Cách chống nắng khi đi xe máy mùa hè

Thứ tư - 05/06/2013 22:25 1.015 0
Tránh những tác động của tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời và giữ cơ thể không mất nước là hai yếu tố quan trọng nhất.

Dưới thời tiết ngày hè, ra đường với đầy đủ các vật dụng chống nắng là rất cần thiết để bảo đảm sức khỏe. Có 2 yếu tố khiến cơ thể nhanh mệt mỏi là tác động từ tia tử ngoại và sự mất nước.

Để tránh tác động của tia tử ngoại cùng nhiệt độ cao, áo chống nắng, khẩu trang, kính râm không thể thiếu. Ngoài ra, tùy vào hành trình dài ngắn, có thể trang bị thêm găng tay, khăn. Với áo chống nắng, nên chọn loại dầy, màu tối. Đối với nhiều người, màu sáng đem lại cảm giác mát mẻ, nhưng theo các nghiên cứu thì màu tối mới chống nắng hiệu quả nhất. Bởi màu tối có khả năng hấp thụ nhiệt và sẽ ngăn không cho lượng nhiệt và tia tử ngoại tiếp xúc với da, trái lại màu sáng dễ cho ánh nắng đi qua, đồng thời truyền nhiệt độ cao vào cơ thể.

Áo chống nắng màu sáng không tốt bằng màu tối. Ảnh:Khôi Ngô.
Áo chống nắng màu sáng không tốt bằng màu tối. Ảnh: Khôi Ngô.

Nhiệt độ cao sẽ khiến áp lực máu trong cở thể tăng, tim đập nhanh hơn dẫn đến sự suy yếu của hệ thần kinh, gây hiện tường mờ mắt và phán đoán không chính xác các tình huống trên đường. Vì thế trước khi di chuyển, hãy vạch ra cho mình lộ trình thích hợp nhất, di chuyển những cung giờ nắng nhất với quãng đường ngắn nhất.

Lưu thông xe máy mùa hè nên tránh thời gian dài, sức nóng phát ra từ động cơ cùng với nhiệt độ bên ngoài nhanh chóng ảnh hưởng đến cơ thể, đặc biệt là phần chân. Ngoài ra, ma sát của lốp xe với mặt đường vốn đã rất nóng có thể gây hiện tượng nổ lốp nếu di chuyển lâu. Cũng không bỏ qua trường hợp nhiệt độ cao có thể gây hiện tượng cháy nổ khi có rò rỉ nhiên liệu.

Phản ứng của cơ thể toát mồ hôi để làm mát bề mặt da, nhưng cùng với lượng mồ hôi, cơ thể đồng thời mất nước và các chất khoáng cần thiết khác. Thường xuyên bổ sung thêm nước để cân bằng lượng nước trong cơ thể. Tốt hơn, nên chuẩn bị những loại nước bổ sung chất khoáng tốt như chanh muối hay nước khoáng mặn. Tuy nhiên, cũng không nên uống quá nhiều nước, bởi khi đó cơ thể xảy ra hiện tượng no giả, ngại ăn dẫn đến mệt mỏi vì thiếu năng lượng.

Trước mỗi hành trình dài, đặc biệt mùa "phượt" đang đến, bữa ăn nên đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, bổ sung thêm nước và rau xanh. Đặc biệt lưu ý không sử dụng các thức uống có cồn, chất kích thích như rượu, bia, cà phê vì tác động của chúng sẽ khiến cơ thể mất nước và các chất khoáng.

Tác giả: Minh Hy

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây