng to hơn bình thường. Các chuyên gia nhận định, đây là lần trăng tròn và sáng nhất trong năm 2013, và điều này chỉ lặp lại vào tháng 8 sang năm.

Khi siêu trăng diễn ra, mặt trăng trông sẽ sáng và to hơn bình thường, nhất là khi nó mọc ở chân trời phía đông sau khi mặt trời lặn, hoặc là có điều kiện khí quyển thuận lợi cho quan sát.

"Mặt trăng sẽ lớn hơn khoảng 12-14% tại vị trí cận điểm, và sáng hơn tới 30% so với trăng tròn thông thường", anh Duy nói.

Xem ảnh siêu trăng khắp thế giới 2012
Siêu trăng ở Việt Nam 2012

Nhiều người cho rằng, sự kiện trăng tròn trùng với vị trí cận điểm sẽ ảnh hưởng tới các kiểu khí hậu trên trái đất. Tuy vậy, nhiều nhà khoa học phủ nhận điều này. Giới khoa học khẳng định, siêu trăng sẽ không gây ra các sự kiện địa chất nào, nó chỉ tạo nên một số khác biệt với sự lên xuống của thuỷ triều. Nếu nó cộng hưởng với điều kiện thời tiết nào đó, thì có thể nó sẽ gây ra vài vấn đề ở những vùng ven biển.

Tác giả: Hương Thu

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây